Thủ tục hành chính điện tử giá trị pháp lý như các hình thức khác
Nghị định nêu rõ,
việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử có giá trị
pháp lý như các hình thức khác theo quy định của pháp luật.
Việc tổ chức tiếp
nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được thực
hiện hợp pháp, hợp lý, khoa học; bảo đảm sự bình đẳng, khách quan, công
khai, minh bạch, an toàn thông tin và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các
cơ quan có thẩm quyền trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử phải lấy tổ
chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường
điện tử làm trung tâm, bảo đảm ngôn ngữ, phương thức thực hiện đơn giản,
dễ hiểu, dễ thực hiện, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách
thủ tục hành chính.
Không yêu cầu tổ
chức, cá nhân khai, nộp lại những dữ liệu mà cơ quan thực hiện thủ tục
hành chính đang quản lý hoặc đã được cơ quan nhà nước khác sẵn sàng chia
sẻ. Tối đa hóa các bước thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường
điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của tổ chức, cá nhân
và cơ quan có thẩm quyền.
Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử không làm tăng phí, lệ phí ngoài quy định của pháp luật.
Phải tuân thủ các
quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan đến
thực hiện giao dịch điện tử mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
đã ký kết hoặc gia nhập.
Hành vi không được làm
Nghị định nêu rõ
những hành vi không được làm của cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận,
giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử gồm:
1- Cản trở việc lựa chọn phương thức thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của tổ chức, cá nhân;
2- Yêu cầu tổ chức,
cá nhân nộp giấy tờ, tài liệu bằng văn bản giấy để xác minh, kiểm tra
đối với các thành phần hồ sơ đã được ký số và ghi nhận tính pháp lý
trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính;
3- Can thiệp trái
phép vào quá trình thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử,
bao gồm: truyền, thu thập, xử lý, gửi hoặc thông báo kết quả xử lý hồ
sơ, giao dịch thanh toán; can thiệp trái phép, làm sai lệch dữ liệu hồ
sơ, giao dịch thanh toán, kết quả xử lý thủ tục hành chính; tiết lộ
thông tin, sao chép dữ liệu trái thẩm quyền;
4- Gian lận, mạo nhận, chiếm đoạt, sử dụng trái phép danh tính điện tử của tổ chức, cá nhân, cơ quan có thẩm quyền;
5- Các hành vị bị cấm khác của pháp luật có liên quan đến hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức trên môi trường điện tử.
Quy trình tiếp nhận, giải quyết Thủ tục hành chính điện tử
Nghị định nêu rõ,
Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh tiếp
nhận yêu cầu, kiểm tra tự động về mặt kỹ thuật. Nếu hồ sơ đã đủ các
thành phần và bảo đảm về mặt kỹ thuật thì phản hồi tự động xác nhận tổ
chức, cá nhân đã gửi thành công và thông báo về thời điểm tiếp nhận
chính thức hồ sơ.
Cán bộ, công chức,
viên chức đăng nhập Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh
và kiểm tra hồ sơ điện tử tổ chức, cá nhân gửi đến. Nội dung kiểm tra hồ
sơ bao gồm: 1- Kiểm tra tính chính xác của thông tin tại mẫu đơn, tờ
khai thông qua việc khai thác thông tin, dữ liệu tại các hệ thống thông
tin, cơ sở dữ liệu đã sẵn sàng kết nối, chia sẻ thông tin cho Cổng dịch
vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh, Hệ thống thông tin
một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh; 2- Kiểm tra thông tin chữ ký số để
đảm bảo tính xác thực, tính hợp lệ, chính xác, nguyên vẹn đối với các
thành phần hồ sơ được đăng tải, dẫn nguồn, các thành phần hồ sơ theo yêu
cầu chứng thực điện tử; việc kiểm tra chữ ký số được thực hiện theo quy
định của Luật Giao dịch điện tử.
Sau khi kiểm tra,
nếu bảo đảm các điều kiện để tiếp nhận, cán bộ, công chức, viên chức
tiếp nhận, cấp mã hồ sơ thủ tục hành chính và xử lý hồ sơ theo quy trình
quy định tại Chương III Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của
Chính phủ và các quy định của pháp luật có liên quan. Trường hợp hồ sơ
chưa đầy đủ, đúng quy định, cán bộ, công chức, viên chức thông báo cho
tổ chức, cá nhân biết thông qua tài khoản của tổ chức, cá nhân trên Cổng
dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh, các kênh
thông tin tổ chức, cá nhân đăng ký và hướng dẫn đầy đủ, cụ thể một lần
để công dân, tổ chức bổ sung đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu.
Cán bộ, công chức,
viên chức thông báo về việc tiếp nhận chính thức hoặc yêu cầu chỉnh sửa,
bổ sung hồ sơ cho tổ chức, cá nhân không muộn hơn 8 giờ làm việc kể từ
khi hệ thống tiếp nhận.
Những thông tin, thành phần hồ sơ nêu
trên sau khi được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và ghi nhận tính chính
xác, nếu được tổ chức, cá nhân đồng ý sẽ được lưu giữ tại Kho quản lý
dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân.
PVHTT