KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Dòng họ Nguyễn tộc lục chi Cựu Hào lưu giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống
Lượt xem: 3478

        Để tri ân công đức tiên tổ, ngày 15/5, Dòng họ Nguyễn tộc lục chi – thôn Cựu Hào, xã Vĩnh Hào đã tổ chức tế bái tổ tiên và khánh thành Ngôi hậu cung từ đường. Việc tổ chức tế bái tổ tiên là một nét đẹp văn hóa của các dòng họ Việt Nam được lưu truyền qua các đời.

anh tin bai

Các đại biểu và con cháu dòng họ về dự buổi lễ

 

Về dự có Nhà sử học Bùi Văn Tam, đại diện lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, cùng con cháu ở mọi miền Tổ quốc tề tựu đông đủ.

Dòng họ Nguyễn tộc lục chi – thôn Cựu Hào, xã Vĩnh Hào là một trong những dòng họ khoa bảng của huyện Vụ Bản. Dòng họ có nhiều người con đỗ đạt như cụ Nguyễn Sưởng đỗ Cử nhân năm 1786 mở đầu cho dòng họ Nguyễn. Cụ Nguyễn Thuyên 3 lần đậu Tú tài. Ông có 4 người con là Nguyễn Khâm, Tú Đoán, Tú Tương  và Ấm Thừa đều đỗ Tú tài. Nguyễn Thành, em trai Nguyễn Thuyên, đậu Tú tài 7 lần, là ông nội của Nguyễn Văn Tính. Nguyễn Văn Tính đỗ Tiến sĩ khoa thi Tân Sửu (1901) năm Thành Thái thứ 13, cùng khoa với Phan Chu Trinh và Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người em thứ ba của Nguyễn Thuyên là Nguyễn Ngọc Đường cũng đậu Tú tài 4 lần.

 

anh tin bai

Dòng họ dâng hương ôn lại truyền thống của tổ tiên

 

anh tin bai 

Lãnh đạo Đảng, chính quyền xã Vĩnh Hào dâng hương tại từ đường dòng họ Nguyễn – thôn Cựu Hào

 

Theo lịch sử, dòng họ Nguyễn tộc Lục chi, thôn Cựu Hào, xã Vĩnh Hào đã hấp thụ được linh khí của trời đất, tạo dựng nên một truyền thống hiếu học, hành đạo, đem lại hạnh phúc cho Nhân dân với 2 nghề cao quý là nghề dạy học và nghề thầy thuốc. Quan tế tửu Nguyễn Thuyên đã để lại cho dòng họ một cuốn gia phả quý viết năm Kỷ Dậu 1849 (năm Tự Đức thứ 2). Theo cuốn gia phả, lịch sử dòng họ Nguyễn lục chi Cựu Hào được khởi nguồn từ Tổ Pháp chính công rời đất Bạch Mai Hà Nội về lập nghiệp tại làng Cựu Hào vào đời Hồng Đức thứ 33, năm Nhâm Tý, thời Hậu Lê thế kỷ thứ 15. Quan tả Mạc Nguyễn Sưởng đời thứ 10 sinh được 6 người con trai, 3 người con gái. Một bà con gái được nhà vua ban cho tên là Liên Hoa Công Chúa, là tổ cô của dòng họ. Từ đây, dòng họ Nguyễn Cựu Hào được phân chia thành 6 ngành truyền được đến ngày nay với với hàng trăm xuất đinh ở quê hương và đang sinh sống ở khắp các miền tổ quốc và ở nước ngoài.

 

 

 

anh tin bai

Dòng họ bái tế tại khu mộ tổ tiên

 

Trong thời Lê Trung Hưng và thời Nguyễn, họ Nguyễn tộc lục chi, thôn Cựu Hào có nhiều người đỗ đạt cao gồm, 1 tiến sỹ, 2 cử nhân, 1 ngự y và 6 tú tài. Các thế hệ sau, họ Nguyễn - thôn Cựu Hào cũng phát huy được truyền thống hiếu học, con cháu học tập đỗ đạt, nhiều người giữ chức vị quan trọng trong các ngành khoa học, quân dân chính, dạy học, làm thuốc. Mở đầu nghề làm thuốc là cụ Nguyễn Truyền, được cha là Nguyễn Sưởng cho theo học nghề y và trở thành một danh y thời nguyễn và kế tiếp truyền lại cho con cháu đến ngày nay. Năm Canh Thân 1888, nhà vua bị bệnh hiểm nghèo, nghe tin họ Nguyễn Cựu Hào có người làm thuốc giỏi đã cho chiếu xuống vời vào cung. Cụ Định và 2 người con vào triều chữa khỏi bệnh cho nhà vua, triều đình muốn giữ cả 3 người ở trong cung, nhưng cụ đã thoái từ và cho con là Nguyễn Phối ở lại trong cung chữa bệnh cho hoàng tộc. Năm 1888, Vua Thành Thái phong cho cụ Nguyễn Phối là Điều Hộ, năm 1890 phong làm chức Ngự Y. Cụ Định và con là Cụ Ninh trở về làng chữa bệnh cho Nhân dân và mở trường dạy học. Ngày nay, con cháu của tổ tiên vẫn kế tục và phát huy được truyền thống tốt đẹp đó. Tiêu biểu là anh hùng lao động, giáo sư Nguyễn Sỹ Lâm, một giáo sư đầu ngành Đông y Việt Nam. Hiện nay, từ đường dòng họ Nguyễn – thôn Cựu Hào còn giữ được nhiều kỷ vật quý của nhà vua phong tặng như sắc phong, đại tự, kim khánh tự đức khâm sai, chữ vàng, tiết hạnh khả phong.

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Lễ rước từ Từ đường dòng họ ra khu mộ

 

  Con đường học nghiệp và y nghiệp của tổ tiên đã hun đúc truyền thống yêu nước, truyền thống hiếu học cho con cháu. Trong dòng họ hiện có nhiều người học tập đỗ đạt đã và đang giữ các vị trí quan trọng trong các cơ quan Nhà nước từ Trung ương đến địa phương. Con cháu 6 ngành trong đại tộc đều đoàn kết, hàng năm cùng họp mặt phụng thờ tổ tiên, xây dựng nền nếp gia phong. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài; tôn tạo và giữ gìn nhà thờ họ Nguyễn lục chi Cựu Hào

 

anh tin bai

Đội Tế nữ quan bái tế tại từ đường dòng họ

 

         Tri ân công đức tổ tiên, trong những năm qua, con cháu trong dòng họ Nguyễn tộc lục chi – thôn Cựu Hào, xã Vĩnh Hào đã phát tâm công đức, tôn tạo, nâng cấp từ đường dòng họ và khu mộ ngày càng khang trang, sạch đẹp là nơi hội tụ của con cháu trên mọi miền đất nước vào mỗi dịp giỗ tổ. Đặc biệt, trong thời gian qua, con cháu dòng họ Nguyễn thôn Cựu Hào đã phát tâm công đức nâng cấp khu mộ An Thuận – nơi yên nghỉ của quan tả Mạc Triều hậu Lê – Đức tổ Nguyễn Sưởng, người sinh ra 6 ngành cho dòng họ, trị giá trên 300 triệu đồng.

         Phát huy truyền thống của dòng họ, tại lễ tri ân công đức tổ tiên, dòng họ Nguyễn thôn Cựu Hào đã tổ chức lễ rước chân hương từ nhà thờ dòng họ ra khu mộ và dâng hương, hoa, lễ vật lên tổ tiên để tỏ lòng thành kính, tri ân, ghi lòng tạc dạ công đức trời biển của tổ tiên có công sinh thành và giáo dưỡng. Qua đó gắn kết tình cảm huyết thống trong họ, hướng về cội nguồn, cùng nhau đoàn kết, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá của tổ tiên và dân tộc. 

 

P/v: Hải Vân – Trung tâm VH – TT&TT huyện