KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Phụ nữ Vụ Bản đồng lòng, chung sức, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp
Lượt xem: 539

Những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp Hội Phụ nữ trong huyện, cùng với phát huy phẩm chất chịu khó, năng động, sáng tạo của người phụ nữ Việt Nam, cán bộ, hội viên phụ nữ huyện nhà không chỉ giữ vai trò nội trợ, “giữ lửa” trong gia đình mà họ đã dần khẳng định được vai trò, vị trí của mình trên tất cả các lĩnh vực, góp phần xây dựng quê hương Vụ Bản ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

anh tin bai

Tuyến đường kiểu mẫu Hội phụ nữ xã Hợp Hưng.

 

Huyện Vụ Bản hiện có gần 38.000 cán bộ, hội viên phụ nữ. Thực hiện chương trình, công tác hội, phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" luôn được các cấp Hội Phụ nữ trong huyện quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả. Phong trào được Hội gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới". Theo đó, phụ nữ trong huyện đã góp sức xây dựng NTM bằng việc vượt qua khó khăn, linh hoạt, sáng tạo ngay trong phát triển kinh tế gia đình nhằm cụ thể hóa cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Đây cũng cách làm thiết thực để vận động phụ nữ phát huy tốt khả năng đóng góp của mình vào nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới của huyện.

 

anh tin bai

Hội LHPN huyện phối hợp với Qũi TYM tổ chức tập huấn cho cán bộ hội

 

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Mô hình tổ hợp tác “Sản xuất lúa sạch” của chị Trần Thị Luyến ở xóm 3, thôn Định Trạch ứng dụng máy cấy vào sản xuất

 

Xác định tập trung phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc là nhiệm vụ then chốt, các cấp Hội phụ nữ trong huyện đã chú trọng tuyên truyền, vận động phụ nữ ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con nuôi có giá trị kinh tế cao, tham gia các mô hình kinh tế tập thể, sản xuất an toàn, ứng dụng công nghệ cao... Năm 2021, các cấp Hội trong huyện đã phối hợp tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp cho 7.835 chị dự nghe. Đặc biệt Hội LHPN huyện hối hợp với Phòng nghiên cứu ứng dụng Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nam Định tổ chức 6 lớp tập huấn online với phần mềm zoom về “Kỹ thuật sử dụng các chế phẩm sinh học trong sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi gia súc gia cầm” cho hơn 300 cán bộ, hội viên phụ nữ tại 18 xã, thị trấn. Bên cạnh đó, Hội LHPN các cấp tiếp tục khai thác và quản lý có hiệu quả các nguồn vốn vay như: Vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội, Quỹ quay vòng làm công trình vệ sinh hộ gia đình, Quỹ TYM, vốn an ninh thực phẩm hộ gia đình, quĩ do hội viên đóng góp cho hội viên nghèo vay. Đến nay, các cấp Hội đang quản lý và điều hành an toàn, hiệu quả các nguồn vốn vay trên 100 tỷ đồng, giúp cho 4.435 hộ vay. Được tiếp cận khoa học kỹ thuật và có vốn vay, nhiều chị em trong huyện đã mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Hiện nay, trên địa bàn huyện có hàng trăm mô hình "sản xuất - kinh doanh" giỏi trên các lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và kinh doanh dịch vụ, trong đó có nhiều mô hình do phụ nữ làm chủ. Nhiều phụ nữ dám nghĩ, dám làm đã mạnh dạn thành lập công ty, tổ hợp, chủ động liên kết với các đơn vị trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm cho lao động mà chủ yếu là lao động nữ, mang lại nguồn thu quan trọng, tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn... Nhờ chịu khó, sáng tạo trong lao động sản xuất, nhiều gia đình hội viên vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo của huyện năm 2021 xuống còn 0,9%.

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện công tác vệ sinh môi trường

 

Từ việc làm chủ được kinh tế và kinh tế dần ổn định nên phụ nữ có thời gian, điều kiện chăm sóc bản thân, gia đình, nhiều chị em tích cực tham gia công tác xã hội, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tại địa phương; học thêm các lớp về kinh doanh, làm đẹp, chăm sóc, nuôi dưỡng con cái, từng bước khẳng định vai trò của mình trong gia đình và xã hội. Theo đó, cán bộ, hội viên phụ nữ đã tích cực tham gia hưởng ứng các mô hình, như mô hình "Phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt hữu cơ tại hộ", mô hình “Đi chợ bằng làn” của xã Liên Minh, mô hình “Dòng sông không có rác thải” tại xã Minh Thuận; mô hình "Đường hoa, đường cây phụ nữ" ở tất cả các cơ sở hội trong huyện. Nhất là mô hình “Chi hội 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới” tại 100% chi hội phụ nữ trong toàn huyện, đã thu hút trên 90% cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. Đến nay, toàn huyện duy trì và trồng gần 100 tuyến đường hoa với tổng chiều dài 47.805m. Ngoài ra, các cấp Hội phụ nữ trong huyện còn tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh… Theo đó, thực hiện mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ, Hội LHPN huyện đã xác định chị em phụ nữ đóng vai trò chủ thể, nòng cốt trong thực hiện mô hình tại các gia đình. Vì thế, những năm gần đây, các cấp Hội đã tập trung tuyên truyền về mục đích, tầm quan trọng của việc phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ, chú trọng hướng dẫn, hỗ trợ hội viên thực hiện mô hình. Kết quả, đến nay, toàn hội đã thành lập mô hình tại 100% các xã, thị trấn và 100% gia đình hội viên đăng ký thực hiện mô hình, trong đó, có 21.593 gia đình hội viên đã thực hiện mô hình, đạt 56.97%, bao gồm, 14.273 hộ thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt và sử dụng hố ủ để xử lý rác thải hữu cơ tại hộ, chiếm 37,66% số hộ đã thực hiện mô hình, còn lại hầu hết các hộ đều phân loại rác thải hữu cơ và vô cơ để tổ thu gom đưa về bãi xử lý rác thải tập trung của địa phương xử lý. Không chỉ tích cực tham gia vệ sinh môi trường, các cấp Hội phụ nữ trong huyện đã thành lập và duy trì nhóm “Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT- vì sức khỏe gia đình” và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia mua BHYT. Năm 2021, Hội đã tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ đóng góp mua thẻ BHYT cho 29 hội viên nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; vận động hội viên phụ nữ và người dân tham gia mua 8.778 thẻ BHYT qua kênh của Hội. Kết quả đó đã góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT người dân toàn huyện đến nay đạt gần 95%.

  

anh tin bai

 

anh tin bai

Cán bộ Hội phụ nữ huyện cùng với Hội phụ nữ các xã, chi hội phụ nữ thôn tổ chức thăm, tặng quà và  dọn vệ sinh cho các gia đình phụ nữ già cả cô đơn không nơi nương tựa.

 

Phát huy truyền thống tương thân, tương ái, các cấp Hội phụ nữ trong huyện còn luôn quan tâm đến hoàn cảnh gia đình các hội viên, nhất là những gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, éo le, thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên các chị em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Bằng các hoạt động thiết thực đã góp phần tập hợp đông đảo phụ nữ tham gia vào hội và nhất là đã đẩy mạnh việc thực hiện xây dựng "Gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc", góp phần tích cực cùng địa phương thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ nói riêng và Nhân dân trên địa bàn huyện nói chung.

 

anh tin bai

Mô hình tuyến đường hoa của Hội phụ nữ xã Minh Thuận

 

Những mô hình, cách làm sáng tạo của các cấp Hội phụ nữ đã góp phần xây dựng quê hương Vụ Bản ngày càng khang trang hơn, sạch đẹp hơn. Đó là hình ảnh những con đường hoa phụ nữ lung linh sắc màu bên cạnh những tuyến đường được đổ bê tông, rải nhựa rộng rãi, phẳng lì, giúp cho diện mạo nông thôn thêm bừng sáng, trở thành những vùng quê đáng sống.  

Năm 2022, cùng với tiếp tục tổ chức thực hiện các phong trào của Hội, các cấp Hội phụ nữ trong huyện đang tập trung chỉ đạo và thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, mẹ cô đơn; đồng thời tập trung tuyên truyền thực hiện mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ, mô hình tuyến đường hoa, gắn với tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua “Phụ nữ Vụ Bản chung sức xây dựng NTM”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, xã hội hóa các nguồn lực để cùng với các địa phương thực hiện các mục tiêu trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. 

 

P/v: Hải Vân – Trung tâm VH – TT&TT huyện