KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Thôn Hạ Xá, xã Tân Khánh xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu
Lượt xem: 724

Thôn Hạ Xá, xã Tân Khánh có 225 hộ dân, với 730 nhân khẩu. Năm 2022, thôn được xã Tân Khánh chọn, chỉ đạo xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Để thực hiện thành công xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thôn đã đoàn kết, đồng lòng khắc phục khó khăn hoàn thành các tiêu chí xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

anh tin bai

 

Nhà văn hóa thôn Hạ Xá.

 

Về thôn Hạ Xá những ngày này, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự "thay da đổi thịt" của một làng quê chiêm trũng; sự đổi thay thể hiện trên từng ngôi nhà, ngõ xóm sạch đẹp, khang trang. Đây chính là kết quả từ phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu mà cán bộ đảng viên và Nhân dân trong thôn thực hiện trong thời gian qua. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Trọng Tấn, Bí thư chi bộ thôn Hạ Xá cho biết: Xác định xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, gắn phát triển kinh tế - xã hội với bảo tồn nét đẹp văn hoá truyền thống, ngay từ khi được chọn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, Chi bộ Đảng xác định vai trò nhiệm vụ của mình trong việc xây dựng thôn thành thôn nông thôn mới kiểu mẫu là hết sức quan trọng. Vì vậy, Chi bộ Đảng họp ra Nghị quyết, đặt rõ mục tiêu nội dung cụ thể việc cần làm, lập kế hoạch chi tiết sao cho phù hợp với tình hình thực tế của thôn; Đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí đảng viên phụ trách từng công việc cụ thể tuyên truyền làm chuyển biến tư duy, nhận thức cách nghĩ, cách làm của người dân, đặc biệt là trong phương thức tổ chức sản xuất, tăng thu nhập như cải tạo vườn tạp, quy hoạch vườn trồng cây có hiệu quả kinh tế; tổ chức các đợt ra quân vệ sinh môi trường, phân loại xử lý rác thải hữu cơ tại hộ. Để Nhân dân tích cực tham gia thực hiện chỉnh trang nhà ở, bảo vệ môi trường, các đảng viên và gia đình luôn là những người đi trước, làm mẫu cho người dân noi theo. Từ đó, Nhân dân trong thôn phấn khởi, cùng tham gia, nhiều hộ dân ven đường đã chủ động hiến đất để mở rộng đường làng, ngõ xóm; các hộ dân đã hiến gần 200 mét vuông đất mở rộng đường giao thông trong thôn.

anh tin bai
anh tin bai
 
Một số hình ảnh các hộ dân thôn Hạ Xá phá rỡ tường rào hiến đất mở rộng đường ngõ và xây mới tường bao tạo cảnh quan sạch đẹp, trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

 

Bên cạnh đó, nhân dân thôn Hạ Xá còn đóng góp hơn 500 triệu đồng làm hơn 1.000 mét dài bê tông đường giao thông nội đồng; nâng tỷ lệ bê tông hóa đường giao thông nội ở thôn đạt trên 60%; vận động con em trong thôn làm ăn xã quê ủng hộ hơn 100 triệu đồng đổ bê tông nới rộng mặt đường làng ngõ xóm. Đến nay, đường chính của thôn có mặt rộng từ 3 đến 4.5 mét, đường ngõ rộng từ 2 đến 2,5 mét; Nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động xây mới nâng cấp điểm văn hóa tâm linh đình làng, với số tiền gần 800 triệu đồng. Thôn đã xây dựng hệ thống điện chiếu sáng 100% các trục đường chính và dong ngõ; Hoàn thiện hệ thống nước thải sinh hoạt trong khu dân cư. Nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang từ năm 2015 với đầy đủ các thiết chế bên trong phục vụ hội họp, sinh hoạt văn hóa của Nhân dân, sân thể thao bóng đá, cầu lông được đầu tư xây dựng, phục vụ như cầu luyện tập thể dục, thể thao của Nhân dân. 

Cùng với việc tập trung hiện đại hóa hạ tầng nông thôn, Nhân dân thôn Hạ Xá còn tích cực tham gia phát triển kinh tế nâng cao đời sống, ngoài việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất thâm canh, chuyển đổi cơ các giống cây trồng, vật nuôi vào sản xuất tăng gia trị thu nhập trên ha canh tác, nhiều hộ dân trong thôn còn đầu tư phát triển các mô hình kinh tế trang trại đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện toàn thôn có 5 trang trại tổng hợp, chăn nuôi gia súc, gia cầm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đời sống của Nhân dân ngày một nâng cao, thôn chỉ còn 2 hộ nghèo thuộc đối tượng chính sách già cả neo đơn.

anh tin bai

Đội văn nghệ thôn Hạ Xá biểu diễn tại ngày hội đại đoàn kết.

 

Thôn Hạ Xá, xã Tân Khánh còn chú trọng phát triển nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, ngoài việc tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện tốt hương ước, gìn giữ, phát triển các giá trị văn hóa truyền thống mang đậm nét bản sắc của quê trong lễ hội làng, thì việc cưới, việc tang được thực hiện theo nếp sống văn hóa mới. Các hoạt động văn hóa văn nghệ được phát triển mạnh mẽ, hiện thôn có một đội văn nghệ, một đội tập dưỡng sinh của người cao tuổi và một câu lạc bộ dân vũ được các thành viên luyện tập hàng ngày; tham gia biểu diễn trong các dịp lễ, tết phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của Nhân dân. Đặc biệt, đội văn nghệ thôn cũng là cầu nối tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các phong trào của xã, thôn đến Nhân dân, thông qua các tiết mục biểu diễn của đội. Nhân dân trong thôn tích cực tham gia phong trào từ thiện, nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, khuyến học, khuyến tài; Chi bộ thôn nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, tiên tiến, xuất sắc.

Với sự đoàn kết, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân thôn Hạ Xá, xã Tân Khánh trong thực hiện xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, tin rằng thôn sẽ về đích xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2022, trở thành làng quê đẹp về cảnh quan, môi trường, giầu về vật chất, tinh thần, là một làng quê đáng sống./.

                                                                           T/h: Hải Yến

                                                         Trung tâm VH – TT&TT huyện.