KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hội kéo chữ tại Phủ Vân Cát trong Lễ hội Phủ Dầy năm 2024
Lượt xem: 183

Hội kéo chữ truyền thống tại Phủ Vân Cát diễn ra vào sáng ngày 15/4, (tức ngày 7/3) trong niềm hân hoan, phấn khởi của bà con nhân dân nơi đây, cũng như đông đảo du khách thập phương đến tham dự Lễ hội Phủ Dầy.

anh tin bai

Các tráng sỹ tham gia Hội kéo chữ tại Phủ Vân Cát năm 2024

Theo tư liệu, Hội kéo chữ gậy hoa, tức hoa trượng hội ở Phủ Dầy là một phần của lễ hội Phủ Dầy gắn liền với công lao của Vương phi Trần Thị Ngọc Đài (1577-1669), người thôn Thông Khê, tổng Đồng Đội, Huyện Thiên Bản, phủ Nghĩa Hưng nay là thôn Thông Khê, xã Cộng Hòa, Huyện Vụ Bản.

Tương truyền rằng, trong một lần chúa Trịnh huy động người dân về kinh thành đắp đê ngăn lũ, khi cùng Chúa đi giám sát việc đắp đê. Vương phi Trần Thị Ngọc Đài thấy những người dân nghèo khổ, bà đã xin chúa Trịnh miễn cho dân Thiên Bản không phải đi lao dịch đắp đê ở kinh thành. Nhớ lời bà dặn khi về qua Phủ Dầy làm lễ tạ Thánh Mẫu Liễu Hạnh, người dân xếp cuốc xẻng thành chữ “Cung tạ”, tạ ơn Mẫu đã che chở cho dân. Từ đó, hội Hoa trượng đã trở thành một hoạt động tiêu biểu trong lễ hội Phủ Dầy, được cộng đồng địa phương duy trì và phát triển đến ngày nay.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Một số hình ảnh tại Hội kéo chữ tại Phủ Vân Cát

Hội kéo chữ truyền thống tại Phủ Vân Cát năm nay, với sự tham gia của 500 tráng sỹ, cùng các đoàn múa rồng, múa sư tử, múa lân. Ngay từ sáng sớm, các phu cờ mặc áo cánh đỏ, quần đỏ, thắt lưng vải vàng đầu buộc khăn lụa, thả trễ một bên tai chỉnh tề, sau đó tiến vào sân phủ. Tại lễ hội Phủ Dầy năm 2024, bộ chữ được kéo ở Phủ Vân Cát là “Quốc thái dân an”.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Bộ chữ “ Quốc thái dân an” xếp tại Phủ Vân Cát năm 2024

Khi xếp, trên tay phu cờ cầm một hoa trượng. Hoa trượng là gậy tre dài chừng 4m, thân gậy được trang trí nhiều khoang xanh, đỏ, vàng. Sau khi làm lễ bái lạy, dưới sự chỉ huy của tổng cờ, các hàng phu cờ nhịp nhàng di chuyển vào các vị trí đã định, ngồi xuống, hạ gậy để tạo thành các nét chữ cần xếp. Tổng cờ trình với lão trượng đi xem và duyệt chữ. Lão trượng, mặc trang phục võ quan màu đỏ, tay cầm cờ, đi từ trên xuống dưới kiểm tra, duyệt các nét chữ. Khi đã duyệt các nét chữ xong, tổng cờ dẫn phu cờ đi theo chỉ dẫn, vòng qua rồi tụ hợp về sân diễn như lúc ban đầu. Cứ như thế, theo nhịp trống, các tổng cờ điều khiển các phu cờ xếp các chữ tiếp theo.

Lễ hội kéo chữ truyền thống tại Phủ Vân Cát chính là hoạt động có ý nghĩa phản ánh phong tục tập quán, nghệ thuật trình diễn dân gian, thẩm mỹ của cộng đồng, thể hiện sự đoàn kết mọi tầng lớp nhân dân, giáo dục con cháu truyền thống hiếu thuận, uống nước nhớ nguồn; đồng thời là dịp để lưu giữ những phong tục, tập quán đặc trưng của quê hương Vụ Bản, góp phần phát triển và làm phong phú hơn các giá trị văn hóa của dân tộc./.

T/h: Huyền Trang

( Trung tâm VH, TT & TT huyện)