KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Trung tâm Y tế huyện Vụ Bản nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho Nhân dân
Lượt xem: 3153

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Lương Y như từ mẫu”, những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Vụ Bản không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đồng thời rèn luyện y đức, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân trên địa bàn huyện và phòng chống dịch bệnh bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

anh tin bai

Đ/c Ngô Văn Thư, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện.

 

Trao đổi với chúng tôi đồng chí Ngô Văn Thư, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Trung tâm Y tế huyện có 16 khoa phòng, với 12 khoa, phòng chuyên môn; 119 cán bộ, y, bác sỹ. Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và phòng chống dịch trên địa bàn huyện. Hàng năm, Trung tâm tập trung chỉ đạo các phòng chức năng xây dựng kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch được giao, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng khoa, phòng. Tăng cường công tác quản lý, cải tiến lề lối làm việc, cải cách thủ tục hành chính bằng việc thực hiện tốt quy trình khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi, giảm phiền hà cho người bệnh; thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động tại các cơ sở y tế đối với bệnh nhân; tiếp tục triển khai các nhiệm vụ chuyên môn, tập trung xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, tích cực tiếp nhận và chuyển giao khoa học kỹ thuật, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và phong cách thái độ phục vụ người bệnh. Trung tâm Y tế huyện đã xây dựng kế hoạch, tổ chức các buổi hội thảo về chuyên môn, xây dựng quy trình, phác đồ điều trị tại đơn vị; tổ chức các buổi tập huấn về cải tiến chất lượng bệnh viện, quy tắc giao tiếp ứng xử, nhiễm khuẩn bệnh viện; triển khai hiệu quả các kỹ thuật lâm sàng mới; cử các bác sỹ đi học các lớp chuyên khoa. Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện đang cử một bác sỹ đi học bác sỹ chuyên khoa I tại Trường Đại học Y Hà Nội; một bác sỹ đang tham học lớp tai mũi họng, một bác sỹ học gây mê hồi sức cấp cứu, một bác sỹ học nới khớp.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện cũng tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, sử dụng trang thiết bị hiện đại vào chẩn đoán và điều trị bệnh. Hiện nay, Trung tâm được trang bị tương đối đầy đủ các trang thiết bị, máy móc hiện đại, đáp ứng được yêu cầu chuyên môn như: máy xét nghiệm sinh hóa tự động, máy huyết học, máy xét nghiệm nước tiểu; đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả nhiều kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng như: xét nghiệm huyết học, sinh hóa máu, nước tiểu tự động, phẫu thuật nội soi tiêu hóa, nội soi dạ dày, nội soi đại tràng, chạy thận nhân tạo. Hiện Trung tâm có 13 máy chạy thận nhân tạo, phục vụ chạy thận cho 53 bệnh nhân trong huyện và một số địa phương lân cận như Hà Nam, Thái Bình.

anh tin bai
 
Bệnh nhân chạy thận tại Trung tâm Y tế huyện.

 

Cùng với áp dụng nhiều kỹ thuật hiện đại vào khám, chữa bệnh, công tác cải cách thủ tục hành chính, việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý ngày càng được đổi mới. Duy trì và nâng cấp cơ sở vật chất tại các khoa, đặc biệt là Khoa khám bệnh, trang bị đầy đủ ghế ngồi chờ, bố trí hợp lý các khu, phòng, đảm bảo thuận tiện cho người dân đến khám, chữa bệnh; tăng cường bàn khám, phân công các bác sỹ thuộc các chuyên khoa thực hiện nhiệm vụ tại Khoa khám bệnh. Đặc biệt, thực hiện Quyết định của Bộ Y tế về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Trung tâm Y tế huyện tiếp tục thực hiện đường dây nóng nhằm tăng cường tiếp nhận, xử lý các ý kiến phản ánh của người bệnh về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; đồng thời duy trì, củng cố hòm thư góp ý, làm cơ sở chấn chỉnh lề lối làm việc, tác phong và tinh thần thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ y tế. Xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không tiêu cực. Nhờ vậy, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y bác sỹ ngày một nâng cao. Trung tâm Y tế huyện cũng triển khai thực hiện các quy trình kỹ thuật sử dụng trong chẩn đoán, điều trị và chăm sóc người bệnh, không để xảy ra tai biến chuyên môn, thực hiện đúng nguyên tắc “lấy người bệnh làm trung tâm”, đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Năm 2022, Trung tâm Y tế huyện đã khám bệnh cho 54.150 lượt người, tổng số bệnh nhân điều trị nội trú là 6.258 bệnh nhân. Riêng hai tháng đầu năm 2023, Trung tâm Y tế huyện đã khám và điều trị ngoại trú cho 8.380 lượt người, điều trị nội trú cho 926 bệnh nhân. Hiện nay, mỗi ngày Trung tâm Y tế huyện đón tiếp khám chữa bệnh cho từ 350 đến 400 bệnh nhân; người bệnh đến khám và điều trị được các y, bác sỹ nhiệt tình, tận tâm chăm sóc.

anh tin bai

Bác sỹ khám bệnh cho bệnh nhân.

 

Không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Trung tâm Y tế huyện luôn thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh bùng phát, nhất là trong công tác phòng chống dịch Covid - 19. Trung tâm đã chủ động xây dựng các phương án cụ thể, hướng dẫn các Trạm y tế tăng cường theo dõi, giám sát dịch bệnh. Đặc biệt, vào thời điểm dịch Covid -19 vẫn còn diễn biến phức tạp, cùng với sự xuất hiện của các dịch bệnh theo mùa như: sốt xuất huyết, cúm A... Trung tâm đã chủ động phun hóa chất phòng, chống dịch tại các địa phương và tại các hộ gia đình có người mắc bệnh; duy trì các đội phòng, chống dịch cơ động để sẵn sàng ứng phó, không để dịch phát sinh và bùng phát rộng ra cộng đồng. Bên cạnh đó, vận động người dân chủ động tiêm vắc-xin Covid-19 phòng bệnh, toàn huyện đã có 86% người dân trừ 18 tuổi trở lên đã được tiêm mũi 1 phòng Covid – 19; 85,9% được tiêm mũi 2,3; 35,8% người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm mũi 4. Trẻ từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi được tiêm mũi 1, mũi 2 đạt 99%, tiêm mũi 3 đạt 84,5%. Trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã được tiêm mũi 1 đạt 96,9%, tiêm mũi 2 đạt 90,1%

Cùng với đó, các chương trình mục tiêu quốc gia y tế như: phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, chăm sóc sức khỏe sinh sản, công tác tiêm chủng mở rộng, vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng... được Trung tâm Y tế huyện quan tâm triển khai và mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể: tỷ lệ trẻ trong độ tuổi từ 6 - 60 tháng uống vitamin A đạt tỷ lệ 97,1%; tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm xuống còn 11,03%, suy sinh dưỡng về chiều cao theo tuổi 13,22%. Đồng thời, Trung tâm Y tế huyện chủ động phối hợp với các ban, ngành của huyện giám sát dịch bệnh; thường xuyên tuyên truyền cho Nhân dân thông qua các buổi họp, tập huấn để truyền tải những kiến thức về phòng chống sốt rét, bệnh tay– chân – miệng, phòng chống bướu cổ, chương trình phòng chống lao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… nhờ vậy, trong những năm qua trên địa bàn huyện không có dịch bệnh lớn xảy ra.

Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản – Kế hoạch hóa gia đình được quan tâm, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với Trạm Y tế các xã, thị trấn thực hiện tốt chiến dịch truyền thông dân số lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản – kế họach hóa gia đình. Năm 2022, số trẻ sinh ra là 1.350 trẻ, số sinh con thứ 3 trở lên là 285 trẻ, giảm 85 trẻ so với năm 2021; tỷ lệ giới tính là 109 bé trai/ 100 bé gái.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới Trung tâm Y tế huyện tiếp tục thu hút nguồn nhân lực y tế có chất lượng cao, đẩy mạnh phát triển kỹ thuật mới, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, phát huy tiềm năng, trí tuệ và huy động các nguồn lực đầu tư cho hoạt động khám chữa bệnh; đồng thời rèn luyện y đức, thái độ phục vụ của nhân viên y tế kết hợp với cải cách đồng bộ các thủ tục hành chính, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, viên chức để không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh./.

                                                                                            T/h: Hải Yến

                                                                 Trung tâm VH – TT&TT huyện.