KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Giáo dục mầm non huyện Vụ Bản: đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm, giáo dục truyền thống
Lượt xem: 310

Thực hiện chủ trương đổi mới phương pháp giảng dạy trong toàn ngành Giáo dục nói chung và bậc học mầm non nói riêng, những năm gần đây, giáo dục mầm non huyện Vụ Bản đã đẩy mạnh áp dụng phương pháp  giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”, giúp trẻ hứng thú với việc học, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo lớp công dân tí hon, đáp ứng với yêu cầu và xu thế thời đại.

anh tin bai

Các trường mầm non trong huyện chú trọng tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ  

Xác định giáo dục mầm non là bậc học nền tảng đầu tiên của hệ thống giáo dục, đặt nền móng cho sự phát triển cả về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ của trẻ, các trường mầm non trong huyện luôn chủ động nỗ lực xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Được sự quan tâm, đầu tư của cấp ủy, chính quyền địa phương, hiện cơ sở vật chất của 100% các trường mầm non trong huyện đều được xây dựng kiên cố,  đảm bảo theo đúng qui định, khuôn viên trường lớp cơ bản đáp ứng cho việc nuôi dạy trẻ, các trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động ngoài trời được tăng cường.  Nhờ vậy, các trường đã đồng bộ đẩy mạnh các hoạt động giáo dục trẻ thông qua vui chơi, trải nghiệm. Hàng năm vào các dịp ngày lễ, ngày hội, các trường mầm non trong huyện đã xây dựng kế hoạch và chủ đề của hoạt động để thực hiện các hoạt động giáo dục, như tết cổ truyền, Tết trung thu, ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12….Ngoài ra, các trường mầm non trong huyện còn chú trọng giáo dục kỹ năng sống, truyền thống cách mạng cho các bé thông qua việc phối hợp tổ chức các hoạt động: Bé với an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy và tổ chức cho các bé đi thăm các di tích lịch sử văn hóa tại địa phương.

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Một số hoạt động trải nghiệm của Trường mầm non Thị trấn Gôi

Nhận thức sâu sắc được lợi ích trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ, những năm qua, được sự ủng hộ của Hội cha mẹ học sinh, Trường mầm non thị trấn Gôi đã chú trọng tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ, như Bé vui đón xuân nhân dịp tết nguyên đán, Ngày hội stemp, ngày hội đọc sách, Bé với an toàn giao thông, Bé tập làm chiến sỹ. Trong đó, ngày hội “ Bé vui đón xuân” có thể là ngày hội lớn đối với cô trò nơi đây. Để giúp trẻ cảm nhận hương vị ngày tết cổ truyền của dân tộc, tại ngày hội, cả sân trường mầm non Thị trấn Gôi ngập tràn sắc xuân với những gian hàng đủ màu sắc, đưa các bé trở về với không gian tết xưa qua các trò chơi dân gian, gói bánh chưng và xin chữ đầu năm. Dưới sự chỉ bảo, hướng dẫn của các cô giáo, phụ huynh, các bé rất hào hứng tham gia ngày hội bằng việc tự tay chuẩn bị nguyên liệu gói bánh và chuẩn bị các dụng cụ để tham gia trò chơi dân gian. Những sản phẩm làm ra tuy chưa được hoàn hảo nhưng chứa đựng sự cố gắng rất lớn của các bé. Cùng với đó, các bé còn được tham gia các trò chơi dân gian, tham gia phiên chợ quê ngày tết, tự trang trí trường, lớp ngập tràn sắc màu hình ảnh hoa mai, hoa đào, câu đối. Qua đó, giúp các bé hiểu và trân trọng những giá trị tốt đẹp của văn hóa truyền thống.

anh tin bai

Cùng với Trường mầm non Thị trấn Gôi, Trường mầm non xã Liên Minh thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm cho các bé nhân dịp lễ, tết. Là một vùng quê giàu truyền thống cách mạng, văn hiến, nhà trường đã chú trọng giáo dục truyền thống quê hương cho các bé thông qua các buổi tham quan các di tích lịch sử như nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phúc, chùa Hổ Sơn. Mới đây nhà trường đã tổ chức thành công hội thi “ Trạng nguyên nhí” dành cho các bé lớp 5 tuổi. Tại hội thi, các bé  đã trả lời các câu hỏi liên quan đến các chủ đề về toán, tiếng Việt, địa lý, kỹ năng sống,…Hội thi là một sân chơi lành mạnh, bổ ích để các bé thể hiện tài năng, trí tuệ, giúp trẻ rèn luyện kỹ năng, kiến thức, xử lý tình huống, tạo điều kiện để các bé giao lưu, học hỏi, góp phần giáo dục toàn diện, giúp các bé mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động tập thể, tạo tâm thế sẵn sàng vào lớp 1.

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Các trường mầm non trong huyện thực hành kỹ năng thoát hiểm khỏi đám cháy cho các bé

Hay như hoạt động trải nghiệm giáo dục kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của Trường mầm non xã Tân Thành và tất cả các trường mầm non trong huyện đã nhận được sự đồng tình ủng hộ và tin tưởng của phụ huynh học sinh. Trên cơ sở độ tuổi trẻ mầm non, các trường đã xây dựng kịch bản và tổ chức hoạt động thông qua các tín hiệu báo cháy, các hình ảnh minh họa. Từ đó cung cấp và hướng dẫn cho các bé  các kỹ năng đơn giản tự bảo vệ bản thân khi có cháy xảy ra, như gọi số tổng đài cứu hỏa, các bước thoát hiểm khỏi đám cháy và những lối có thể thoát ra ngoài...

Năm học 2023-2024, giáo dục mầm non huyện Vụ Bản có sự chuyển biến mạnh mẽ về công tác truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Theo báo cáo, 100% các cơ sở giáo dục mầm non trong huyện đã tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi, trải nghiệm cho trẻ, đã đăng tải trên 250 bài viết, video trên kênh truyền thông của nhà trường, như face book, zalo, you tobe, Websit.

 

anh tin bai
anh tin bai

Hoạt động trải nghiệm: Bé với an toàn giao thông

Nhằm phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của trẻ, Ban giám hiệu Các trường mầm non trong huyện đã chú trọng tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, khuyến khích giáo viên xây dựng các tiết dạy có tính sáng tạo, đột phá. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chuyên môn triển khai thực hiện có hiệu quả việc đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường hoạt động vui chơi, tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá; quan tâm giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ, với yêu cầu của xã hội hiện đại trên cơ sở kế thừa truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Cùng với đó, việc đảm bảo an toàn cho trẻ trong các hoạt động thực hành, trải nghiệm được đảm bảo, bám sát mục tiêu chương trình giáo dục mầm non; mỗi hoạt động dạy học dù trong lớp học hay trải nghiệm thực tế cũng đều hướng đến mục đích trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, góp phần hình thành nhân cách cho trẻ.

         Đặc biệt, trong quá trình giảng dạy và tổ chức các hoạt động trải nghiệm, vui chơi, các Trường mầm non trong huyện đã tiếp cận mọi nguồn tài liệu mở trên tất cả các trang thông tin để có hình ảnh, tư liệu phong phú đưa vào các bài giảng điện tử, giúp trẻ hứng thú, tích cực hơn trong học tập. Nhờ sự sáng tạo, đổi mới của các cô giáo, trẻ khi được tham gia các hoạt động trải nghiệm thì tỏ ra thích thú, tích cực và yêu trường, yêu lớp và thích đến trường hơn.

Phương pháp dạy học gắn với hoạt động trải nghiệm của các trường mầm non trong huyện là cách kết nối kiến thức, kỹ năng với thực tiễn cuộc sống phong phú, sinh động mà trẻ em đã và sẽ trải qua trong cuộc sống. Hoạt động trải nghiệm không chỉ giúp hình thành kiến thức mới mà quan trọng hơn là tạo cho trẻ có niềm say mê tìm hiểu, thích khám phá và biết cách lĩnh hội những kiến thức mới, cách hình thành kỹ năng mới, giúp trẻ phát triển toàn diện.

P/v: Hải Vân