KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tân Khánh thực hiện phân loại xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình
Lượt xem: 234

Thực hiện chỉ thị 01 ngày 9/11/2020 của Huyện ủy và kế hoạch số 08 ngày 19/1/2021 của UBND huyện về việc triển khai thực hiện phân loại rác thải hữu cơ tại hộ gia đình, Đảng ủy, UBND xã Tân Khánh đã xây dựng và triển khai kế hoạch về việc thực hiện mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ ngay tại hộ gia đình ở địa phương. Sau thời gian tuyên truyền vận động thực hiện, đến nay, xã Tân Khánh đã có 100% hộ dân đăng ký tham gia thực hiện.

anh tin bai

Xã Tân Khánh bàn giao thùng ủ rác hữu cơ cho người dân.

Để triển khai thực hiện hiệu quả mô hình phân loại xử lý rác thải tại hộ gia đình, xã Tân Khánh đã huy động cả hệ thống chính trị tham gia tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện, với nhiều hình thức như: tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã, thành lập các tổ đi đến từng hộ dân vận động, hướng dẫn người dân thực hiện; đồng thời tổ chức cho các đơn vị thôn, hộ dân ký cam kết thực hiện. Với mục tiêu trước tiên là tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự quản, tự giác của mỗi người dân, hộ gia đình trong việc phân loại rác, giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường ngay tại nơi mình sinh sống, để cán bộ và Nhân dân hiểu rõ về tác hại của rác thải hữu cơ với môi trường, sự ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường đối với đời sống con người.

anh tin bai

Mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình xã Tân Khánh.

Tại thôn Hạ Xá, khi triển khai tuyên truyền thực hiện mô hình phân loại xử lý rác thải hữu cơ tại hộ, các hộ dân trong thôn đã tích cực hưởng ứng nhiệt tình tham gia. Ngay sau khi phát động có 100% số hộ đăng ký tham gia thực hiện, sau 1 tháng triển khai, thôn đã có trên 80% số hộ đã đào hố ủ và mua thùng ủ, nhất là ý thức của người dân trong việc thực hiện phân loại rác thải đã được nâng lên, nhiều hộ dân trong thôn chưa đào hố xử lý, cũng thực hiện phân loại và bỏ rác hữu cơ ra góc vườn của gia đình.

 Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, Nhân dân trong xã tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện. Đến nay, toàn xã có trên 1.370 hộ đã đăng ký tham gia thực hiện mô hình phân loại xử lý rác thải hữu cơ tại hộ, chỉ còn 2 hộ chưa đăng ký thực hiện. Trong đó, có 205 hộ dân đăng ký thực hiện mô hình thùng ủ, còn lại các hộ dân thực hiện đào hố ủ. Gia đình bác Nguyễn Văn Họa thôn Trại Dầu trước đây cũng như các hộ dân trong xã, gia đình bác có bao nhiêu rác đều bỏ vào bao để vận chuyển ra lò đốt, nhưng từ khi được cán bộ thôn tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện mô hình phân loại xử lý rác thải, bác đã đào hố ở góc vườn của gia đình để phân loại rác hữu cơ, đến nay, tất cả rác hữu cơ trong sinh hoạt hàng ngày được bác bỏ ra hố ủ. Theo bác Nguyễn Văn Họa, như vậy vừa đảm bảo vệ sinh, tận dụng được chế phẩm làm phân bón cho cây trồng.

 

anh tin bai

 Hố rác thải hữu cơ của hộ gia đình.

Nhằm giúp các hộ dân xử lý hết các loại rác hữu cơ sau khi phân loại, xã Tân Khánh đã liên kết với Công ty môi trường tỉnh Nam Định để mua chế phẩm sinh học cho các hộ để xử lý rác thải đảm bảo môi trường. Sau hơn một tháng triển khai mô hình, lượng rác thải trong dân thu gom mang về xử lý tại lò đốt rác của xã đã giảm được trên 50%. Qua đó, góp phần giảm tải lượng rác cần xử lý tại lò đốt rác của xã, đảm bảo được vệ sinh môi trường.

Bằng việc triển khai thực hiện hiệu quả công tác phân loại xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình ở xã Tân Khánh, không chỉ nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường sống sáng – xanh – sạch – đẹp, còn góp phần thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao./.

                                                                             T/h: Hải Yến

                                                  Trung tâm VH – TT&TT huyện Vụ Bản.