KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Xã Thành Lợi đón bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đình làng Kĩa
Lượt xem: 913

Sáng ngày 29/5, tức ngày 11/4 âm lịch, UBND xã Thành Lợi đã tổ chức Lễ đón bằng công nhận Đình làng Kĩa là di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

 

anh tin bai

anh tin bai

Các đại biểu về dự buổi lễ

 

Về dự buổi lễ, ở tỉnh có lãnh đạo, chuyên viên Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Bảo tàng tỉnh Nam Định.

Ở huyện có đồng chí Phạm Xuân Thao, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện ủy; Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Huyện ủy; lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện; các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Trưởng các ban, nghành, đoàn thể địa phương, đại diện các di tích trong xã cùng đông đảo Nhân dân địa phương.

 
anh tin bai
anh tin bai

Đồng chí Phạm Xuân Thao, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện ủy; Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Huyện ủy trao bằng và tặng hoa chúc mừng xã Thành Lợi

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
 
Các đại biểu về tặng hoa chúc mừng

 

Đình làng Kĩa, xã Thành Lợi là một công trình tín ngưỡng được xây dựng vào thời Hậu Lê, có diện tích rộng 500m2, mặt quay về hướng Tây Nam, gồm các hạng mục, như  nghi môn và đình làng, được bố trí một cách hợp lý tạo cảnh quan vừa thoáng đãng, vừa cổ kính. Đây là công trình kiến trúc được xây dựng mang đậm phong cách cổ, có giá trị cao về mặt mỹ thuật, kiến trúc. Trong đó, Nghi môn được thiết kế theo kiểu “tứ trụ”, tạo thành bức bình phong ở giữa và hai cổng hai bên để tạo lối đi vào bên trong di tích. Đình làng có kiến trúc kiểu chữ tam gồm: tiền đường, trung đường và hậu cung, mái lợp ngói nam. Toàn bộ họa tiết trang trí mang phong cách nghệ thuật thời Hậu Lê, thế kỷ XVII - XVIII. Tòa hậu cung là nơi đặt ngai và tượng thờ 3 vị: Đông Hải đại vương Đoàn Thượng, Tây Hải đại vương và Bắc nhạc đại vương. Đây là các vị thần đã có công giúp dân, giúp vua đánh giặc giữ nước và được Nhân dân thờ cúng tôn thờ với vai trò là thành hoàng làng. 

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

Lãnh đạo UBND xã trao quyết định thành lập Ban quản lý di tích và phát biểu giao nhiệm vụ

 

          Ngoài giá trị lịch sử, kiến trúc nghệ thuật đình làng Kĩa còn lưu giữ được một số hiện vật có giá trị tiêu biểu, minh chứng cho quá trình hình thành và khẳng định giá trị lịch sử, văn hóa của ngôi đình, như Câu đối treo ở gian giữa trung đường, được làm vào triều vua Thành Thái, năm Ất Mùi (1895); Ngai và mũ thờ tại gian ngoài hậu cung của đình còn lưu giữ ba cỗ ngai và mũ thờ niên đại thời Nguyễn, thế kỷ XIX; Tượng thờ Tại hậu cung. Trải qua từng giai đoạn lịch sử, ngôi đình đã được trùng tu, tôn tạo nhiều lần và mới đây nhất vào đầu năm 2023, đình làng Kĩa được trùng tu một số hạng mục bằng nguồn xã hội hóa, với tổng giá trị trên 350 triệu đồng, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của Nhân dân địa phương.

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
 
 Các Đoàn đại biểu dâng hương tại Đình làng Kĩa, xã Thành Lợi

 

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Đình làng Kĩa, xã Thành Lợi đã song hành cùng các phong trào cách mạng, là nơi tổ chức nhiều lớp học cho nhân dân trong làng, là cơ sở hoạt động cách mạng, dân quân du kích địa phương bí mật bàn kế hoạch chống địch càn quét khủng bố và cũng là nơi đưa tiễn con em trong xã lên đường tòng quân đánh giặc bảo vệ Tổ quốc. Sau ngày hòa bình thống nhất đất nước, đình làng Kĩa là nơi tuyên truyền vận động nhân dân tham gia đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương. Ngày nay, Đình làng là nơi thực hành văn hóa, tín ngưỡng của Nhân dân, là nơi lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thống của xóm, của xã. Đây cũng là chứng cứ lịch sử khẳng định giá trị của di tích góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ người dân địa phương.

Với những giá trị lịch sử, văn hóa tiêu biểu, ngày 15/12/2022, Đình làng Kĩa, xã Thành Lợi được Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định ký Quyết định số 2349/QĐ- UBND về việc xếp hạng và cấp bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh. Tại buổi lễ đón bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, cán bộ và Nhân dân vui mừng, phấn khởi ôn lại lịch sử ra đời của Đình làng và sự gắn kết song hành của Đình làng với quá trình xây dựng đất nước, quê hương. Cũng nhân dịp này, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền xã Thành Lợi, cấp ủy, Ban công tác mặt trận, các đoàn thể và Nhân dân các xóm đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tín ngưỡng và văn nghệ thể thao.

anh tin bai

anh tin bai

Việc tổ chức lễ đón bằng cùng với các hoạt động tế lễ, các trò chơi dân dan, như đấu vật, bịt mắt bắt vịt, cầu kiều là dịp quảng bá giá trị văn hóa, lịch sử của quê hương; đồng thời là nguồn cổ vũ, động viên các tầng lớp Nhân dân chung tay gìn giữ, bảo vệ và phát huy các giá trị di tích lịch sử văn hóa của quê hương, dân tộc.

P/v: Hải Vân – Trung tâm VH – TT& TT huyện