TÍNH CẤP THIẾT CỦA VIỆC BẢO ĐẢM AN TOÀN THÔNG TIN ĐỐI VỚI THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Đại
dịch Covid-19 đã giúp ngành thương mại điện tử cũng như thanh toán trực
tuyến bùng nổ, tăng trưởng và tiếp tục phát triển trong tương
lai. Theo báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam của VECOM, tới năm
2025, quy mô của ngành thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt 52 tỷ USD.
Tuy
nhiên, thương mại điện tử là một ngành nhạy cảm và đang đối mặt với
nhiều cuộc tấn công mạng dưới nhiều hình thức khác nhau. Các
nhóm tin tặc lợi dụng những lỗ hổng bảo mật để đánh cắp các dữ liệu và
thông tin nhạy cảm, lan truyền các phần mềm độc hại. Vì vậy, tăng cường
các biện pháp an ninh đối với thương mại điện tử là một trong những ưu
tiên hàng đầu của các doanh nghiệp.
Doanh
nghiệp thương mại điện tử cần đảm bảo tính sẵn sàng cao, hiệu năng
và hiệu suất đáng tin cậy cho các hệ thống website thương mại điện tử để
cung cấp dịch vụ chất lượng và duy trì niềm tin của khách hàng.
Trong
hệ thống thương mại điện tử thì phần cứng, phần mềm và môi
trường mạng là những thành phần chính dễ bị tổn thương. Website
thương mại điện tử nên được đảm bảo an toàn chống lại các cuộc
tấn công như mã độc, tràn bộ đệm, XSS,... Các trang web là nơi
các thông tin bí mật được nhập vào vì vậy cần được bảo vệ bởi
các thuật toán mã hóa mạnh.
THỰC TRẠNG ÁP DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TẠI VIỆT NAM
Thương
mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển nhanh chóng và
vững chắc. Theo Báo cáo chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam
các năm gần đây và Theo các phân tích của GlobalData’s E-Commerce
Analytics, tốc độ tăng trưởng trung bình của thương mại điện tử
mỗi năm là khoảng 18% và dần trở thành một trong những thị
trường tiềm năng nhất khu vực ASEAN. Năm 2020, số lượng giao dịch
của ví điện tử hàng đầu Việt Nam là MoMo đạt 403 triệu giao
dịch với giá trị đạt 14 tỷ USD.
Tuy
nhiên, bên cạnh những cơ hội, tiềm năng to lớn đó, thương mại điện
tử ở Việt Nam cũng gặp không ít thách thức, khó khăn trong vấn đề an
toàn giao dịch điện tử và tạo dựng niềm tin của người tiêu
dùng. Vì vậy, cần có những giải pháp phù hợp với yêu cầu
quản lý của Nhà nước, tạo môi trường tốt giúp doanh nghiệp và
người tiêu dùng đẩy mạnh giao dịch điện tử. Ứng dụng các công
nghệ hiện đại như IoT, AI và ML vào quy trình kinh doanh thương
mại điện tử của doanh nghiệp.
NHỮNG THÁCH THỨC VÀ YÊU CẦU AN TOÀN ĐỐI VỚI THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Thách thức về an toàn đối với thương mại điện tử
Hiện
nay, an toàn thương mại điện tử đang đối mặt với một số thách thức đáng
kể do sự phát triển của công nghệ và môi trường kinh doanh trực tuyến
ngày càng phức tạp gây lên những lo ngại cho khách hàng. Những loại
tấn công phổ biến nhằm vào các hệ thống thương mại điện tử bao gồm:
Tấn công từ chối dịch vụ phân tán
Những
cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS) khiến các trang
trung gian không thể phát hiện, ngăn chặn và loại bỏ nguy cơ tấn
công vào mạng gây ra rủi ro cho trang đích, làm tắc nghẽn, quá
tải trong việc truy cập trang web khi mà số lượng gói tin được
định tuyến qua nhiều đường dẫn khác nhau đến trang đích.
Tấn công Cross-site script (XSS)
Tấn
công Cross-Site Scripting (XSS) xảy ra khi một kẻ tấn công tiêm vào các
đoạn mã độc hại, thường là JavaScript, vào các trang web hoặc ứng dụng
web mà sau đó được gửi đến và thực thi trên trình duyệt của người dùng
cuối.
Ngoài
ra, thương mại điện tử còn thường gặp phải một số tấn công như
SQL Injection, dò tìm mật khẩu, snooping máy khách,…
Một số yêu cầu an toàn đối với hệ thống thương mại điện tử hiện nay
Tăng
cường an toàn cho dữ liệu: Các hệ thống cần phải liên tục cập nhật và
tăng cường các biện pháp bảo mật và sao lưu dữ liệu nhằm ngăn chặn các
cuộc tấn công mạng , vi phạm dữ liệu và trộm cắp thông tin.
Cảnh
giác trước giả mạo và gian lận: Việc giả mạo thông tin cá nhân và tài
khoản trực tuyến được thực hiện bởi những giao dịch ảo dẫn tới
thất thoát lớn cho người tham gia thương mại điện tử.
Tăng
cường pháp luật và tuân thủ: Các doanh nghiệp cần đảm bảo rằng họ tuân
thủ tất cả các quy định pháp lý liên quan đến bảo vệ dữ liệu và quyền
riêng tư của khách hàng.
Chống
lại các loại tấn công mới: Các nhà quản lý hệ thống phải duy trì sự
cảnh giác và cập nhật những biện pháp bảo mật mới để chống lại các
loại tấn công.
Quản
lý rủi ro và tuân thủ chuẩn mực: Cần có quy trình quản lý rủi ro và
tuân thủ nhằm giảm thiếu rủi ro mất dữ liệu, tổn thất về uy tín và
các hậu quả tài chính nghiêm trọng.
Giải
pháp thanh toán an toàn: Các phương thức thanh toán trực tuyến phải
được bảo vệ chặt chẽ để ngăn chặn gian lận thanh toán và tránh các vấn
đề liên quan đến việc tiết lộ thông tin tài chính của khách hàng.
Bảo
vệ khỏi các mối đe dọa nội bộ: Ngoài các mối đe dọa từ bên ngoài, các
tổ chức cũng phải đối mặt với các vấn đề bảo mật nội bộ, bao gồm việc
kiểm soát quyền truy cập, giám sát hoạt động nhân viên và ngăn chặn các
mối đe dọa từ bên trong.
Giáo
dục và tạo năng lực: Cần triển khai thường xuyên các chương trình
đào tạo nhận thức an toàn cho nhân viên, tạo một văn hóa an
toàn trong tổ chức.
Tóm
lại, các mối đe dọa tới giao dịch thương mại điện tử ngày
càng phát triển và tinh vi hơn. Để đảm bảo sự tin tưởng của khách
hàng và duy trì tính an toàn của hệ thống thương mại điện tử, các tổ
chức cần áp dụng các biện pháp an toàn hiệu quả và liên tục nâng cao
nhận thức về an ninh mạng cho tất cả nhân viên và người dùng.
GIẢI PHÁP AN TOÀN THÔNG TIN TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Sau đây là một số giải pháp mà doanh nghiệp cần áp dụng để bảo vệ hệ thống thương mại điện tử của mình.
Chống xâm nhập, tấn công từ chối dịch vụ phân tán
Doanh
nghiệp cần phòng chống và cài đặt các hệ thống phát hiện và ngăn
chặn xâm nhập (IDS/ IPS) và ngăn chặn các cuộc tấn công DDOS toàn
diện cho hệ thống.
Sử dụng tường lửa
Tường
lửa hay các thiết bị tường lửa thế hệ mới sẽ tạo nên một
lớp an toàn toàn diện cho hệ thống website thương mại điện tử
giúp doanh nghiệp tránh được những kỹ thuật tấn công XSS, SQL Injection
cùng nhiều cuộc tấn công mạng khác của tin tặc.
Đảm bảo an toàn cho website và máy chủ
- Các quản trị viên cần sử dụng mật khẩu mạnh và thay đổi theo định kỳ.
-
Trang bị thêm lớp bảo vệ cho máy chủ như giám sát, phân tích,
ngăn chặn các hành vi gây hại; tích hợp tính năng
Machine-Learning, Behavior Monitoring cho phép phân tích những mã
độc chưa được biết đến.
- Phân quyền quản trị website theo đúng vai trò từng kiểu người dùng trong tổ chức để giảm thiểu rủi ro, v.v.
- Sử dụng giao thức an toàn HTTPs : Là chuẩn bắt buộc cho mọi website gồm thương mại điện tử.
Đảm bảo an toàn cho cổng thanh toán trực tuyến
Doanh
nghiệp nên lựa chọn các bên cung cấp giải pháp thanh toán thứ ba uy tín
để xử lý các giao dịch từ website, tránh tự ý lưu trữ thông tin dữ liệu
liên quan đến thẻ tín dụng của khách hàng. Sử dụng các kỹ thuật an
toàn như: mã hóa, chữ kí số, chữ ký kép. Truyền và chia sẻ
dữ liệu sử dụng các giao thức an toàn như HTTPs, TLS và SET.
Đặc biệt, doanh nghiệp luôn tuân thủ theo các chuẩn an toàn như
PCI DSS.
Vấn đề pháp lý
Các
vấn đề pháp lý trong thương mại điện tử cần đảm bảo an toàn,
tin cậy cho giao dịch điện tử và bảo vệ người tiêu dùng. Một
số giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử từ
vấn đề pháp lý bao gồm:
-
Rà soát, bổ sung, sửa đổi và ban hành các chính sách, văn
bản quy phạm pháp luật nhằm tạo điều kiện, thúc đẩy hoạt
động thương mại điện tử.
-
Hoàn thiện hạ tầng pháp lý đáp ứng được yêu cầu và hoạt
động thương mại điện tử phát triển, bảo vệ người tiêu dùng.
- Cần đẩy mạnh các chương trình đào tạo nhận thức an toàn cho các nhân viên trong tổ chức.
KẾT LUẬN
Sự
đổi mới mạnh mẽ của công nghệ đòi hỏi các doanh nghiệp dành sự quan tâm
nhiều hơn tới an ninh trong lĩnh vực thương mại điện tử. Ngăn chặn các
mối đe dọa bảo mật sẽ giúp các doanh nghiệp có nền tảng vững chắc và nắm
bắt được nhiều hơn các cơ hội phát triển. Vì vậy, xây dựng quy trình và
hệ thống bảo mật thương mại điện tử là ưu tiên hàng đầu và phải luôn
được chú trọng.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]
Review of e-commerce security challenges by Jarnail Singh in
International journal of Innovative Research in Computer and
Communication Engineering.
[2] MohitKabra Chief Financial Officer, MakeMyTrip.in Future of e-Commerce.
[3]
Biswajit Tripathy, Jibitesh Mishra “Protective measures in ecommerce to
deal with security threats arising out of social issues a framework”
–ISSN 976-6375(online) volume 4.
[4] Assistant Professor. Ekbal Hamirani, R.K. University, “The challenges for cyber security in E-Commerce”, 2020.
|