KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Xứng danh ngôi trường mang tên trạng nguyên Lương Thế Vinh
Lượt xem: 2646

Năm 1973, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta đang ở giai đoạn cam go ác liệt, giặc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc, trường cấp III B Vụ Bản nay là trường THPT Lương Thế Vinh được thành lập trên quê hương Liên Minh anh hùng. Ra đời khi đất nước ta còn tạm thời bị chia cắt, nhưng trên suốt chặng đường đi tới, thầy và trò nhà trường từng bước khắc phục khó khăn, không ngừng vươn lên, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục, đó là đào tạo ra những học sinh phát triển toàn diện,  vừa có tri thức văn hóa, vừa có phẩm chất đạo đức, đáp ứng kịp thời yêu cầu của cách mạng, xứng đáng với niềm tin của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong huyện.

anh tin bai

Tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên Trường THPT Lương Thế Vinh

Ngược dòng thời gian những năm đầu thành lập, Trường THPT Lương Thế Vinh có 8 lớp với 378 học sinh, gồm 5 lớp 8 3 lớp 9. Thành lập vào giai đoạn đất nước chịu ảnh hưởng của chiến tranh, đời sống nhân dân còn nghèo nàn, điều kiện cơ sở vật chất dạy học của nhà trường vô cùng khó khăn, phòng học không đủ, học sinh phải học nhờ trường cấp II Liên Minh, phòng làm việc phải nhờ nhà dân,... Bất chấp khó khăn, thầy và trò nhà trường vẫn vượt lên tất cả, mọi hoạt động giảng dạy, học tập bước đầu đi vào nền nếp, đảm bảo chất lượng đào tạo. Là ngôi trường cấp III thứ hai được thành lập trên quê hương Vụ Bản, đã đáp ứng được nguyện vọng tới trường của con em nhân dân địa phương được học cấp III gần nhà, nên nhà trường đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ nhân dân và phụ huynh học sinh. Sự giúp đỡ, ủng hộ đó đã trở thành động lực to lớn cho thầy và trò nhà trường quyết tâm vừa thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học, vừa xây dựng trường. Được sự quan tâm, đầu tư của các cấp, các ngành và sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên nhà trường, những phòng học tranh, tre, nứa xưa kia được thay thế bằng các phòng học tường gạch, mái ngói.  Năm 1994, thể theo nguyện vọng của nhân dân, giáo viên và học sinh, trường được đổi tên thành trường phổ thông trung học Lương Thế Vinh.

anh tin bai 

Trường THPT Lương Thế Vinh

Đến năm 1999, trường được chuyển về thị trấn Gôi. Từ đây, qui mô trường, lớp không ngừng được mở rộng và nâng lên. Việc giảng dạy của giáo viên, học tập của học sinh đi vào kỷ cương, nề nếp; chất lượng đào tạo từng bước nâng lên và khẳng định chất lượng của một ngôi trường mang tên Trạng nguyên Toán học Lương Thế Vinh. Năm học 2023 – 2024, trường có 23 lớp, với 924 học sinh và 61 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh, nhà trường đã huy động được các nguồn lực xã hội, đầu tư cơ sở vật chất. Đến nay, Trường THPT Lương Thế Vinh có tổng diện tích là trên 13.000 m2, gồm 4 khu phòng chức năng khác nhau, với 30 phòng học, 6 phòng thực hành có đầy đủ thiết bị thí nghiệm, thực hành hiện đại; khu nhà học đa năng, sân tập Thể dục bằng cỏ nhân tạo và một khu phòng quản trị điều hành. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ngày càng được tăng cường, chất lượng chuyên môn nghiệp vụ được quan tâm bồi dưỡng thường xuyên. Hiện nay, 100% cán bộ, giáo viên nhà trường đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn về chuyên môn.

anh tin bai
anh tin bai

Học sinh nhà trường tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao

Bằng sự nhiệt tình, tâm huyết với nghề,  các thế hệ cán bộ, giáo viên nhà trường luôn nêu cao tinh thần "Tất cả vì học sinh thân yêu", năng động, sáng tạo trong thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện giáo dục. Đặc biệt trong những năm gần đây,  thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nhà trường đã đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng dạy học tích cực, phát huy phẩm chất, năng lực học sinh. Trong đó, nhà trường đã tập trung vào các yếu tố đổi mới thông qua hướng dẫn học sinh tự học trên cơ sở của sách giáo khoathông qua các hình thức như: Học ở trường, học qua các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, nghiên cứu khoa học kỹ thuật; đồng thời kết hợp phương pháp dạy học truyền thống với các phương pháp hiện đại để phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường đẩy mạnh phương pháp thực hành, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy; tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông; tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh thông qua giờ lên lớp và hoạt động trải nghiệm thực tế. Gắn liền với giáo dục kiến thức và kỹ năng sống cho học sinh, Công tác giáo dục thể chất, quốc phòng và các hoạt động văn hóa, văn nghệ được nhà trường chú trọng, tổ chức sôi nổi, có hiệu quả giáo dục cao. Phong trào thể thao ngày càng phát triển từ giáo viên đến học sinh. Hàng năm, nhà trường đều tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ,  như thi báo tường, cắm trại, hội diễn văn nghệ và các giải thể thao, như đá bóng, cờ vua, kéo co, thu hút giáo viên, học sinh tham gia. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức thường xuyên không chỉ phát huy khă năng sáng tạo, năng lực, sở trường của học sinh mà còn giúp các em thoải mái sau các giờ học căng thẳng để các em phát triển toàn diện. Từ đó, Chất lượng giáo dục toàn diện của trường ngày càng được nâng cao. Hàng năm, nhà trườnghàng chục học sinh dự thi học sinh giỏi đạt giải cấp tỉnh, tỷ lệ thi đỗ tốt nghiệp đạt từ 98 đến 100%; học sinh khá, giỏi chiếm trên 40%. Số học sinh thi đỗ vào các trường ĐH, CĐ đạt tỷ lệ cao, nhiều học sinh thi đỗ vào các Trường Đại học danh tiếng, như Trường Đại học Bách Khoa Hà Nôi, Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, Trường Đại học Ngoại thương, Trường đại học Kinh tế quốc dân.... Kết quả này đã góp phần quan trọng vào việc đào tạo nguồn nhân lực, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển giáo dục, đào tạo của huyện nhà nói riêng và của tỉnh nói chung. Từ mái trường này, gần 15.000 học sinh đã ra trường, mang trên mình hành trang tri thức tỏa đi khắp mọi miền Tổ quốc, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp; nhiều người đã trở thành giáo sư, tiến sỹ, nhà chính trị, nhà văn, nhà khoa học, tướng lĩnh cao cấp, doanh nhân giỏi, đảm nhiệm nhiều trọng trách trong các cơ quan ở Trung ương và địa phương.…  

anh tin bai
anh tin bai

Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh trong lễ khai giảng năm học mới 2023 - 2024

Với tinh thần đoàn kết vượt khó, phát huy tính sáng tạo, khắc phục khó khăn, không ngừng đưa sự nghiệp giáo dục của nhà trường phát triển toàn diện, 50 năm qua, Trường THPT Lương Thế Vinh đã viết lên trang sử truyền thống vẻ vang, với những thành tích xuất sắc của nhiều thế hệ giáo viên, học sinh, được các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương ghi nhận, khen thưởng. Chi bộ Đảng  nhà trường liên tục được công nhận là chi bộ trong sạch, vững mạnh; Công đoàn nhà trường luôn là đơn vị tiên tiến xuất sắc, được Công đoàn ngành Giáo dục khen thưởng; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhà trường hoạt động sáng tạo, hiệu quả, tập hợp những đoàn viên ưu tú, xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, được Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng nhiều bằng khen. Từ năm 1999 đến nay, nhà trường 5 cá nhân được tặng  Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 3 cá nhân được tặng Bằng khen của UBND tỉnh Nam Định, hơn 300 trăm lượt Giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên giỏi cấp tỉnh, hơn 200 trăm lượt giáo viên được nhận Giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định.

50 năm bền bỉ xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Lương Thế Vinh được xếp vào tốp những trường khá của khối THPT trong toàn tỉnh.  Những năm gần đây, Nhà trường đã 2 lần được tặng Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm 2018, được công nhận là Trường đạt chuẩn quốc gia và năm học 2022 – 2023, được UBND tỉnh tặng bằng khen. Những thành tích của nhà trường đã góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân trong huyện hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, tô thắm thêm truyền thống hiếu học của quê hương Vụ Bản anh hùng. Nói về mục tiêu của nhà trường những năm tiếp theo, Thầy giáo Bùi Văn Thương - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết:  trong thời gian tới, Trường THPT Lương Thế Vinh tiếp tục thực hiện đổi mới giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương.Trong đó, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ: Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh nhà trường đoàn kết, năng động, sáng tạo, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn để nâng cao cao hơn chất lượng giáo dục toàn diện; tích cực đổi mới phương pháp dạy và học, tăng cường các hoạt động ngoại khoá, định hướng nghề nghiệp, nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, coi trọng giáo dục đạo đức cho học sinh; tăng cường hoạt động phối hợp giữa nhà trường - gia đình- xã hội trong giáo dục, định hướng đồng hành với học sinh; đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá… Nhằm mang đến một môi trường giáo dục mà ở đó mỗi giáo viên là một tấm gương, mỗi học sinh là một nhà lãnh đạo tương lai.

50 năm xây dựng và trưởng thành, - một chặng đường lịch sử rất đỗi tự hào, đủ để tự khẳng định trường là một cái nôi văn hóa của huyện nhà. Mỗi thầy cô giáo, cán bộ công nhân viên, mỗi học sinh đã và đang công tác, học tập dưới mái trường THPT Lương Thế Vinh này có quyền tự hào cả về quy mô phát triển lẫn chất lượng đào tạo, tự hào về sự trưởng thành của tập thể sư phạm, cũng như sự trưởng thành của lớp lớp học sinh qua các khóa học. Đó là những dấu son tạo đà cho hành trang tiếp theo trên con đường hướng tới tương lai của nhà trường, đó là phấn đấu đưa sự nghiệp trồng người lên một tầm cao mới - tầm cao của trí tuệ, năng động, sáng tạo, để mãi mãi xứng danh với ngôi trường được mang tên trạng nguyên Lương Thế Vinh; xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ và nhân dân Vụ Bản giàu truyền thống văn hiến.

P/v: Hải Vân – Trung tâm VH – TT&TT huyện