08/04/2022
Dịch vụ công trực tuyến và những lợi ích cho công dân khi sử dụng
Lượt xem: 1251
Dịch
vụ công trực tuyến(DVCTT)là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác
của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi
trường mạng. Trong đó quy định, DVCTT có 4 mức độ:
DVCTT mức độ 1: Là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin
về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục
hành chính đó;
DVCTT mức độ 2: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép
người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ
theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường
bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ;
DVCTT mức độ 3: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép
người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ
chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung
cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí
(nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức
cung cấp dịch vụ;
DVCTT mức độ 4: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép
người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc
trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua
đường bưu điện đến người sử dụng.
Với việc đẩy mạnh DVCTT mức độ 3, mức độ 4, mọi
người dân, tổ chức có thể giao tiếp và thực hiện giải quyết các thủ tục
hành chính với cơ quan nhà nước xuyên suốt 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần tại
bất cứ địa điểm nào có kết nối internet. Việc xử lý hồ sơ và cung cấp
dịch vụ có thể theo dõi, giám sát tình trạng, quá trình thực hiện qua
môi trường mạng. Ở mức độ cao nhất (mức độ 4), các tổ chức, người dân,
doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục hành chính, kể cả đóng các
khoản phí thông qua thanh toán điện tử trên môi trường mạng, liên kết
tài khoản mà không cần phải đến trực tiếp các cơ quan nhà nước. Mức độ
này có thể được coi là bước chuyển đổi số mạnh mẽ về cải cách thủ tục
hành chính, qua đó giúp giảm thiểu tối đa về thời gian gửi, nhận hồ sơ;
giảm chi phí đi lại, giấy tờ của cả người dân và chính quyền; giảm sự
trì trệ, quan liêu của một bộ phận công chức nhà nước; tránh tệ nạn tham
nhũng, cửa quyền; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của
các cơ quan nhà nước và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của các cấp,
ngành. Đặc biệt trong giai đoạn cả nước chung tay phòng chống dịch
bệnh, việc đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đã
phát huy tính hiệu quả và tiện lợi.
PVHTT