KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Lễ rước Mẫu thỉnh kinh Phủ chính Tiên Hương.
Lượt xem: 182

Tiếp nối chương trình Lễ hội Phủ Dầy năm 2024, sáng ngày 14/4, (tức mùng 6 tháng 3 âm lịch), tại Phủ chính Tiên Hương đã diễn ra nghi lễ rước Mẫu thỉnh kinh từ Phủ chính Tiên Hương lên đến chùa Tiên Hương, lễ rước thu hút đông đảo sự tham gia của nhân dân địa phương cùng du khách thập phương về tham dự lễ hội.

anh tin bai
anh tin bai

Toàn cảnh chuẩn bị lễ rước Mẫu thỉnh kinh

Ngay từ sáng sớm các thanh đồng đạo quan, con nhang đệ tử và du khách thập phương, nhân dân địa phương đã về Phủ chính Tiên Hương để thực hiện các nghi thức rước mẫu thỉnh kinh. Mở đầu nghi lễ rước Mẫu thỉnh kinh là lễ thả rồng bay, với 3 con rồng, màu đỏ, xanh và vàng được kết bằng bóng bay. Sau lễ thả rồng, là nghi lễ rước bát nhang Thánh Mẫu đi thỉnh kinh. Đi đầu đoàn rước là đội trống hội dẫn đường; đoàn múa rồng, lân; tiếp đến là đoàn các cụ cao tuổi mặc trang phục nhà Phật, tay cầm cành phan, tụng kinh niệm phật, sau là đoàn rước cờ hội, đội kèn trống, bát âm, các nữ thanh đồng và chấp kích bát bảo, tiếp đến là kiệu bát cống, kiệu long đình, đoàn rước kiệu võng và kiệu mẫu, với 4 mầu gồm: đỏ, xanh, trắng và vàng; đi sau cùng là đoàn rước gậy trượng. Đoàn rước bắt đầu từ sân Phủ chính Tiên Hương, đi qua UBND xã Kim Thái, đến Lăng Mẫu, rồi đến tới chùa Tiên Hương làm nghi lễ thỉnh kinh và về Phủ chính Tiên Hương.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

 

Một số hình ảnh tại lễ rước.

Lễ rước Mẫu thỉnh kinh diễn ra trong không khí náo nhiệt, trang nghiêm với sự tham gia của các nam, nữ thanh đồng và nhiều người dân trong huyện, cùng đông đảo du khách thập phương về lễ hội Phủ Dầy. Lễ rước trong lễ hội Phủ Dầy là một trong nghi thức tiêu biểu trong chuỗi các hoạt động của lễ hội, thể hiện mối quan hệ dung hoà, gắn kết giữa tín ngưỡng thờ Mẫu và Phật giáo, góp phần tạo nên sự gắn kết cộng đồng, đoàn kết tôn giáo, đoàn kết dân tộc. Lễ rước diễn ra trong không gian thiêng, tạo nên những giá trị văn hóa tín ngưỡng độc đáo của lễ hội Phủ Dầy, góp phần gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống trong tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt./.

                                               Hải Yến (Trung tâm VH – TT&TT huyện)