KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tổ công nghệ số cộng đồng - mắt xích thúc đẩy chuyển đổi số cơ sở
Lượt xem: 2109

             Nhằm góp phần triển khai hiệu quả thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trên địa bàn , UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành quyết định thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng. Đây là mô hình hướng đến việc giúp đỡ, đưa nguời dân lên môi trường số, hướng dẫn và hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số.

 

Mô hình hiệu quả thúc đẩy chuyển đổi số cơ sở

 

 

Xác định mục tiêu chuyển đổi số năm 2022 bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, toàn dân và toàn diện, ngày 20/4/2022 UBND thành phố đã ban hành Công văn số 2150/UBND-STTTT về triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Trong đó, UBND thành phố giao UBND các phường, xã thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng đến Thôn, Tổ dân phố, Khu dân cư.

 

 

Đến giữa tháng 6 năm 2022, 100% phường xã đã ban hành quyết định thành lập và tổ chức công bố quyết định thành lập các Tổ công nghệ số cộng đồng đến từng Thôn, tổ dân phố, khu dân cư. Mỗi Tổ công nghệ số cộng đồng có từ 5 đến 9 thành viên. Trong đó, đoàn viên thanh niên và nhân lực doanh nghiệp công nghệ số là lực lượng nòng cốt trong công tác hỗ trợ người dân tham gia vào chuyển đổi số. Thành phố Đà Nẵng là 1 trong 10 tỉnh/thành phố đầu tiên hoàn thành việc thành lập tổ công nghệ số cộng đồng từ Thành phố đến Thôn, Tổ dân phố, Khu dân cư với gần 2.500 Tổ công nghệ số cộng đồng thu hút gần 15.000 thành viên tham gia.

 

 

Với sự phát triển mạnh như vũ bão của công nghệ thông tin và chuyển đổi số, mô hình Tổ công nghệ số cộng đồng ngày càng phát huy được vai trò, giá trị một cách hiệu quả, trở thành cánh tay nối dài của Ban chỉ đạo chuyển đổi số từ thành phố đến phường, xã.

 

 

Bà Lê Thị Hồng (SN 1965, trú tổ 20, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) chia sẻ: “Trước đây, các khoản thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước, tôi đều phải đi đến các điểm thu để nộp. Nhờ có các bạn thanh niên hướng dẫn tận tình từng bước để chi trả các hóa đơn qua thanh toán điện tử, đến nay, tôi đã cảm thấy thuận tiện hơn. Dù còn khó khăn trong thao tác, nhưng tôi nghĩ tương lai, việc áp dụng những tiện ích điện tử sẽ giúp cho nhiều người dân”.

 

 

Theo chị Võ Thị Quỳnh Dao, thành viên Tổ công nghệ số phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) công việc của các thành viên là hướng dẫn cách sử dụng các ứng dụng hỗ trợ trong cuộc sống, làm cho người dân hiểu và tin vào việc chuyển đổi số mang lại giá trị to lớn trong đời sống.

 

 

“Việc đưa công nghệ đến gần với nhiều người dân là điều chúng tôi mong mỏi nhất. Trong thời gian qua, Tổ công nghệ số cộng đồng đã có những buổi tập huấn, hướng dẫn cho người dân tạo tài khoản công dân số, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử, sử dụng số sức khỏe điện tử …tôi tin với những lợi ích mà công nghệ số mang lại người dân sẽ cảm thấy hài lòng và tích cực tham gia hơn nữa”, chị Quỳnh Dao cho biết.

 

 

Trong khi đó, tại phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn), với địa bàn chủ yếu là lao động tự do, các hộ kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ nên việc tiếp cận công nghệ thông tin còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhằm triển khai kịp thời, thống nhất, có hiệu quả chương trình chuyển đổi số quốc gia, UBND phường ban hành kế hoạch Chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó nhấn mạnh việc thực hiện chuyển đổi số ở khu dân cư.

 

 

Phó Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ Mai Xuân Linh cho biết, trong kế hoạch chuyển đổi số, địa phương xác định mỗi đoàn viên thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức là một công dân xung kích, gương mẫu trong thực hiện chuyển đổi số để hướng dẫn và lan tỏa; mỗi tổ dân phố là hạt nhân trong triển khai truyền thông, hướng dẫn chuyển đổi số. Đến nay, địa phương lập 1 nhóm quản lý chuyển đổi số cấp phường gồm 8 thành viên, Phó Chủ tịch UBND phường làm tổ trưởng. Hiện có 43 tổ công nghệ số cộng đồng, mỗi tổ có 5 thành viên.

 

Zalo
Tổ công nghệ số cộng đồng Quốc gia thăm và trao đổi với thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng phường Phước Mỹ - Quận Sơn Trà

 

Chuyển đổi số - Chuyển đổi tư duy và nhận thức

 

 

Ngày 9/10 vừa qua, thành phố Đà Nẵng được vinh danh ở hạng mục Cơ quan Nhà nước chuyển đổi số xuất sắc với nền tảng Công dân số thành phố Đà Nẵng (My Portal Đà Nẵng) tại giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam năm 2022” do Hội truyền thông số Việt Nam tổ chức. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Đà Nẵng đạt giải thưởng, là sự ghi nhận nỗ lực của thành phố trong triển khai chuyển đổi số.

 

 

Để có được lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh tại giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam”, thành phố đã nỗ lực trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn triển khai nền tảng công dân số. Thông qua các Tổ chuyển đổi số cộng đồng, người dân đều có thể nhìn nhận và nắm bắt cơ hội tham gia vào quá trình chuyển đổi số. Biến quá trình chuyển đổi số trở nên rõ nét hơn và hiện diện như một lẽ tất yếu trong đời sống, từ đó, giúp nâng cao nhận thức của người dân. Đây được xem là một “vũ khí” chiến lược không chỉ của Đà Nẵng nói riêng mà còn là của cả nước nói chung góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi diễn ra mạnh mẽ.

 

 

Anh Nguyễn Thành Vinh (SN 1982, trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, bản thân từng rất e ngại khi đưa các thông tin cá nhân trên các ứng dụng số. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu và được hướng dẫn áp dụng công nghệ đã giúp công việc kinh doanh của anh thuận lợi hơn.

 

 

“Tôi không có đủ vốn để mở một tiệm ăn lớn thay vì vậy tôi bắt đầu tìm hiểu, được giới thiệu các ứng dụng các kênh bán hàng trên không gian mạng và giờ đây tôi có thể mua bán, trao đổi hàng hóa rộng khắp trên cả nước”, anh Vinh cho biết.

 

 

Với chị Nguyễn Thị Hà (SN 1972, trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn), từ khi sử dụng thủ tục hành chính trên cổng điện tử đã giúp chị tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

 

 

“Lúc đầu chưa tiếp cận tôi thật sự thấy phức tạp, tuy nhiên, với sự hướng dẫn tận tình, giải đáp rõ mọi vướng mắc của các thành viên trong tổ chuyển đổi số cộng đồng, việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến trở nên dễ dàng, người dân như chúng tôi cũng đỡ mất nhiều thời gian”, chị Hà nói.

 

 

Trách nhiệm đi đầu và đứng đầu

 

 

Trong cuộc Cách mạng chuyển đổi số, Đảng bộ và Chính quyền nhân dân thành phố Đà Nẵng đã tập trung cao độ cho việc thay đổi tư duy, nhận thức, đưa con người đến gần hơn với không gian số. Để có được những hướng đi đúng đắn cần có sự chỉ đạo, hướng dẫn từ chính những người đi đầu thực hiện tốt trong việc đẩy mạnh ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, không ngừng nghiên cứu đưa ra những sáng kiến, mô hình hay nhằm chủ động từng bước tham gia vào cuộc Cách mạng chuyển đổi số.

 

 

Đảng và Nhà nước ta đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nghiên cứu nắm bắt, nâng cao năng lực tiếp cận và chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; xây dựng và triển khai thực hiện một số chính sách nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử-viễn thông, đẩy mạnh chuyển đổi số ở cả ba trụ cột Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số.

 

 

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trần Ngọc Thạch cho rằng: “Lấy người dân làm trung tâm trong quá trình chuyển đổi số, người dân hưởng ứng, tham gia vào công cuộc chuyển đổi số thì khi đấy quá trình chuyển đổi số mới được gọi là thành công. Vì vậy, việc thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng là một hướng đi đúng mang tính chiến lược và đột phá”.

 

 

Chuyển đổi số là cả quá trình, không đơn giản là một đích đến. Đó là chặng đường dài cần được liên tục nâng cấp theo sự đi lên hằng ngày của công nghệ. Chính vì vậy, đòi hỏi tổ công nghệ số thường xuyên trao đổi, học hỏi để nắm rõ những thông tin nhằm hướng dẫn cho người dân

 

Zalo
Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Cục Chuyển đổi số quốc gia và các doanh nghiệp công nghệ số tổ chức Chương trình bồi dưỡng, tập huấn cho các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn thành phố ngày 15-9

 

 

 

Với mục tiêu đặt ra, Sở Thông tin và Truyền thông đã thường xuyên tổ chức các chương trình bồi dưỡng, tập huấn cho các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn thành phố. Ngày 15/9/2022 vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Cục Chuyển đổi số Quốc gia và các doanh nghiệp công nghệ số tổ chức Chương trình bồi dưỡng, tập huấn cho các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn thành phố. Chương trình được tổ chức trực tiếp tại Khu công viên phần mềm Đà Nẵng và 56 điểm cầu trực tuyến tại các phường xã với gần 10.000 đoàn viên, thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng tham dự.

 

 

Có thể nói rằng, cùng với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị, trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ có thêm nhiều thành công trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số ở địa phương, qua đó cán đích các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra tại Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 17/6/2021 của BCH Đảng bộ Thành phố và Quyết định số 2870/QĐ-UBND ngày 28/8/2021 của UBND thành phố về Đề án chuyển đổi số trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Nguồn: Trang Chuyển đổi số Quốc gia