KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Nghi lễ rước đuốc trong Lễ hội Phủ Dầy năm 2023
Lượt xem: 1012

Tối ngày 24/4/2023 (tức ngày mùng 5 tháng 3 âm lịch), tại Phủ Tiên Hương đã diễn ra lễ rước đuốc nằm trong chương trình Lễ hội Phủ Dầy.

 

anh tin bai
anh tin bai

Phủ Tiên Hương được trang hoàng lộng lẫy đèn hoa, và có rất đông Nhân dân, khách thập phương về Lễ Mẫu và tham dự nghi lễ rước đuốc truyền thống.

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Biểu diễn trống hội tại lễ rước đuốc Lễ hội Phủ Dầy năm 2023

 

Mở đầu nghi lễ rước đuốc, các thanh đồng đạo quan, đồng đền, thủ nhang thành tâm xin ngọn lửa thiêng từ trong cung cấm, sau đó rước ra ngoài và tiếp lửa cho hơn một ngàn ngọn đuốc của các tráng sỹ.

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Các thanh đồng đạo quan, đồng đền, thủ nhang xin ngọn lửa thiêng từ cung cấm để tiếp lửa cho hàng ngàn ngọn đuốc của các tráng sỹ.

 

anh tin bai

Trước khi đoàn rước xuất phát, Phủ Tiên Hương đã rực sáng, bưởi các dàn pháo hoa đồng loạt khai quang.

 

Dẫn đầu đoàn rước là các đội rồng, lân, sư tử, biểu diễn trong nhịp trống phách rộn ràng. Tiếp đó là hình tượng một rồng lớn được thắp sáng rực rỡ. Theo sau là khoảng một ngàn tráng sỹ, gồm cả nam và nữ, ở nhiều độ tuổi, tay cầm những ngọn đuốc rực sáng, nối nhau bước đi. Cả đoàn rước tạo thành một con rồng lửa, kéo dài hàng cây số.

Cũng như truyền thống, đoàn rước đuốc trong Lễ hội Phủ Dầy xuất phát từ Phủ Tiên Hương, qua Lăng Thánh Mẫu Liễu Hạnh, tiếp đó rẽ vào đường uốn lượn ven núi, qua Chùa Tiên Hương, vòng qua Phủ Công Đồng, rồi về lại Phủ Tiên Hương. Hơn một ngàn ngọn đuốc được rước vòng quanh khu vực đền, phủ, chùa, lăng… đã tạo nên hình ảnh độc đáo, ấn tượng, làm cho Quần thể di tích lịch sử - văn hóa Phủ Dầy rực sáng, trong niềm hân hoan của tất cả mọi người trực tiếp tham gia, cũng như Nhân dân và đông đảo du khách về chiêm ngưỡng.

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Nghi lễ rước đuốc ở lễ hội Phủ Dầy đã có từ lâu và càng ngày càng được tổ chức quy mô hơn. Ngọn lửa thiêng trong lễ rước đuốc tượng trưng cho ánh sáng niềm tin, đồng thời bày tỏ mong muốn của các đồng đền thủ nhang, dân thôn bản hạt, con nhang đệ tử, Nhân dân và du khách thập phương về một cuộc sống tươi sáng, ấm no và hạnh phúc.

Thực hiện: Quốc Huy (Trung tâm VH-TT&TT Vụ Bản)