KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tân Thành khai mạc Lễ hội Đình Làng Tân Cốc
Lượt xem: 2775

Sáng ngày 29/4, tức ngày mùng 10/3 năm Qúy Mão, tại Đình làng Tân Cốc, UBND xã Tân Thành đã tổ chức khai mạc lễ hội Đình làng Tân Cốc năm 2023.

 

anh tin bai

Các đại biểu về dự lễ hội

 

Về dự khai mạc lễ hội có đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa  – Thể thao và Du lịch; đại diện các phòng chuyên môn Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch; đại diện các ban, ngành của huyện; các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền và trưởng các ban ngành, đoàn thể địa phương.

Tham dự khai mạc lễ hội có các đồng chí Bí thư chi bộ, trưởng xóm của các xóm trong xã, đông đảo con em xa quê và Nhân dân địa phương.

anh tin bai

Lãnh đạo UBND xã Tân Thành báo cáo giá trị lịch sử di tích

 

Đình làng Tân Cốc, xã Tân Thành được xây dựng cách đây khoảng 600 năm từ thời nhà Lê, cùng với công cuộc khai hoang, tạo lập làng xã của 16 dòng họ “Thập lục gia tiên tổ”. Hiện nay, tại di tích còn lưu giữ nhiều di vật, cổ vật như: Bia đá, bài vị mang phong cách nghệ thuật thế kỷ XVII - XVIII đã chứng minh cho lịch sử hình thành của di tích. Nơi đây trở thành nơi thờ vị thần Linh Lang đại vương và thủy tổ của 16 dòng họ trong làng. Theo truyền thuyết Linh Lang là Hoàng tử của vua Lý Thái Tông (1028- 1054) và cung phi Phương Nương. Sau khi có công đánh giặc cứu nước, Hoàng tử đã hoá thành Giao Long trườn mình về Hồ Tây. Vì vậy, Hoàng tử Linh Lang là một vị thần có nguồn gốc liên quan đến tín ngưỡng thờ thuỷ thần, một tín ngưỡng được hình thành và phát triển gắn liền với cư dân nông nghiệp trồng cây lúa nước. Hoàng tử Linh Lang được các triều đại phong kiến thời Hậu Lê, thời Nguyễn ban tặng cho 20 đạo sắc phong ghi nhận công lao đóng góp của Hoàng tử. Nhớ công đức của thần, nhà vua cho lập đền thờ phụng. Cùng với nhiều nơi trong cả nước, Nhân dân xã Tân Thành coi Linh Lang Đại Vương là thành hoàng làng và thờ tại đình làng Tân Cốc.

 
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
 
Các đại biểu về dự và tặng hoa chúc mừng

 

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và đế quốc Mỹ, Đình làng Tân Cốc là nơi che trở nhiều đơn vị bộ đội luyện tập trên đường hành quân, sung trận trên khắp các chiến trường diệt giặc cứu nước. Ngoài ra, Đình làng còn là nơi giúp nhân dân địa phương trong quá trình sản xuất lúa gạo… Chiến tranh kết thúc, đất nước bước vào thời kỳ xây dựng và phát triển, Đình làng Tân Cốc là trụ sở làm việc của cấp ủy, chính quyền địa phương trong những năm tháng còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, giúp Đảng bộ và Nhân dân địa phương vượt qua mọi khó khăn, vươn lên xây dựng quê hương Tân Thành ngày càng giàu đẹp.

anh tin bai

Màn múa Lân chào mừng lễ hội

 

Trải qua từng giai đoạn lịch sử, Đình Làng Tân Cốc đã xuống cấp và được trung tu, tôn tạo nhiều lần. Trên câu đối toà tiền đường, trung đường, cung cấm còn lưu giữ dòng chữ Hán ghi niên đại tu sửa vào các năm Gia Long Kỷ Mùi (1819), Tự Đức 6 (1853), Kiến Phúc Giáp Thân (1884). Hiện nay công trình kiến trúc đình làng Tân Cốc được xây dựng trên một khuôn viên rộng gần 6000m2 gồm các hạng mục: cổng, nghi môn, sân vườn, bình phong, khu Văn chỉ và công trình kiến trúc trung tâm với các toà tiền đường, trung đường, cung cấm. Các công trình kiến trúc của đình làng Tân Cốc được lắp dựng bằng vật liệu gỗ lim với gần 20 gian lớn nhỏ. Mặc dù qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo song các hạng mục kiến trúc của đình vẫn bảo lưu được phong cách kiến trúc nghệ thuật thời Hậu Lê, thế kỷ XVIII. Đặc biệt tại di tích còn lưu giữ được nhiều hiện vật có giá trị về nghệ thuật mang phong cách nghệ thuật thời Hậu Lê, thế kỷ XVII - XVIII như: Bia đá niên hiệu Chính Hoà 18 (1697), hệ thống ngai và bài vị thờ Đức thánh Linh Lang đại vương, kiệu bát cống, đã góp phần tôn thêm giá trị cho công trình kiến trúc. Từ những giá trị tiêu biểu về lịch sử, kiến trúc nghệ thuật, ngày 11 tháng 9 năm 2013, Đình làng Tân Cốc, xã Tân Thành được UBND tỉnh Nam Định công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh.

Lưu giữ và phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử của quê hương, trong những năm qua, công tác quản lý, bảo tồn giá trị di sản văn hóa, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo tồn giá trị di tích lịch sử văn hóa nghệ thuật Đình làng luôn được cấp ủy, chính quyền xã Tân Thành quan tâm. Nhất là trong 5 năm gần đây, công tác quản lý và phát huy giá trị của di tích đã đi vào nề nếp. Dưới sự quản lý điều hành của Ban quản lý di tích cùng sự chung tay các mạnh thường quân, Con em xa quê và Nhân dân địa phương, Đình làng Tân Cốc được bảo tồn, trùng tu ,tôn tạo ngày càng khang trang hơn, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh của nhân dân địa phương. Hàng năm, tại di tích diễn ra một số kỳ lễ với nhiều hình thức sinh hoạt văn hoá dân gian như: Lễ Tống cựu nghinh tân, Lễ đầu năm, Lễ hội truyền thống 10 tháng 3, Lễ Thượng điền, Hạ điền, Lễ Thường tân. Các nghi lễ tổ chức tại Đình làng đã thể hiện sự tri ân, thành kính của nhân dân địa phương đối với vị Thành hoàng làng và các vị Thập lục gia tiên tổ đã có công dựng làng giữ nước.

 

anh tin bai
anh tin bai

Nhân dân phấn khởi tham gia lễ hội

 

Lễ hội Đình làng Tân Cốc năm nay được tổ chức trong 3 ngày, với các nghi lễ như lễ rước kiệu thánh vòng quanh làng với sự tham gia của các đội múa rồng, múa lân, lễ dâng hương, lễ tế của các dòng họ và nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ thu hút các tầng lớp Nhân dân tham gia.

Việc tổ chức Lễ hội là nhằm đáp ứng nhu cầu văn hóa tín ngưỡng của Nhân dân; cầu mong mưa thuận gió hòa, Nhân dân ngày càng có cuộc sống đủ đầy, sung túc; qua đây cũng là dịp gắn kết tình làng nghĩa xóm, động viên các tầng lớp Nhân dân tích cực thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Lễ hội truyền thống Đình làng Tân Cốc, xã Tân Thành góp phần giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống của quê hương và cũng là dịp để nhiều người con quê hương đang công tác, làm ăn xa cũng về dự hội, góp công góp sức tôn tạo, nâng cấp các di tích lịch sử văn hóa của địa phương ngày một khang trang, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của Nhân dân.

Một số hình ảnh Đoàn rước trong Lễ hội Đình làng Tân Cốc

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

P/v: Hải Vân – Trung tâm VH – TT&TT huyện