KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Minh Thuận điểm sáng xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu
Lượt xem: 1053

Sau khi về đích xã nông thôn mới nâng cao năm 2020, xã Minh Thuận tiếp tục nâng cao các tiêu chí  xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Nhờ huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc, phong trào xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu ở địa phương đã có nhiều mô hình, cách làm hay được người dân đồng tình hưởng ứng.

 

anh tin bai

Cổng làng thôn nông thôn mới kiểu mẫu Phú Vinh.

 

Xã Minh Thuận nằm phía Bắc huyện Vụ Bản, có 9 thôn, với trên 3.560 hộ dân. Xác định xây dựng nông thôn mới là việc làm xuyên suốt có khởi điểm, không có kết thúc, sau khi xã được công nhận xã nông thôn mới nâng cao, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã lại đoàn đoàn kết, đồng lòng xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Để thực hiện thành công xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, năm 2020, xã Minh Thuận đã chọn thôn Phú Cốc làm điểm, đánh giá, rút kinh nghiệm nhân rộng ra các thôn. Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn các thôn tổ chức đăng ký thực hiện. Trong quá trình thực hiện, Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân, UBMTTQ, các đoàn thể đã thường xuyên, liên tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, làm việc với cơ sở thôn để nắm bắt tiến độ, đưa ra các giải pháp thực hiện các tiêu chí phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị thôn. Năm 2021, xã Minh Thuận có 3 thôn đăng ký xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu và đã được UBND huyện thẩm định đánh giá đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu gồm: thôn Hướng Nghĩa, thôn Phú Vinh và thôn Phú Lão. Như vậy sau hai năm triển khai xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, xã đã có 4 thôn đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

 

anh tin bai

Tuyến đường hoa thôn Phú Lão, xã Minh Thuận.

 

Phú Vinh là 1 trong 3 thôn vừa được UBND huyện Vụ Bản về kiểm tra thẩm định công nhận thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Có được thành công trong xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, Ban chi ủy cùng với Ban phát triển nông thôn mới kiểu mẫu của thôn và Ban công tác mặt trận và các đầu đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để Nhân dân hiểu mục đích của xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đó là nâng cao đời sống vật chất , tinh thần cho Nhân dân và dân làm, dân hưởng thụ. Từ đó, vận động Nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động, hiến đất mở rộng đường làng, ngõ xóm. Đảng viên là những người gương mẫu đi trước, Nhân dân làm theo, huy động được sức người, sức của trong dân tham gia thực hiện các tiêu chí nông thôn mời kiểu mẫu. Kết quả đã huy động Nhân dân trong thôn đóng góp 1,2 tỷ đồng để xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Riêng năm 2021, Nhân dân trong thôn đã đóng góp 600 triệu đồng, vận động con em trong thôn đi làm ăn xa ủng hộ 100 triệu đồng để làm đường làng ngõ xóm, rãnh thoát nước thải sinh hoạt với tổng chiều dài trên 1.077 mét, mở rộng mặt đường từ 3,5 đến 4 mét, các hộ dân đã hiến 360 mét đất thổ cư mở rộng đường dong ngõ. Đến nay, đường làng ngõ xóm có điện chiếu sáng ban đêm. Nhà văn hóa, khu thể dục, thể thao trong thôn được xây dựng khang trang.

 

anh tin bai

Thôn Phú Vinh đón đoàn thẩm định thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

 

Công tác vệ sinh môi trường được Nhân dân tích cực tham gia quét dọn đường làng, ngõ xóm. Đặc biệt, thực hiện mô hình phân loại xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình đã được các hộ dân hưởng ứng mạnh mẽ, toàn thôn có 100% hộ dân thực hiện phân loại rác thải hữu cơ. Trong đó có 90% số hộ đã thực hiện xử lý. Các hoạt động hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được đẩy mạnh, góp phần nâng cao thể chất, tinh thần và đẩy lùi tệ nạn xã hội. Xây dựng thôn NTM kiểu mẫu các hộ gia đình được hướng dẫn quy hoạch, cải tạo vườn tạp, trong đó ưu tiên cho việc sản xuất các sản phẩm nông nghiệp chủ lực như phát triển kinh tế trang trại đa canh. Nhờ đó, đời sống của Nhân dân trong thôn không ngừng nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng/năm, không còn hộ nghèo.

Sau 2 năm thực hiện Chương trình xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu ở địa phương, được sự quan tâm giúp đỡ của huyện, sự đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cả hệ thống chính trị từ xã đến cơ sở, cùng với sự đồng thuận, tham gia tích cực của Nhân dân, xã Minh Thuận đã đạt được kết quả khá toàn diện, cả chiều rộng và chiều sâu, đời sống Nhân dân được nâng lên đáng kể, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới. Bằng sự phấn đấu nỗ lực của cán bộ và Nhân dân, xã đã vượt qua mọi khó khăn để đạt được những thành tựu đáng tự hào, với 4/9 thôn đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Năm 2022, xã Minh Thuận phấn đấu có thêm 3 thôn được công nhận thôn nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu đến năm 2023, có 9/9 thôn đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

 

anh tin bai

Đường giao thông thôn Hướng Nghĩa, xã Minh Thuận

 

Về Minh Thuận hôm nay, đến trung tâm xã hay vào mỗi thôn làng mọi người đều cảm nhận được sự đổi thay của một xã NTM nâng cao, thôn nông thôn mới kiểu mẫu, đó là những con đường rộng thênh thang sạch đẹp, hai bên là hoa và những hàng cây xanh bóng mát, những ngôi nhà cao tầng khang trang sạch đẹp, toát lên cuộc sống ấm no, thanh bình của làng quê đổi mới. NTM kiểu mẫu đang dần hiện hữu, Minh Thuận đang trở thành một miền quê đáng để sống./.

                                                                        T/h:  Hải Yến.

                                                          Trung Tâm VH – TT & TT huyện.