Cụ thể, tại Nghị định 42/2022/NĐ-CP thay đổi một
số quy định về các mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến, theo đó phân
loại thành 02 mức độ dịch vụ công trực tuyến tập trung triển khai áp
dụng chữ ký số trên cổng thông tin dịch vụ.
(1) Cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công nhà nước theo 02 mức độ như sau:
- Dịch vụ công trực tuyến toàn trình: là dịch vụ
bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện
và giải quyết thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục
hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả
được thực hiện trực tuyến hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Dịch vụ công trực tuyến một phần: là dịch vụ
công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện quy định tại điểm a khoản 1
Điều 11 Nghị định 42/2022/NĐ-CP.
- Cơ quan nhà nước ứng dụng công nghệ thông tin,
công nghệ số tối đa trong quá trình cung cấp và xử lý dịch vụ công trực
tuyến trên môi trường mạng trừ trường hợp tổ chức, cá nhân sử dụng dịch
vụ phải hiện diện tại cơ quan nhà nước hoặc cơ quan nhà nước phải đi
thẩm tra, xác minh tại hiện trường theo quy định.
(So với Nghị định 43/2011/NĐ-CP phân cấp dịch vụ công thành 4 mức độ Dịch vụ công trực tuyến thì tại Nghị định 42/2022/NĐ-CP điểm mới quy định phân cấp dịch vụ công trực tuyến thành 2 mức độ).
Đối với Nghị định 42/2022/NĐ-CP quy định phải
cung cấp thông tin, giải quyết và thực hiện toàn bộ thủ tục hành chính
trên môi trường mạng được tích hợp vào mức độ 1 được gọi là dịch vụ công
trực tuyến toàn trình. Không đảm bảo một trong các quy định tại mức độ
một sẽ là mức độ 2 gọi là dịch vụ công trực tuyến 1 phần.
(2) Với dịch vụ công trực tuyến cho phép tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trên môi trường mạng, cơ quan nhà nước có trách nhiệm:
- Triển khai áp dụng chữ ký số công cộng, chữ ký
số chuyên dùng cho các ứng dụng chuyên ngành đáp ứng nhu cầu về chữ ký
số trong quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
- Phát triển, sử dụng các biểu mẫu điện tử tương tác theo quy định.
- Kết nối, khai thác dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ
liệu chuyên ngành, cơ sở dữ liệu dùng chung của các cơ quan nhà nước
khác để tự động điền các thông tin vào biểu mẫu điện tử và cắt giảm
thành phần hồ sơ.
- Bảo đảm nguyên tắc tổ chức, cá nhân chỉ cung cấp thông tin một lần cho cơ quan nhà nước khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
- Việc kết nối chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan
nhà nước thực hiện theo quy định tại Nghị định 47/2020/NĐ-CP ngày
09/4/2020 của Chính phủ quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ
quan nhà nước.
(3) Văn phòng Chính phủ hướng dẫn rà soát, đánh
giá thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu xây dựng dịch vụ công trực tuyến
theo các mức độ quy định tại Nghị định 42/2022/NĐ-CP.
(4) Bộ thông tin và Truyền thông hướng dẫn tiêu
chí kỹ thuật để đánh giá, xếp loại mức độ dịch vụ công trực tuyến, hướng
dẫn, quy định kỹ thuật về tích hợp chữ ký số hoặc ứng dụng ký số trên
cổng dịch vụ công.
(So với quy định cũ phải phân chia các thủ tục
thực hiện dịch vụ công thành 4 mức độ theo từng chức năng thủ tục hành
chính đơn giản như tải văn bản, điền trực tuyến các biểu mẫu,.. Thì tại Nghị định 42/2022/NĐ-CP tập trung triển khai chữ ký công cộng, chữ ký số giúp thủ tục đơn giản hơn và thực hiện một lần ).
Nguồn: Thư viện pháp luật