KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Thành Lợi quyết liệt thực hiện mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình
Lượt xem: 334

Thành Lợi là xã có dân số đông nhất huyện Vụ Bản, với trên 16.000 nhân khẩu. Thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới, nhiều năm qua, địa phương đã thực hiện hiệu quả đề án thu gom và xử lý rác thải. Theo đó, việc thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã được duy trì thường xuyên từ 1 đến 2 lần/tuần. Công tác xử lý rác thải được thực hiện tại khu xử lý rác thải tập trung bằng công nghệ lò đốt và tỷ lệ rác thải sinh hoạt được thu gom và xử lý đạt 95%. Các ngành, đoàn thể và Nhân dân trong xã thường xuyên ra quân dọn vệ sinh môi trường, tích cực trồng bổ sung nhiều cây xanh trên các trục đường dong ngõ, đường làng, đường trục xã và trong khuôn viên của gia đình, cơ quan, góp phần làm cho cảnh quan môi trường nông thôn luôn sáng – xanh - sạch -đẹp.

 

anh tin bai

anh tin bai

Xã Thành Lợi hỗ trợ các hộ dân thùng và nắp đậy hố ủ rác hữu cơ

 

          Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy – UBND huyện về thực hiện mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ, từ năm 2020, UBND xã Thành Lợi đã triển khai đến tất cả các xóm trong xã và chọn xóm B làm điểm, nhằm giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường và tận dụng nguồn rác thải hữu cơ làm phân bón phục vụ sản xuất. Đồng thời trích ngân sách trên 70 triệu đồng để hỗ trợ các hộ thực hiện mô hình. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ trong thời gian qua tại xã Thành Lợi gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân chưa có thói quen phân loại rác và chưa nắm được qui trình xử lý rác thải hữu cơ. Qui chế thu gom rác thải sinh hoạt còn nhiều bất cập.

 

anh tin bai
anh tin bai

Xã Thành Lợi tổ chức hội nghị tuyên truyền về thực hiện mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn

 

Để việc phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ trở thành thói quen trong Nhân dân, trong thời gian này, Đảng ủy - UBND xã Thành Lợi đang quyết liệt chỉ đạo thực hiện mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ. Trong đó, ngoài việc tổ chức ký cam kết với các ngành, đoàn thể, các xóm và các hộ dân đăng ký thực hiện mô hình, UBND xã triển khai thực hiện đồng loạt các giải pháp, như đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của Nhân dân về phân loại rác thải tại nguồn; tăng cường kiểm tra, giám sát quy trình từ phân loại đến thu gom, vận chuyển và xử lý; Xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ kinh phí cho các hộ thực hiện mô hình; Đầu tư mua sắm bổ sung trang thiết bị đảm bảo đồng nhất, mang tính chuyên nghiệp cơ giới hóa. Quy hoạch các điểm tập kết rác, xử lý rác thải hữu cơ phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đảm bảo vệ sinh môi trường theo đúng quy định.

 

anh tin bai
anh tin bai

Bí thư chi bộ và Trưởng xóm Đồng Tiến, xã Thành Lợi tuyên truyền, hướng dẫn các hộ thực hiện mô hình

 

Với phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, khối dân vận Đảng ủy xã, cùng các ngành, các đồng chí Bí thư chi bộ, trưởng xóm đã kiên trì vận động, tuyên truyền để Nhân dân hiểu về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện mô hình và hướng dẫn qui trình phân loại, xử lý rác hữu cơ tại hộ, tổ chức họp dân thống nhất cụ thể thời gian, cách thức thu gom đối với từng đối tượng hộ gia đình. Cùng với đó, UBND xã đã chỉ đạo rà soát điều kiện thực hiện mô hình của từng hộ dân ở các xóm, tổ chức cho các hộ đăng ký thực hiện mô hình theo các hình thức phân loại và xử lý, phân loại để thu gom về khu xử lý rác thải tập trung. Đối với các hộ thực hiện hình thức phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ, UBND xã khuyến khích các hộ có vườn rộng đào hố ủ rác hữu cơ và trích ngân sách địa phương hỗ trợ các hộ mua các phương tiện để thực hiện việc xử lý rác thải hữu cơ tại hộ như thùng ủ rác, nắp đậy hố ủ, với giá trị hỗ trợ từ 130.000 đến 150.000 đồng/hộ. Theo báo cáo, toàn xã có 3.996 hộ đăng ký thực hiện mô hình, đạt 100% số hộ trong xã và hiện đã có trên 2.000 h đào h và s dụng thùng ủ rác hữu cơ, còn lại các h đang thực hiện việc phân loại và thu gom v khu x lý tập trung. Qua thực hiện phân loại rác của các hộ đã giảm khối lượng rác t 40-50%. Xã Thành Lợi đang tiếp tục triển khai, nhân rộng mô hình phân loại và x lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn.    

            Với quyết tâm chính trị cao, xã Thành Lợi phấn đấu đến cuối năm 2022, 100% các xóm dân trên địa bàn triển khai thực hiện mô hình phân loại rác thải tại nguồn với trên 90% hộ tham gia hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu trong những năm tới.

 

P/v: Hải Vân – Trung tâm VH – TT&TT huyện