KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Vụ Bản nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho Nhân dân
Lượt xem: 818

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, trong những năm qua, các cấp, các ngành huyện Vụ Bản đã thực hiện đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đảm bảo thực chất, hiệu quả. Qua đó tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

anh tin bai

Huyện Vụ Bản tham gia hội nghị trực tuyến của tỉnh về tập huấn pháp luật về xử lý vi phạm hành chính

 

Xác định việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho Nhân dân là việc làm có ý nghĩa quan trọng, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong huyện đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành trên địa bàn căn cứ tình hình thực tế của các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho phù hợp với từng đối tượng. Đồng thời, đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Các nội dung tuyên truyền đều được xây dựng đảm bảo tiêu chí “ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ”. Theo đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được thực hiện thông qua các hội nghị, tập huấn, giới thiệu văn bản mới; tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, như hệ thống phát thanh, truyền thanh từ huyện đến cơ sở, qua mạng internet zalo, facebook, pa-nô, áp-phích, tranh cổ động; đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của huyện, xã; niêm yết tại trụ sở; tuyên truyền thông qua tổ chức thi tìm hiểu pháp luật, qua công tác xét xử, xử lý vi phạm hành chính, hoạt động tiếp công dân và thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý, hòa giải ở cơ sở; Tuyên truyền lồng ghép trong hoạt động văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt của tổ chức chính trị và các đoàn thể, câu lạc bộ, tủ sách pháp luật và các thiết chế văn hóa khác ở cơ sở. Trong đó, các đoàn thể như Hội phụ nữ, Hội nông dân, Đoàn thanh niên đã duy trì và phát huy hiệu quả của các câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”, “Phòng, chống tệ nạn xã hội”, “Tuổi trẻ với pháp luật” của Đoàn thanh niên và câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” của Hội nông dân với 283 thành viên tham gia.  Công tác giáo dục pháp luật trong nhà trường được chú trọng thông qua các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ và tổ chức các lớp bồi dưỡng chính trị hè cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các cấp học. Các nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung vào những quy định mới của pháp luật, như Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng chống tội phạm, xử phạt vi phạm hành chính, môi trường, đất đai, Luật Tiếp công dân; các quy định về quản lý cư trú, quản lý sử dụng vũ khí vật liệu nổ, pháo nổ, quy định về công tác phòng chống dịch bệnh, cấp căn cước công dân… Với những cách làm đa dạng, từ đầu năm 2022 đến nay, toàn huyện đã tuyên truyền trực tiếp và lồng ghép tuyên truyền được khoảng 350 buổi với sự tham gia của gần 15 nghìn lượt người; phát hàng trăm tờ rơi, băng zôn, khẩu hiệu các loại; duy trì tuyên truyền trên hệ thống phát thanh với 2 chuyên mục “Pháp luật và đời sống”, “an toàn giao thông” nhằm thông tin, tuyên truyền các nội dung, văn bản pháp luật mới tới người dân... Qua đó, trực tiếp giúp Nhân dân nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định pháp luật.

 

anh tin bai
anh tin bai

Huyện Vụ Bản đa dạng các hình thức tuyên truyền pháp luật

 

Bên cạnh đó, UBND huyện chỉ đạo các địa phương xây dựng, quản lý và khai thác có hiệu quả tủ sách pháp luật đặt tại các bưu điện văn hóa xã và nhà văn hóa các thôn, xóm, tổ dân phố với đa dạng đầu sách về các nội dung như: văn bản quy phạm pháp luật, các tài liệu hỏi đáp pháp luật... tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên và Nhân dân được tham khảo, tìm hiểu kiến thức pháp luật thường xuyên. Các xã, thị trấn còn tổ chức ký cam kết không vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự với 100% các hộ dân; 100% thôn, xóm xây dựng quy ước, hương ước văn hóa.

 

anh tin bai

Chuyên viên Phòng tư pháp huyện trợ giúp pháp lý cho người dân

 

Trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, huyện Vụ Bản còn quan tâm, chú trọng xây dựng và kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật các cấp, trong đó, nòng cốt là đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật ở cơ sở và duy trì hoạt động hiệu quả của các tổ hòa giải cơ sở. Hiện toàn huyện có 21 báo cáo viên pháp luật cấp huyện, 158 tuyên truyền viên cấp xã và 187 Tổ hòa giải và 1.111 hòa giải viên. Đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật từ huyện đến cơ sở đều là những người có năng lực, uy tín được tham gia các lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền, vận động và đã được bồi dưỡng kiến thức về pháp luật để tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho Nhân dân. Thông qua hoạt động của các tổ hòa giải tại cơ sở đã hòa giải thành công nhiều vụ việc phức tạp, góp phần tích cực trong việc giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, hạn chế được các mâu thuẫn, tranh chấp phải giải quyết ở các cơ quan pháp luật. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật còn được thực hiện thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý. Theo báo cáo, hàng tháng, Phòng Tư pháp huyện trực tiếp tư vấn, trợ giúp pháp lý cho khoảng 150 lượt người. Đó là chưa kể, Phòng Tư pháp huyện còn phối hợp với các Hội, đoàn thể tổ chức các hội nghị trợ giúp pháp lý cho các nhóm đối tượng có nhu cầu tư vấn, trợ giúp pháp lý. Chất lượng các vụ, việc trợ giúp pháp lý ngày càng được nâng lên, góp phần giải quyết những vướng mắc về pháp luật ngay tại cơ sở, giảm các vụ khiếu kiện vượt cấp, đồng thời nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho Nhân dân.

Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật còn được tổ chức rộng rãi, tạo sức lan tỏa trong Nhân dân nhân Ngày Pháp luật Việt Nam 09/11. Hàng năm, UBND huyện giao phòng Tư pháp tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo công tác tổ chức, tuyên truyền, triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam thiết thực, hiệu quả, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Trường THPT Nguyễn Bính tuyên truyền Luật giao thông đường bộ cho học sinh, năm học 2022 - 2023

 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tiếp công dân, nên trong thời gian qua, trên địa bàn huyện không xảy ra tranh chấp, khiếu kiện vượt cấp, đông người, phức tạp; ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân từng bước được nâng lên.Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân đã xử lý kịp thời, chính xác, khách quan, công khai, dân chủ, đúng pháp luật. Các vụ việc vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện ở các lĩnh vực như hành chính, đất đai, môi trường, trật tự an toàn xã hội được phát hiện và xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Thực tế cho thấy, việc đổi mới và đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên địa bàn huyện đã kịp thời, nhanh chóng truyền tải nhiều kiến thức, quy định mới đến với người dân. Qua đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức, tư tưởng và sự đồng thuận của Nhân dân trong việc chấp hành các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần đảm bảo thực hiện "mục tiêu kép” là vừa đảm bảo trật tự an toàn địa bàn, vừa phát triển kinh tế - xã hội và chống dịch có hiệu quả.

P/v: Hải Vân – Trung tâm VH – TT&TT huyện