KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ngành giáo dục và đào tạo huyện Vụ Bản triển khai nhiệm vụ năm học trong tình hình mới
Lượt xem: 1149

Sau lễ khai giảng đặc biệt ngày 5/9, ngành giáo dục và đào tạo huyện Vụ Bản đã triển khai nhiệm vụ năm học 2021 – 2022 trong điều kiện vừa học, vừa phòng chống dịch bệnh Covid – 19.

 

Trường học của thị trấn Gôi thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19 gắn với thực hiện nhiệm vụ năm học

Năm học 2021 – 2022, toàn huyện có trên 30 nghìn học sinh từ mầm non đến THPT. Trong đó, bậc học mầm non có hơn 8.000 học sinh, bậc tiểu học có khoảng 12.000  học sinh và bậc THCS có 7.900 học sinh. Sau lễ khai giảng năm học mới, hầu hết học sinh trong huyện may mắn đều được đến trường. Riêng 7 trường mầm non trong huyện, như Trường Mầm non Thị trấn Gôi, Trường Mầm non xã Thành Lợi, Trường Mầm non xã Liên Minh có cán bộ, giáo viên liên quan đến bệnh nhân Covid phải thực hiện biện pháp cách ly, nên đã tạm thời chưa đón học sinh theo kế hoạch. Theo báo cáo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, đến ngày 15/9, 100% các trường học trong huyện đều đã tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp tại trường trong điều kiện đảm bảo an toàn về phòng chống dịch bệnh. Để thực hiện được mục tiêu kép đó là vừa làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, vừa triển khai hiệu quả nhiệm vụ năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các nhà trường thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng chống dịch bệnh, điều tiết giờ tan học của học sinh cho từng khối lớp và tạm dừng các hoạt động ngoại khóa, như chào cờ đầu tuần, tập thể dục giữa giờ để tránh tập trung đông học sinh dưới sân trường và đảm bảo giãn cách; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện tốt biện pháp 5K, khuyến khích học sinh giải lao tại chỗ trong giờ ra chơi và trang bị đầy đủ, sẵn sàng các nhu yếu phẩm phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh tại nhà trường. Đối với nhiệm vụ giáo dục, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường học trong huyện bám sát nội dung chương trình chính khóa, tận dụng thời gian vàng, đó là thời điểm an toàn khi học sinh được đến trường để giảng dạy những nội dung trọng tâm của chương trình học cho học sinh. Theo đó, đối với học sinh tiểu học, nội dung trọng tâm là tập trung vào 2 môn Toán và Tiếng Việt; đối với học sinh THCS, giáo viên phải xây dựng bài giảng chặt chẽ, truyền tải được những kiến thức cơ bản của bài học đến với học sinh, bố trí thời gian giao bài và hướng dẫn học sinh làm bài tập vào thời gian không đến lớp. Cùng với đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo cán bộ, giáo viên các trường tham gia lớp tập huấn về nền tảng cũng như phương thức dạy học trực tuyến do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, tổ chức khảo sát phương tiện học trực tuyến của học sinh và chỉ đạo từng cán bộ, giáo viên các trường xây dựng kế hoạch học trực tuyến trên cơ sở nội dung của từng môn học. Qua đó, các trường sẽ chủ động, linh hoạt chuyển trạng thái giáo dục khi học sinh tạm thời không đến trường do dịch bệnh diễn biến phức tạp.

 

Các em học sinh Trường THCS Trần Huy Liệu dự Lễ khai giảng trực tuyến

Trường THCS Trần Huy Liệu là trường chất lượng cao của huyện, quy tụ học sinh giỏi của tất cả các địa phương trong huyện. Do vậy, trong nhiều năm học qua, ngoài việc thực hiện dạy học chính khóa vào tất cả các buổi sáng trong tuần, được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh, Nhà trường đã tổ chức cho học sinh học buổi 2 vào các buổi chiều, để ôn tập và dạy nâng cao kiến thức cho học sinh. Nhưng trong thời điểm hiện nay, Nhà trường mới tổ chức dạy học chính khóa và không dạy buổi 2 cho học sinh để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19. Vì vậy, để đảm bảo chương trình học tập cho các em, Ban giám hiệu Nhà trường đã chỉ đạo các giáo viên xây dựng nội dung bài giảng phù hợp, đảm bảo học sinh nắm bắt được những kiến thức cơ bản của bài học và tận dụng thời gian bổ sung kiến thức, giao bài tập về nhà cho học sinh; đồng thời thông qua các nhóm ZALO, tin nhắn để nhắc nhở, hướng dẫn học sinh làm bài tập về nhà hiệu quả và chuẩn bị bài mới. Đặc biệt, đối với học sinh khối 9 và các đội tuyển học sinh giỏi, Ban giám hiệu Trường THCS Trần Huy Liệu đã phân công giáo viên phụ trách và chỉ đạo tổ chức phụ đạo kiến thức cho các em vào các buổi chiều bằng hình thức dạy học trực tuyến. Ngoài ra, Nhà trường đã khảo sát điều kiện học trực tuyến của học sinh và chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến, khi học sinh tạm ngừng đến trường do dịch bệnh phức tạp.

 

Các em học sinh lớp 1 – Trường Tiểu học Văn Cao, xã Liên Minh dự khai giảng năm học mới

Năm học 2021 – 2022, Trường Tiểu học Văn Cao, xã Liên Minh có 900 học sinh với 25 lớp ở 2 điểm trường. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, bên cạnh việc chú trọng và thường xuyên làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19 tại trường, Ban giám hiệu Nhà trường đã xây dựng kế hoạch giáo dục theo sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo về xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục phù hợp, thích ứng việc phòng, chống dịch Covid-19 ở cấp tiểu học và xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học trực tuyến khi dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp. Đồng thời, chỉ đạo các tổ, khối lớp tổ chức sinh hoạt chuyên môn, xác định những nội dung trọng tâm, cốt lõi của từng khối lớp để tập trung giảng dạy trong thời gian vàng học sinh học trực tiếp tại trường và giao nhiệm vụ cho tất cả giáo viên trong trường xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến trên cơ sở những nội dung trọng tâm của môn học. Hiện nay, ngoài việc thực hiện dạy học trực tiếp trên lớp với nội dung trọng tâm là dạy 2 môn Toán và Tiếng Việt, các giáo viên chủ nhiệm lớp của Trường Tiểu học Văn Cao đã phối hợp với phụ huynh học sinh, chủ động triển khai một giờ học trực tuyến/tuần vào thời gian ngoài giờ đến trường của học sinh, để hướng dẫn học sinh kết nối thiết bị học trực tuyến và tạo điều kiện cho học sinh làm quen với phương pháp học trực tuyến. Từ đó, học sinh sẽ không bị bỡ ngỡ khi phải chuyển trạng thái học tập từ trực tiếp sang trực tuyến.

Để ứng phó với dịch bệnh xảy ra, các trường học trong huyện đã chuẩn bị sẵn sàng tâm thế và các phương án, kịch bản cho việc dạy và học để thích ứng với diễn biến của dịch. Tùy theo mức độ, diễn biến của dịch bệnh, các nhà trường xây dựng kịch bản cụ thể với tình huống dạy trực tiếp kết hợp với hình thức dạy học trực tuyến. Đồng thời tập huấn cho cán bộ giáo viên về phần mềm giảng dạy trực tuyến. Đến nay, sau nửa tháng học sinh quay trở lại trường học, hoạt động giáo dục ở các trường học trong huyện đã đi vào nề nếp. Đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh các bậc học đều chấp hành tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid – 19.

Trong điều kiện dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều nới trong cả nước, việc được đến trường của các em học sinh trong huyện như hiện nay là một điều may mắn. Hy vọng với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng chống dịch của Nhân dân, huyện Vụ Bản sẽ tiếp tục làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19, giữ vững là vùng xanh để con em tiếp tục được đến trường và mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui – an toàn.

 
P/v: Hải Vân – Trung tâm VH – TT&TT huyện