KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Vụ Bản tập trung thực hiện phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn
Lượt xem: 843

Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong huyện luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, nhất là việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt, góp phần nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Nhờ đó, tỉ lệ thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt ở các địa phương đạt từ 95% trở lên. Tuy nhiên, kinh tế - xã hội ngày một phát triển, tỉ lệ rác thải sinh hoạt ngày càng gia tăng, nhất là rác thải rắn tăng cao, trong khi thực trạng xử lý rác thải sinh hoạt tại các địa phương trong huyện đều áp dụng phương pháp đốt bằng lò đốt công suất nhỏ hoặc chôn lấp tại bãi chôn lấp tập trung. Sau nhiều năm thực hiện việc xử lý rác thải tại bãi xử lý rác thải tập trung, nhiều bãi chôn lấp ở các địa phương trong huyện đã cơ bản bị lấp đầy. Nhằm giảm thiểu lượng chất thải sinh hoạt phải xử lý tại các khu xử lý rác thải tập trung, từ năm 2020 đến nay, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn trên địa bàn toàn huyện.

 

anh tin bai

anh tin bai

Cán bộ Xã Liên Minh, xã Đại Thắng hướng dẫn thực hiện mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn

 

Với mục tiêu đến hết quí I/2022, 100% các hộ dân trên địa bàn huyện thực hiện mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ, trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể từ huyện đến các xã, thị trấn, nhất là khối Dân vận Đảng ủy các địa phương đã đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của Nhân dân về hiệu quả và lợi ích của việc thực hiện mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ. Từ đó, làm thay đổi nhận thức và hình thành thói quen phân loại rác thải tại hộ trước khi đưa đi xử lý. Trước đó, năm 2020 và năm 2021, các ngành đoàn thể, như Phòng Tài nguyên và Môi trường, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân huyện đã phối hợp tổ chức các hội nghị tập huấn, tuyên truyền kiến thức về bảo vệ môi trường; hướng dẫn thực hiện phân loại rác thải, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình cho các hội viên và Nhân dân tại các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn đã đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, và lồng ghép vào các buổi họp ở các thôn xóm, tổ dân phố về cách thức phân loại rác thải tại nguồn, quy trình xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình và chọn làm điểm tại các khu dân cư xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; Đồng thời trích ngân sách địa phương, hỗ trợ các hộ dân mua các phương tiện để thực hiện mô hình tại hộ, như xô phân loại rác thải, nắp đậy thùng xử lý rác thải hữu cơ và chế phẩm sinh học xử lý rác thải hữu cơ tại hộ. UBND các xã, thị trấn đã tổ chức ký cam kết với các đoàn thể, các đơn vị trường học và các thôn xóm, tổ dân phố về thực hiện mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ. Mặt khác, ở nhiều địa phương trong huyện, công tác lãnh đạo, chỉ đạo được thực hiện quyết liệt, với nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả; tăng cường sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, có sự phân công trách nhiệm rõ ràng, cụ thể trong triển khai thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra mô hình. Điển hình như xã Vĩnh Hào, xã Tân Khánh, sau khi ban hành Nghị quyết và xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình đã chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai cho các hộ dân ký cam kết tham gia thực hiện mô hình, đồng thời hỗ trợ các hộ dân một phần kinh phí mua thùng, nắp hố ủ rác, hỗ trợ chế phẩm sinh học để xử lý rác. Không những vậy, xã Vĩnh Hào còn tiến hành rà soát, phân loại ra các hộ đủ điều kiện tham gia mô hình và các hộ không đủ điều kiện tham gia mô hình. Sau đó, tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cụ thể cho các hộ đủ điều kiện tham gia thực hiện mô hình. Đến nay, xã Vĩnh Hào có 856/1.030 hộ thực hiện mô hình, đạt 83.11%.

anh tin bai

anh tin bai

anh tin bai

Các địa phương đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ

 

Để tạo được sự đồng thuận của Nhân dân trong thực hiện phân loại rác thải hữu cơ tại hộ, trong những ngày vừa qua, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, các địa phương trong huyện đã tổ chức tuyên truyền lưu động trên địa bàn về lợi ích của việc phân loại, xử lý rác thải tại nguồn, vận động các hộ dân thực hiện mô hình với khẩu hiệu 3T là “Tiết giảm – tái sử dụng – tái chế” bằng các phương pháp như sử dụng hố ủ rác hữu cơ, thùng ủ rác hữu cơ tại hộ gia đình và phân loại chất thải để chuyển về khu xử lý rác thải tập trung… đồng thời, thành lập các đoàn đến từng thôn xóm, từng hộ dân để kiểm tra, hướng dẫn và vận động các hộ dân thực hiện mô hình; điều chỉnh lịch thu gom rác thải và thông báo đến từng hộ dân, để các hộ biết và thực hiện.

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

Bằng tinh thần chủ động, nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, đến nay, việc phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ trên địa bàn huyện đã đạt kết quả tích cực. Toàn huyện có 100% thôn, xóm, tổ dân phố với gần 100% hộ dân đăng ký tham gia thực hiện phân loại và xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình, trong đó, đến đầu tháng 3/2022, đã có trên 70% số hộ đã và đang thực hiện phân loại rác thải hữu cơ tại hộ. Ở một số địa phương, như xã Đại Thắng, xã Vĩnh Hào, xã Tân Khánh và một số địa phương khác đã có tỉ lệ số hộ thực hiện cao đã giảm thiểu được khoảng 30-40% lượng rác phải vận chuyển về khu xử lý rác thải tập trung, góp phần giảm tải cho các bãi xử lý rác thải hiện đang quá tải, nâng cao hiệu quả đốt tại các lò đốt rác thải. Bên cạnh đó, các loại rác hữu cơ sau xử lý, phân hủy có dạng mùn, tơi xốp có thể sử dụng trực tiếp để bón cho cây trồng. 

Môi trường luôn là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội, việc phân loại và xử lý rác thải tại nguồn vừa mang lại lợi ích bảo vệ môi trường vừa tiết kiệm được nguồn tài nguyên thiên nhiên, hơn hết là giảm thiểu được nguồn rác thải ra môi trường. Việc triển khai thực hiện phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ trên địa bàn huyện như hiện nay sẽ góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên và môi trường, tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải.

T/h: Hải Vân (Trung tâm VHTT&TT huyện)