KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đánh giá mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại xã Minh Tân
Lượt xem: 1553

Ngày 31 tháng 5, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tổ chức hội thảo, tham quan đánh giá mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại xã Minh Tân.

 

anh tin bai

Đại biểu tham dự hội thảo

 

Dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Văn Hữu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đồng chí Phạm Ngọc Chi, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện; lãnh đạo Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện.

         Với mục đích là sử dụng phân bón hữu cơ để giảm dần và thay thế cho các loại phân hóa học, giúp cây lúa sinh trưởng phát triển tốt, cải thiện môi trường đất, nước, giảm ô nhiễm môi trường để hướng tới sản xuất bền vững, tạo ra sản phẩm lúa gạo có chất lượng cao, vụ Xuân năm 2023, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện tiến hành triển khai chương trình “Xây dựng mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ” tại cánh đồng thôn Thượng, xã Minh Tân. Quy mô diện tích 3ha, sử dụng giống Bắc Thơm 7, với 16 hộ tham gia mô hình. Các hộ tham gia được tập huấn kỹ thuật sản xuất lúa hữu cơ và kỹ thuật thâm canh cây lúa, nhờ đó mà nông dân hiểu được và thực hiện tốt quy trình. 

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại cánh đồng thôn Thượng, xã Minh Tân.

 

Đánh giá kết quả, bước đầu mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ đã tiết kiệm được giống lúa, công sạ, công chăm sóc do áp dụng sạ và bón phân bằng máy. Chi phí thuốc bảo vệ thực vật thấp hơn so với ngoài mô hình do trong đợt trừ khô vằn lần 1 không phun thuốc kèm để trừ các đối tượng sâu bệnh khác như nông dân ngoài mô hình. Hiệu quả kinh tế đạt 20.344.000đ/ha, chênh lệch lãi so với lúa ngoài mô hình là hơn 8.000.000đ/ha.

             Sau khi trực tiếp tham quan mô hình sản xuất lúa sử dụng phân bón hữu cơ tại xã Minh Tân, các đại biểu đều có chung nhận định, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ là phương thức sản xuất hiệu quả, bền vững, phù hợp với xu thế và cần được nhân rộng. Lúa cứng cây, lá cứng có màu xanh sáng, hạt lúa chắc mẩy…

       Để nhân rộng mô hình, trong thời gian tới, huyện cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về lợi ích sản xuất lúa theo hướng hữu cơ; tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc lúa theo hướng hữu cơ, từng bước nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm lúa gạo để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

 

anh tin bai
anh tin bai

anh tin bai

anh tin bai
 
Mô hình tại xã Cộng Hòa và Hợp Hưng

 

         Cũng trong thời gian này, các đại biểu đã tham quan mô hình quản lý rầy nâu hại lúa, mô hình quản lý lúa cỏ có sử dụng phân bón Năm con bò tại xã Cộng Hòa và xã Hợp Hưng./. 

T/h: Xuân Lộc (Trung tâm VH-TT&TT huyện)