KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Minh Thuận: Thi đua xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu
Lượt xem: 1231

Sau nhiều năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn xã Minh Thuận có nhiều đổi thay, kinh tế - xã hội khởi sắc, an ninh - quốc phòng được giữ vững, đời sống người dân không ngừng cải thiện và nâng lên. Kết quả này là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của cán bộ và Nhân dân trong xã ra sức thi đua thực hiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

anh tin bai 

Quang cảnh thôn Đống Đất, xã Minh Thuận

 

Thôn Phú Cốc là thôn đầu tiên của xã Minh Thuận được công nhận là khu dân cư nông thôn mới năm 2019. Với phương châm xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, những năm gần đây, Nhân dân trong thôn tiếp tục phát huy nội lực, đoàn kết nâng cao chất lượng các tiêu chí hướng tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu bền vững. Tiêu biểu như năm 2022, thôn đã đầu tư hơn 200 triệu đồng để nâng cấp nhà văn hóa thôn và xây mới hệ thống xây rãnh thoát nước, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường.

 
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
 
Hệ thống giao thông của xã Minh Thuận

 

Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Minh Thuận, năm 2021, thôn Hướng Nghĩa đã đăng ký xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Từ khi xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, thôn Hướng Nghĩa như được khoác lên mình một tấm áo mới tươi sáng, với những ngôi nhà cao tầng, mái bằng nằm bên những vườn cây cảnh, cây ăn quả hiện hữu sự no ấm, bình yên trong từng gia đình. Được biết, ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện phong trào, Chi bộ thôn Hướng Nghĩa đã họp ra Nghị quyết chuyên đề xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu ở thôn, lập kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương; phân công cụ thể cho từng đảng viên phụ trách từng tiêu chí, Ban công tác mặt trận thôn cùng với các thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia. Từ đó, thôn đã huy động Nhân dân đóng góp được hơn 800 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa, làm đường giao thông và kêu gọi con em trong thôn đi làm ăn xa ủng hộ thôn hơn 700 triệu đồng mua các trang thiết bị cho nhà văn hóa thôn, làm sân bóng đá, sân cầu lông, phục vụ các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tập luyện TDTT của người dân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân. Không chỉ đóng góp nâng cấp cơ sở vật chất của thôn, Nhân dân trong thôn còn thi đua phát triển kinh tế gia đình và thực hiện tốt tiêu chí về môi trường, tự nguyện tham gia cải tạo cảnh quan môi trường trồng cây xanh, đường hoa. Hiện thôn có 5 mô hình trồng quất cảnh, với diện tích từ 5 đến 10 ha. Tỷ lệ lao động của thôn có việc làm, thu nhập ổn định đạt 99%; đời sống người dân được nâng lên. Với sự đoàn kết đồng lòng của cán bộ và Nhân dân,  thôn Hướng Nghĩa đã được công nhận khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022.

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
 
Cơ sở vật chất văn hóa được địa phương đầu tư đồng bộ

 

Thôn Đống Đất, xã Minh Thuận có 381 hộ với 909 nhân khẩu và 100% các hộ gia đình theo đạo thiên chúa giáo. Năm 2022, thôn đăng ký xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Để sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, cấp ủy, Ban lãnh đạo thôn đã tiến hành rà soát các tiêu chí và đánh giá tổng thể để xem xét, tính toán các bước trong quá trình thực hiện. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân trong thôn tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Theo đó, thôn đã vận động con em xa quê và Nhân dân góp công, góp của xây dựng NTM kiểu mẫu, với tổng số tiền 560 triệu đồng, góp phần nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn. Đến nay, 100% tuyến đường trục thôn, đường dong ngõ, hệ thống rãnh thoát nước thải sinh hoạt và hơn 1km đường giao thông nội đồng của thôn được bê tông hóa; nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang, sạch đẹp, không chỉ là nơi diễn ra các sự kiện quan trọng mà còn trở thành “ngôi nhà chung”, không gian sinh hoạt cộng đồng không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của các hộ dân nơi đây. Nhân dân trong thôn trong thôn luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, các qui định của địa phương, đoàn kết, đồng lòng thay đổi diện mạo làng quê nơi mình sinh sống, tích cực tham gia bảo vệ môi trường. Đến nay, 100% các hộ gia đình trong thôn thực hiện phân loại rác, xử lý rác hữu cơ tại hộ, đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp về ban ngày, sáng vào ban đêm...

Không chỉ tích cực tham gia các phong trào của thôn, của xã, từng hộ dân và từng người dân của thôn Đống Đất, xã Minh Thuận còn luôn cố gắng, nỗ lực trong lao động sản xuất. Trong thôn có 7 trang trại đa canh, 1 cơ sở mộc tạo việc làm thường xuyên cho từ 5 đến 7 lao động, 100% lao động trong độ tuổi của thôn có việc làm và thu nhập ổn định. Trong thôn hiện không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 72 triệu đồng/ năm. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong thôn được nâng lên, 100% các hộ trong thôn có nhà ở kiên cố, khang trang, sạch đẹp, công trình phụ trợ đạt tiêu chuẩn, 96,5% người dân trong thôn tham gia bảo hiểm y tế. Trên 95% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Với những kết quả đạt được, vừa qua, cán bộ và Nhân dân thôn Đống Đất, xã Minh Thuận đã đón Đoàn thẩm định nông thôn mới của huyện về thẩm định và công nhận thôn đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

anh tin bai

Mô hình kinh doanh cá cảnh của hộ anh Đào Duy Sơn ở thôn Bịch, xã Minh Thuận

 

Để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã quan tâm, lãnh đạo và tạo điều kiện mọi mặt về cơ chế, chính sách, nguồn lực; đồng thời, đề cao vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong xây dựng nông thôn mới, góp phần quan trọng vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, xây dựng các thiết chế văn hóa, giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao mức sống người dân. Nhờ vậy, phong trào thi đua xây dựng NTM kiểu mẫu của xã Minh Thuận đã đạt được nhiều kết quả toàn diện, tích cực. Diện mạo nông thôn khang trang, xanh, sạch, đẹp với nhiều hạ tầng thiết yếu về giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục được đầu tư nâng cấp, xây dựng. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, mô hình liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mang lại hiệu quả kinh tế, thu nhập cao cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 66 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm. Đến nay, xã Minh Thuận đã có 7/10 thôn đạt khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó, ngoài 4 thôn đã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và thôn Phú Cốc là thôn về đích nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của xã, vừa qua, xã Minh Thuận có 3 thôn được Đoàn thẩm định nông thôn mới của huyện về thẩm định và đánh giá đạt các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu. Với kết quả này, xã Minh Thuận được công nhận là xã nông thôn mới nâng cao năm 2020 và là một trong những xã trong huyện có tỷ lệ thôn xóm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu cao. Hiện địa phương đang phấn đầu hoàn thành xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, hướng tới xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu trong những năm tới.

 

P/v: Hải Vân – Trung tâm VH – TT&TT huyện