Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan, địa phương thực hiện
rà soát, cập nhật, bổ sung hoặc ban hành kế hoạch hành động năm 2023 để
nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong đó giao rõ
nhiệm vụ, đầu mối chủ trì, nguồn lực và thời hạn hoàn thành cụ thể
(tháng 8/2023).
Khẩn trương hoàn thành triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính cấp bộ, cấp tỉnh trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ
thống một cửa điện tử. Đồng thời, đề nghị doanh nghiệp cung cấp giải
pháp công nghệ thực hiện nâng cấp, cập nhật lên phiên bản mới nhất (thời
hạn hoàn thành tháng 8/2023).
Thực hiện rà soát và lựa chọn các thủ tục hành chính đủ điều kiện trong
phạm vi bộ, ngành, địa phương, đảm bảo triển khai dịch vụ công trực
tuyến toàn trình và một phần theo đúng quy định tại Nghị định số
42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về cung cấp thông
tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường
mạng. UBND tỉnh, thành phố bảo đảm tối thiểu 80% thủ tục hành chính được
cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến, tối thiểu 80% dịch vụ công
trực tuyến được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Thời hạn hoàn thành tháng 8/2023.
Ban hành văn bản giao chỉ tiêu tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tới người đứng đầu
từng cơ quan, đơn vị thuộc bộ, tỉnh năm 2023. Thời hạn hoàn thành tháng
8/2023.
Xem xét, có chính sách giảm phí, lệ phí để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Thời hạn hoàn thành năm 2023.
Ban hành chính sách giảm thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến để khuyến
khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Thời hạn hoàn thành
tháng 8/2023.
Triển khai thí điểm một số dịch vụ không tiếp nhận bản giấy, một số ngày
không tiếp nhận bản giấy. Thời hạn hoàn thành tháng 8/2023.
Chỉ đạo Tổ công nghệ số cộng đồng tích cực triển khai đi từng ngõ, gõ
từng nhà, hướng dẫn từng người sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Thời hạn
hoàn thành tháng 8/2023.
Thực hiện các giải pháp tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức kiến thức, kỹ năng chuyên môn để bảo đảm phục vụ hoạt động cung cấp
dịch vụ công trực tuyến. Thời hạn hoàn thành tháng 8/2023.
Đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục
hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích để hỗ trợ triển khai dịch vụ
công trực tuyến, bảo đảm cá nhân, tổ chức không phải hiện diện tại cơ
quan nhà nước nếu pháp luật không quy định. Thời hạn hoàn thành tháng
8/2023.
Rà soát lại các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên 25
dịch vụ công thiết yếu, có nhiều người sử dụng để thực hiện đơn giản
hóa, tái cấu trúc lại quy trình thực hiện, lược bỏ các bước trung gian
không cần thiết, lược bỏ các thành phần hồ sơ đã có trong cơ sở dữ liệu
để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân khi tiếp cận, thực hiện.
Thời hạn hoàn thành tháng 9/2023.
Thiết kế, thiết kế lại giao diện, trải nghiệm người dùng đối với các
dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên 25 dịch vụ công thiết yếu, có nhiều
người sử dụng, đặc biệt chú trọng tới việc cung cấp thông tin hướng dẫn
một cách đơn giản, trực quan, dễ hiểu, dễ làm, giúp người dân có thể tự
hiểu và tự thực hiện một cách dễ dàng, thuận tiện. Thời hạn hoàn thành
tháng 8/2023.
Bảo đảm sẵn sàng chức năng ký số từ xa trên Cổng dịch vụ công và thúc
đẩy người dân sử dụng để thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Thời hạn
hoàn thành tháng 12/2023.
Kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp
tỉnh với Hệ thống thông tin của Kho bạc Nhà nước, Thuế để thực hiện
thanh toán trực tuyến dịch vụ công theo quy định. Thời hạn hoàn thành
tháng 8/2023.
Triển khai Kho dữ liệu điện tử của cá nhân, tổ chức trên Hệ thống thông
tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh để lưu giữ dữ liệu
giải quyết dịch vụ công, phục vụ chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu trong thực
hiện dịch vụ công. Thời hạn hoàn thành tháng 12/2023.
Cung cấp đầy đủ, đa dạng và nâng cao chất lượng các kênh tương tác, hỗ
trợ người dân. Ví dụ như thông tin hướng dẫn thủ tục hành chính, hỏi -
đáp, câu hỏi thường gặp, phản ánh, kiến nghị, khảo sát, đánh giá sự hài
lòng và trợ lý ảo… Trong đó, cần thiết lập ngay đường dây nóng, tổng đài
hỗ trợ kỹ thuật và đảm bảo luôn có người trực đường dây nóng, tổng đài
hỗ trợ kỹ thuật tối thiểu trong thời gian hành chính để hỗ trợ, giải đáp
các câu hỏi của người dùng. Thời hạn hoàn thành tháng 8/2023.
Khai thác Nền tảng khảo sát, thu thập ý kiến của người dân (VNForm) do
Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai để khảo sát, thu thập ý kiến của
người dân và doanh nghiệp trong quá trình trải nghiệm thủ tục hành
chính trên môi trường mạng. Nền tảng VNForm là kênh độc lập để khảo sát,
thu thập ý kiến người dân, doanh nghiệp. Các hệ thống thông tin giải
quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh cần tích hợp và khai thác các
biểu khảo sát từ VNForm, thường xuyên nắm bắt ý kiến của người dân,
doanh nghiệp để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung
cấp dịch vụ công. Thời hạn hoàn thành tháng 8/2023.
Triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp
tỉnh bảo đảm tối thiểu 3 phương thức trao đổi thông tin, trạng thái về
hồ sơ điện tử giữa người dân và Cổng dịch vụ công: email, SMS và thông
báo trên Cổng dịch vụ công. Xem xét bổ sung phương thức trao đổi thông
tin, trạng thái hồ sơ qua các ứng dụng OTT (như Zalo). Thời hạn hoàn
thành tháng 8/2023.
Triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên thiết bị di động bảo
đảm thuận tiện cho người dân truy cập, sử dụng. Thời hạn hoàn thành
tháng 8/2023.
Đẩy mạnh hoàn thiện việc kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành cấp bộ, cấp tỉnh với Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và
sử dụng dịch vụ Chính phủ số của Bộ Thông tin và Truyền thông để tăng
cường giám sát, đo lường một cách hiệu quả; thường xuyên đánh giá, kiểm
tra, đối soát thông tin và số liệu cho chính xác; liên hệ đầu mối của
Cục Chuyển đổi số quốc gia - Bộ Thông tin và Truyền thông mỗi khi việc
kết nối gặp sự cố hoặc có vấn đề bất thường xảy ra. Thời hạn hoàn thành
tháng 8/2023.
g14_3109_bttttcdsqg_01_mic_cv_gui_bo-_tinh_trien_khai_dvctt-230731.pdf