KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hội kéo chữ tại Phủ Chính Tiên Hương trong Lễ hội Phủ Dầy 2024
Lượt xem: 172

Sáng ngày 15/4 (Tức mùng 8/3 âm lịch), tại Phủ Chính Tiên Hương, Ban tổ chức lễ hội Phủ Dầy năm 2024 và thủ nhang Phủ Chính Tiên Hương phối hợp tổ chức hội kéo chữ hay còn gọi là Hoa Trượng hội tại sân chính trước cửa Phủ.

anh tin bai 

Các tráng sỹ tham dự Hội kéo chữ tại Phủ Chính Tiên Hương năm 2024

Hội hoa trượng nghĩa là trò kéo chữ, được người dân đưa vào, trở thành một phần mở rộng của lễ hội Phủ Dầy gắn liền với công lao của Vương phi Trần Thị Ngọc Đài (1577-1669), người thôn Thông Khê, xã Cộng Hòa.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Một số hình ảnh tại buổi xếp chữ ở Phủ Chính Tiên Hương

Kéo chữ là một hoạt động văn hóa đặc sắc riêng có ở lễ hội Phủ Dầy. Tuy nhiên, thời nay nhìn những cây gậy dài buộc hoa lá trên tay những người kéo chữ ít ai có thể hình dung được, nguyên gốc những cây gậy đó là cuốc, thuổng và những nông cụ dùng cho việc đào đất xưa kia… Hàng trăm nam, nữ thanh niên ăn vận trong những trang phục lễ hội, tay cầm một cây gậy dài trang trí bằng dây màu xanh đỏ vào ra nhịp nhàng xếp thành những chữ hán như: “Mẫu nghi thiên hạ”, “Quốc thái dân an”, “Thiên hạ thái bình”… Công việc đòi hỏi sự luyện tập công phu tỉ mỉ và sự phối hợp nhịp nhàng của từng người một vì những chữ hán với dấu, nét phức tạp hơn chữ quốc ngữ rất nhiều. Cây gậy dù dài và nặng vẫn được giữ lại trong đội hình kéo chữ vì bản thân nó là vật trang trí mà cũng là một dấu tích văn hóa.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Bộ chữ “Thiên hạ thái bình” được xếp tại Phủ Chính Tiên Hương năm 2024

Cũng như mọi năm, Hội kéo chữ năm nay được Phủ Chính Tiên Hương chuẩn bị kỹ lưỡng, từ việc chọn người đảm nhiệm các khâu công việc, tập duyệt đến việc trang bị quần áo, gậy hoa. Tại lễ hội Phủ Dầy năm 2024, bộ chữ được kéo ở Phủ Chính Tiên Hương là bộ chữ “Thiên hạ thái bình”. Theo đánh giá của lão trượng và tổng cờ, Hội kéo chữ năm nay được xếp ở Phủ Tiên Hương rất giàu tính tổ chức và tính nghệ thuật. Vì số người tham gia trên nền hội khá đông mà sự chỉ huy, điều khiển lại hoàn toàn bằng hiệu lệnh. Do đó, từ tổng cờ đến tráng sỹ đều phải có tính tự giác cao, tinh thần chấp lệnh nghiêm bộ chữ mới hoàn chỉnh được.

Hội hoa trượng tại Phủ Chính Tiên Hương đây là một hình thức vừa là lễ nghi, nhưng cũng vừa là trò chơi dân gian quy mô và đẹp mắt, thu hút hàng trăm người tham gia và cổ vũ tán thưởng. Đồng thời, cũng phản ánh phong tục tập quán, nghệ thuật trình diễn dân gian, thẩm mỹ của cộng đồng, thể hiện sự đoàn kết mọi tầng lớp nhân dân, đồng thời giáo dục con cháu truyền thống hiếu thuận, uống nước nhớ nguồn./.

T/h: Huyền Trang

( Trung tâm VH, TT & TT huyện)