KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Thành Lợi tập trung chuẩn bị cho tổ chức Lễ hội “Thái Bình Xướng Ca”
Lượt xem: 699

Lễ hội “Thái Bình Xướng Ca” xã Thành Lợi năm 2023 được tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 28/4/2023 đến ngày 30/4/2023 (tức ngày 9 đến 11 tháng 3 năm Quý Mão). Để lễ hội được tổ chức an toàn, thiết thực, hiệu quả, ấn tượng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, từ nhiều ngày qua, xã  Thành lợi đã tích cực triển khai chuẩn bị các điều kiện, công việc cho lễ hội.

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

 

Sân khấu chính và Đám hát – nơi diễn ra Khai mạc lễ hội Thái Bình xướng ca

 

Lễ hội Thái bình xướng ca, xã Thành Lợi gắn liền với không gian văn hóa thời Trần, khẳng định vị trí, vai trò và đóng góp to lớn của nhân dân làng Gạo  trong 3 lần kháng chiến chống quân Nguyên Mông xâm lược. Lễ hội được tổ chức 3 năm một lần từ ngày mùng 9 đến 11/3 âm lịch các năm Dần, Thân, Tỵ, Hợi, có ý nghĩa giáo dục truyền thống "Uống nước nhớ nguồn;" thể hiện nguyện vọng và năng lực sáng tạo văn hóa của nhân dân, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Trong lễ hội có nhiều nghi lễ đặc sắc mang đậm dấu ấn lịch sử thời Trần như rước kiệu Thánh, rước nhang án 18 vị tổ dòng họ, tế nam quan, tế cáo, tế bán dạ; dựng đình đụn, đua thuyền tải lương, thi dệt vải trên hồ, hát trống quân, tam cúc, tổ tôm điếm… tái hiện các hoạt động của nhân dân làng Gạo góp công, góp sức vận chuyển lương thực cho quân dân nhà Trần. Với những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống còn lưu lại, Lễ hội Thái Bình Xướng Ca xã Thành Lợi vừa  được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Vì vậy, Lễ hội Thái Bình Xướng Ca xã Thành Lợi năm nay gắn với lễ đón nhận bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, nên được tổ chức bài bản với qui mô hoành tráng hơn. Khác với những lần tổ chức lễ hội trước, sân khấu chính của Lễ hội lần này được dựng nổi trên mặt ao rộng 150m2 đối diện với Đám hát – nơi qui tụ nhang án của 18 dòng họ. Cùng với dựng sân khấu chính, Ban tổ chức lễ hội xã đã chỉ đạo dựng 2 sân khấu nhỏ trên mặt hồ liền kề với sân khấu chính phục vụ cho các hoạt động thi tổ tôm điếm, thi dệt vải. Ngoài ra, Ban tổ chức lễ hội còn bố trí sân HTX Lê Lợi và sân các nhà văn hóa xóm Cuối, xóm Chợ Gạo, sân chùa để phục vụ tổ chức các trò chơi dân gian như chọi gà, Bịt mắt đập niêu, cờ tướng, cờ vua, đấu vật; đồng thời chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất để tổ chức các hoạt động, như Đu bay, Thuyền tải lương, thi cờ đèn trên ao Đông Đoài – đối diện với Đám hát.

 

anh tin bai
anh tin bai

 

Các tuyến đường hướng về khu vực Lễ hội

 

Để lan tỏa sâu rộng những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của lễ hội, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm và niềm tự hào về truyền thống quê hương cho Nhân dân địa phương, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức. Trong đó, tuyên truyền cổ động trực quan như: treo cờ hội, cờ Tổ quốc, băng zôn, khẩu hiệu, panô tuyên truyền trên các tuyến đường dẫn vào khu vực Lễ hội được triển khai từ nhiều ngày nay. Nhờ vậy, hiện các tuyến đường hướng về khu vực tổ chức lễ hội được trang trí lộng lẫy, với đủ sắc màu tươi vui của cờ Tổ quốc, cờ hội, đèn lồng, hệ thống đèn led.

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

 

Xã Thành Lợi đang chuẩn bị những phần việc cuối cùng để lễ hội được diễn ra thành công

 

Theo ghi nhận của phóng viên chúng tôi, đến nay công tác chuẩn bị cho Lễ hội Thái Bình Xướng ca xã Thành Lợi năm 2023 đã cơ bản hoàn thành. công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, chỉnh trang, tôn tạo cảnh quan các tuyến đường ra, vào khu vực tổ chức Lễ hội; các phương án đảm bảo an ninh, trật tự; phòng, chống cháy nổ; công tác tổ chức thực hiện Chương trình nghệ thuật trong Lễ Khai mạc; công tác đảm bảo phòng, chống dịch bệnh đã được triển khai đồng bộ. Để đảm bảo công tác tổ chức Lễ hội thành công tốt đẹp, an toàn, ấn tượng, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân trong xã thi đua lao động sản xuất, UBND xã Thành Lợi đã thành lập Ban tổ chức Lễ hội và 6 tiểu ban phục vụ Lễ hội; đồng thời huy động sự đóng góp ủng hộ của các doanh nghiệp, mạnh thường quân, con em xa quê và Nhân dân chung tay góp sức tổ chức thành công Lễ hội truyền thống của quê hương. Ban tổ chức lễ hội xã đã phân công nhiệm vụ cho các xóm chuẩn bị các điều kiện để tổ chức các hoạt động trong lễ hội, như phân công cho xóm Bến chuẩn bị 2 con rồng dài 50 mét phục vụ cho màn múa rồng tại lễ hội biểu trưng cho tình đoàn kết dân tộc và 5 cái thuyền phục vụ cho biểu diễn thuyền tải lương trên ao tái hiện lại cảnh nhân dân làng Gạo vận chuyển lương thực cho quân dân nhà Trần; các xóm Chải, xóm Cùng, xóm Cuối chuẩn bị sư tử, lân, đu quay để biểu diễn múa lân, múa sư tử, chơi đu quay trong lễ hội. Các dòng họ chuẩn bị lễ vật, nhang án và các đội tế lễ phục vụ cho lễ rước và các nghi lễ tế lễ mang tính tín ngưỡng tâm linh, nhằm tôn vinh, tri ân công đức của các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước; thể hiện ước nguyện của nhân dân cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa. 

Theo kế hoạch, Lễ khai hội Thái Bình Xướng Ca xã Thành Lợi năm 2023 sẽ được tổ chức trang nghiêm vào sáng ngày 28/4 năm Quý Mão và tiếp đó sẽ là các hoạt động của lễ hội. Thông qua việc tổ chức Lễ hội góp phần bảo tồn những giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của quê hương, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

 

P/v: Hải Vân – Trung tâm VH – TT&TT huyện