KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân”
Lượt xem: 162

Theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2022

 

 


Căn cứ Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 32/2020/NĐ-CP ngày 05/03/2020 của Chính phủ) và các quy định liên quan;

Thực hiện Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành năm 2022 (ban hành theo Quyết định số 76/QĐ-TTg ngày 14/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ); UBND huyện ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2022 trên địa bàn huyện, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các quy định của pháp luật, các văn bản hướng dẫn thi hành của Bộ Tư pháp về theo dõi tình hình thi hành pháp luật

- Xem xét, đánh giá khách quan tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành và lĩnh vực trọng tâm thuộc phạm vi quản lý nhà nước của phòng, ngành, địa phương để kịp thời phát hiện những tồn tại, vướng mắc, bất cập và đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật.

2. Yêu cầu

- Thực hiện đầy đủ nguyên tắc, phạm vi trách nhiệm, nội dung và hình thức theo dõi thi hành pháp luật;

- Xác định nhiệm vụ, trách nhiệm của các phòng, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật;

- Phối kết hợp chặt chẽ giữa các phòng, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị có liên quan; huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức, cá nhân trong công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật.

II. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Các nhiệm vụ chung

- Tuyên truyền, phổ biến, tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) có liên quan đến công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật và các VBQPPL trên các lĩnh vực, nhất là các văn bản pháp luật mới có hiệu lực.

- Theo dõi, hướng dẫn đôn đốc triển khai thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật.

- Kiểm tra, điều tra, khảo sát theo dõi thi hành pháp luật trong lĩnh vực các phòng, ngành, địa phương quản lý.

- Tiếp nhận, thu thập, phân loại phản ánh, kiến nghị của cá nhân, cơ quan, tổ chức và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình thi hành pháp luật; xem xét, nghiên cứu, kiểm tra lại phản ánh, kiến nghị; xử lý hoặc kiến nghị xử lý thông tin được phản ánh theo thẩm quyền.

- Tổng hợp, báo cáo chung về tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn huyện.

2. Theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành (theo Quyết định số 76/QĐ-TTg ngày 14/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ)

2.1. Lĩnh vực và phạm vi theo dõi:

- Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 theo các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

- Việc lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

2.2. Các hoạt động cụ thể

a) Xây dựng danh mục các VBQPPLvà hướng dẫn, đôn đốc thực hiện.

- Nghiên cứu, rà soát, tổng hợp xây dựng danh mục VBQPPL trong các lĩnh vực trọng tâm, liên ngành.

- Ban hành văn bản hướng dẫn, đôn đốc các phòng, ngành, địa phương thực hiện theo dõi thi hành pháp luật trong lĩnh vực thuộc phạm vi theo dõi trọng tâm, liên ngành.

 b) Tổ chức thu thập, tiếp nhận thông tin phản ánh, dư luận, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; thông tin từ quản lý nhà nước theo lĩnh vực, thông tin từ kết quả hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra, điều tra, xử lý, truy tố, xét xử...; Xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyềnxử lý theo quy định.

c) Kiểm tra, điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật trong các lĩnh vực trọng tâm, liên ngành.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Trách nhiệm chung của các phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn

- Ban hành văn bản tổ chức thực hiện trong phạm vi quản lý của cấp, ngành  mình; trong đó xác định rõ nội dung theo dõi lĩnh vực trọng tâm, liên ngành theo Quyết định số 76/QĐ-TTg ngày 14/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian hoàn thành trong tháng 01/2022.

- Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Nghị định số 59/2012/NĐ-CP, Nghị định số 32/2020/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành về công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật. Tuyên truyền, phổ biến, tập huấn các VBQPPL, nhất là các văn bản pháp luật mới có hiệu lực thuộc chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Kiểm tra; điều tra, khảo sát; tiếp nhận, thu thập thông tin; xử lý hoặc kiến nghị xử lý thông tin về tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành theo Quyết định số 76/QĐ-TTg ngày 14/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ và các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý.

- Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện và gửi về Phòng Tư pháp trước ngày 25/11/2022 để tổng hợp chung.

2. Trách nhiệm của Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội

- Phối hợp với Phòng Tư pháp và các đơn vị, địa phương có liên quan rà soát, tổng hợp, trình UBND huyện ban hành danh mục VBQPPL về chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động trong bối cảnh dịch Covid-19.

- Tổ chức thu thập, tiếp nhận thông tin về chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động trong bối cảnh dịch Covid-19 và kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với phòng Tư pháp và các đơn vị, địa phương có liên quan tham mưu cho UBND huyện tổ chức kiểm tra, điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động trong bối cảnh dịch Covid-19.

3. Trách nhiệm của phòng Tài chính - Kế hoạch

- Phối hợp với phòng Tư pháp và các đơn vị, địa phương có liên quan rà soát, tổng hợp, trình UBND huyện ban hành danh mục VBQPPL về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19.

- Tổ chức thu thập, tiếp nhận thông tin về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19và kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với phòng Tư pháp và các đơn vị, địa phương có liên quan tham mưu UBND huyện tiến hành kiểm tra, điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19.

4. Trách nhiệm của phòng Tài nguyên và Môi trường

 - Phối hợp với phòng Tư pháp và các đơn vị, địa phương có liên quan rà soát, tổng hợp, trình UBND huyện ban hành danh mục VBQPPL về lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước.

- Tổ chức thu thập, tiếp nhận thông tin về lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước và kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với phòng Tư pháp và các đơn vị, địa phương có liên quan tham mưu cho UBND huyện tiến hành kiểm tra, điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật về lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước.

5. Trách nhiệm của phòng Tư pháp

- Tuyên truyền, phổ biến, tập huấn các VBQPPL có liên quan đến công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật.

- Phối hợp với phòng Lao động - Thương binh và Xã hội; phòng Tài chính - Kế hoạch ; phòng Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện theo dõi thi hành pháp luật trong các lĩnh vực trọng tâm, liên ngành, cụ thể:

+ Chủ trì rà soát, tổng hợp xây dựng danh mục VBQPPL trong các lĩnh vực trọng tâm, liên ngành.

+ Tổ chức thu thập, tiếp nhận thông tin và kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật.

- Theo  dõi,  hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị, địa phương thực hiện; tổng hợp kết quả chung của huyện trình UBND huyện báo cáo Sở Tư pháp, các cơ quan liên quan./.