KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hội nghị hướng dẫn sử dụng phân bón NPK Lâm Thao và tuyên truyền ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất cấy lúa cho các hội viên nông dân
Lượt xem: 464

Từ ngày 10-13/5/2022, Hội Nông dân huyện đã phối hợp với Công ty Cổ phần Supe, Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức hội nghị hướng dẫn sử dụng phân bón NPK Lâm Thao và tuyên truyền ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất cấy lúa (máy cấy), một số biện pháp kỹ thuật phòng trừ lúa cỏ, lúa ma trong sản xuất lúa cho các hội viên nông dân cho cán bộ, hội viên nông của các địa phương.

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai
 
Các đại biểu và bà con nông dân tham gia các lớp tập huấn

 

Theo đó, tại 8 địa phương: Minh Tân, Liên Bảo, Trung Thành, Quang Trung, Thành Lợi, Kim Thái, Vĩnh Hào và Liên Minh, với gần 500 bà con nông dân đã được nghe cán bộ kỹ thuật của Công ty phân bón Supe Phốt phát và hóa chất Lâm Thao tư vấn, chia sẻ kỹ thuật chăm sóc các loại cây trồng và phổ biến; hướng dẫn sử dụng các sản phẩm phân bón của Công ty theo phương thức “4 đúng” để mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp cải thiện độ màu mỡ của đất, khả năng chống chịu sâu bệnh, nâng cao năng suất cây trồng, chất lượng nông sản, giảm thiểu chi phí trong sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, bà con nông dân cũng được hướng dẫn cách thức nhận biết, phân biệt sản phẩm phân bón chính hiệu do Công ty sản xuất, từ đó giúp bà con nông dân trang bị thêm kiến thức, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên thị trường và phát huy vai trò của Hội Nông dân trong việc tham gia giám sát việc quản lý, sử dụng vật tư nông nghiệp tại địa phương.

anh tin bai

Cán bộ Công ty CP Supe PP&HC Lâm Thao hướng dẫn, hỗ trợ người nông dân mua phân bón trả chậm

 

Không chỉ dừng ở công tác tập huấn, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao còn hỗ trợ người nông dân mua phân bón trả chậm, với phân bổ mỗi xã thông qua Hội Nông dân có thể hỗ trợ phân bón trả chậm cho bà con nông dân lên đến 50 tạ. Trong nhiều năm qua, hàng trăm tấn phân bón đã được đưa tới tay người nông dân thông qua chương trình này. Tham gia mua phân bón trả chậm, nông dân còn được cán bộ của Công ty quan tâm hỗ trợ thường xuyên về kỹ thuật bón phân, chăm sóc hoa màu sao cho hiệu quả, tiết kiệm lượng phân bón mà cây trồng vẫn lớn nhanh, cho năng suất cao. Ngoài ra, người nông dân cũng đỡ được gánh nặng về kinh tế bởi theo hình thức cung ứng phân bón trả chậm của Hội Nông dân sẽ được cung cấp đủ lượng phân bón theo nhu cầu nhưng chưa cần phải thanh toán tiền ngay, mà sẽ trả sau 6 - 12 tháng.

 

anh tin bai

Cán bộ của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện hướng dẫn tại các lớp tập huấn

 

Tiếp đó, tại các lớp tập huấn, cán bộ của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện hướng dẫn cán bộ hội viên nông dân các đặc điểm nhận dạng lúa cỏ, nguyên nhân xuất hiện và lan rộng, tác hại của lúa cỏ và các biện pháp kỹ thuật phòng trừ lúa cỏ. Bởi hiện nay một số địa phương trong huyện có hiện tượng lúa cỏ phát sinh, có những mảnh ruộng, diện tích nhiễm lên đến 30-40%. Cây lúa cỏ khá giống với lúa thường nhưng có sức sinh trưởng và phát triển rất mạnh, cạnh tranh trực tiếp về dinh dưỡng, ánh sáng với lúa trồng làm giảm năng suất của lúa. Để hạn chế lúa cỏ lây lan, phát triển, bà con cần thực hiện đồng bộ một số biện pháp như: Tích cực kiểm tra đồng ruộng, đặc biệt chú ý trên những chân ruộng lúa vụ trước đã bị lúa cỏ. Khi phát hiện cây lúa cỏ thì cần báo ngay cho địa phương. Nếu diện tích bị nhiễm nặng, phải tiến hành tiêu hủy kịp thời.

Cùng với việc hướng dẫn cách nhận biệt và biện pháp phòng trừ lúa cỏ, cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện giới thiệu một số máy cấy như: máy cấy cầm tay Văn Lang, máy cấy Kubota… Nếu áp dụng cấy máy được coi là điểm nhấn làm thay đổi tập quán canh tác mạ dược cấy tay của nông dân, tạo ra vùng sản xuất lúa hàng hóa tập trung, tăng thu nhập cho người sản xuất, khắc phục tình trạng người dân bỏ ruộng ngày càng nhiều do sản xuất lúa kém hiệu quả. Việc ứng dụng cấy máy trong sản xuất lúa sẽ hình thành dịch vụ chuyên cung ứng các dịch vụ về mạ và cấy máy là tiền đề hình thành các tổ hợp tác dịch vụ cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất nông nghiệp, giúp giải phóng sức lao động thủ công, khắc phục tình trạng thiếu lao động lúc thời vụ, đồng thời, tạo điều kiện cho ngành nông nghiệp chuyển dịch từ sản xuất thủ công kém hiệu quả sang cơ giới hóa, hiện đại hóa. Bởi qua quá trình triển khai thực tế việc đưa cấy máy vào sản xuất lúa trên địa bàn huyện cho thấy, việc đưa cơ giới hóa vào khâu gieo mạ và cấy giúp tiết kiệm được chi phí sản xuất như giảm 30% lượng giống sử dụng, giảm chi phí cấy, giảm áp lực lao động, nhất là lao động thời vụ. Các yếu tố cấu thành năng suất như tổng số bông/m2 và tỷ lệ hạt chắc của lúa cấy máy cao hơn so với cấy tay thông thường. Năng suất lúa cấy máy cao hơn so với cấy tay từ 13,1 - 13,8%./.

T/h: Huyền Trang

( Trung tâm VH, TT & TT huyện)