KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Xã Liên Bảo kỷ niệm 581 năm ngày sinh Trạng nguyên Lương Thế Vinh
Lượt xem: 374

Sáng ngày 27/9/2022 (Tức ngày mùng 1 tháng 8 âm lịch), tại đền thờ Trạng nguyên Lương Thế Vinh ở thôn Cao Phương, UBND xã Liên Bảo đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 581 năm ngày sinh Trạng nguyên Lương Thế Vinh.

anh tin bai
anh tin bai
 
Các đại biểu và bà con Nhân dân thôn Cao Phương tại buổi lễ dâng hương

 

Về dự lễ dâng hương tưởng niệm có đồng chí Bùi Xuân Triệu - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch MTTQ Việt Nam huyện; lãnh đạo Phòng Văn hóa – Thông tin huyện; Huyện đoàn; các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Trưởng các ban ngành, đoàn thể, các cụ cao niên trong dòng họ, cùng đông đảo bà con Nhân dân thôn Cao Phương.

anh tin bai

Đ/c Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban quản lý di tích lịch sử văn hóa xã Liên Bảo ôn lại tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của Trạng nguyên Lương Thế Vinh

 

Tại lễ dâng hương, đồng chí Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban quản lý di tích lịch sử văn hóa xã Liên Bảo ôn lại tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của Trạng nguyên Lương Thế Vinh, một con người thông minh xuất chúng, có chí khí và tài hoa vượt bậc. Trạng nguyên Lương Thế Vinh sinh ngày mùng 1 tháng 8 năm Tân Dậu 1441 tại làng Cao Phương, xã Liên Bảo. Thời niên thiếu, Lương Thế Vinh đã nổi tiếng là thần đồng, thông minh, nhanh trí. Chưa đầy hai mươi tuổi, tài học của Lương Thế Vinh đã nổi tiếng khắp vùng. Năm 23 tuổi, đời vua Lê Thánh Tông, năm Quang Thuận thứ tư (1463), Lương Thế Vinh đỗ Trạng nguyên khoa Quý Mùi.

anh tin bai

Quang cảnh buổi lễ dâng hương

 

Trạng nguyên Lương Thế Vinh là một danh nhân lớn của Việt Nam và cũng chính là nhà toán học đầu tiên của đất nước ta. Chính vì thế, nên dù ông còn là một nhà Phật học, một nhà thơ xuất sắc trong 28 nhà thơ của Hội Tao Đàn do Vua Lê Thánh Tông lập năm 1495, nhưng dân gian thường gọi ông là Trạng Lường vì ông rất giỏi trong việc tính toán và đo lường. Nổi tiếng với tài tính toán nhanh và chính xác, Lương Thế Vinh đã để lại cho đời sau bộ sách “Đại Thành Toán Pháp” (Bộ sách được sử dụng trong giáo dục Việt Nam từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 19) và chế ra thước đo ruộng, diện tích đất đai. Cuối đời, Trạng nguyên Lương Thế Vinh về sống tại quê nhà. Trạng nguyên Lương Thế Vinh mất tại quê nhà ngày 26/8 năm Bính Thìn (1496), thọ 55 tuổi.

Với niềm tiếc thương một tài hoa, một nhân cách lớn nên ngay đầu thế kỷ XVI, sau khi ông mất một thời gian, Đền thờ Trng nguyên Lương Thế Vinh, còn gọi là Đền ông Trạng đã được xây dựng trên nền nhà cũ gia đình ông trước đây. Di tích chính ở đây có ba lớp nối tiếp nhau, phía ngoài cùng đối diện với sân gạch là cung đệ tam. Công trình có ba gian, bốn mái với các góc đạo uốn cong mềm mại tạo nên một sự thanh thoát cho kiến trúc. Toàn bộ cung đệ tam không có tường, để trống bốn mặt làm cho công trình rất thoáng đãng. Hai dãy giải vũ nằm trước cung đệ tam, đối diện với sân đền và quay mặt vào nhau. Cung đệ nhất và đệ nhị tiếp liền mái với nhau, mỗi cung cũng gồm có ba gian. Các kiến trúc ngôi đền không lớn nhưng mỗi bộ phận đã tạo nên sự hoàn chỉnh cho cả tổng thể công trình.

Ngôi Đền đã được nhiều nhà khoa bảng đến thăm viếng, để thơ ca ngợi, làm cầu đối cúng. Từ thời Lê đến thời Nguyễn đã có nhiều vị đại khoa như Tiến sĩ Đỗ Quang Dần, Tiến sĩ Phạm Đạo Phủ, Hoàng giáp Tam Đăng Phạm Văn Nghị, Tam nguyên Yên Đổ, Nguyễn Khuyễn đã đến và bảy tỏ niềm tiếc thương, tưởng nhớ. Ngày nay, không chi trong dịp lễ hội tháng tám âm lịch kỷ niệm ngày sinh và ngày mất của quan Trạng mà quanh năm thường xuyên có nhiều đoàn khách suốt từ Nam tới Bắc đến viếng thăm.

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Một số hình ảnh các đại biểu, đội tế nam, tế nữ, con cháu, dòng họ và Nhân dân địa phương đến dâng hương tại Đền Trạng

 

Sau phần ôn lại thân thế sự nghiệp của Trạng nguyên Lương Thế Vinh, các đại biểu cùng con cháu dòng họ và đông đảo bà con Nhân dân đã dâng hương, lễ vật để tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của cụ Trạng.

Thông qua các hoạt động buổi lễ này nhằm khẳng định công lao, tài năng và tôn vinh những đóng góp đặc biệt xuất sắc của Trạng nguyên Lương Thế Vinh đối với nền văn hóa Việt Nam. Các hoạt động kỷ niệm góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ; động viên các tầng lớp trong xã hội tích cực bảo tồn và phát huy, khai thác giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển kinh tế, xã hội; làm cho mọi người hiểu biết sâu sắc, tự hào, tôn vinh lịch sử, văn hóa dân tộc. Tiến tới xây dựng hoàn thiện các lễ nghi tại Đền thờ Trạng nguyên Lương Thế Vinh tổ chức theo định kỳ và trở thành nét văn hóa độc đáo, hấp dẫn của xã Liên Bảo./.

T/h: Huyền Trang

(Trung tâm VH, TT & TT huyện)