Bộ phận một cửa xã Minh Tân: Giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính
Từ đầu năm đến nay, mặc dù tình
hình dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, đã ảnh hưởng nhiều đến phát triển kinh
tế - xã hội cũng như hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước và việc thực
hiện cải cách thủ tục hành chính (CCHC) trên địa bàn. Song, nhờ sự vận dụng
linh hoạt, hiệu quả hạ tầng công nghệ thông tin, nên công tác thực hiện CCHC tại
các cơ quan hành chính cấp huyện và cấp xã tiếp tục được củng cố, giữ vững và
có chuyển biến tích cực. Công tác tiếp nhận, xử lý thông tin, các vấn đề liên
quan đến lĩnh vực từng ngành được phối hợp đồng bộ và giải quyết kịp thời. Việc
tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chính có sự chủ động phối hợp liên thông chặt chẽ
giữa các phòng, ban, ngành của huyện đảm bảo quy trình về thời gian theo quy định, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Các cán bộ công chức chuyên môn trực tại
bộ phận “một cửa” xã Minh Tân hướng dẫn người dân các thủ tục khi đến làm việc
Xác định phát triển công nghệ
thông tin là một trong những giải pháp để hiện đại hóa nền hành chính và là
công cụ quan trọng trong việc thực hiện CCHC. Với mong muốn tạo nên sự công bằng,
minh bạch và hiệu quả, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC còn được
xác định là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giảm phiền
hà cho người dân và tổ chức, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp
4.0. Thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành và sự
quan tâm sát sao của lãnh đạo HĐND- UBND huyện, hạ tầng phục vụ ứng dụng CNTT
trên địa bàn xã Minh Tân được cải thiện đáng kể, 100% các cơ quan, đơn vị được
trang bị máy tính kết nối mạng Internet để cán bộ, công chức thực hiện tốt nhiệm
vụ được giao. Từ đó đã hình thành mạng diện rộng kết nối với các cơ quan, đơn vị
trực thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn. Hiện nay, xã Minh Tân trung
bình có 100% số lượng máy vi tính/cán bộ công chức, nên việc truy cập thông tin
dữ liệu rất dễ dàng và tiện lợi. Có 100% văn bản được lưu chuyển qua môi trường
mạng tại các cơ quan trực thuộc UBND huyện. Có 100% các cơ quan, đơn vị, trên địa
bàn xã sử dụng chữ ký số chính phủ điện tử trong việc xác thực văn bản điện tử
và được trang bị hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến phục vụ trong tất cả
các hội nghị.
Những năm qua, xã Minh Tân, đã tập
trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu
giao dịch thủ tục hành chính của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy
kinh tế - xã hội tại địa phương phát triển.
Hôm nay, bác Phạm Thị Hà, ở thôn
Hoàng, xã Minh Tân mang một số giấy tờ cá nhân của mình tại bộ phận “một cửa” của
xã để chứng thực. Thực hiện phương châm làm việc “Công khai, minh bạch, đúng luật,
hiệu lực và hiệu quả”, dù là công dân nào, ở đâu đều được đội ngũ cán bộ, công
chức ở đây tận tình hướng dẫn và giải quyết các thủ tục hành chính một cách
nhanh nhất.
Chia sẻ với chúng tôi, bác Phạm Thị
Hà, ở thôn Hoàng, xã Minh Tân cho biết: “Tôi là người dân thường xuyên đến bộ
phận “một cửa” để xin các giấy tờ cho gia đình. Đến đây, tôi luôn nhận được sự
giúp đỡ nhiệt tình của các cán bộ, làm các thủ tục nhanh gọn, thái độ tiếp đón
rất niềm nở. Tôi thấy các thủ tục bây giờ qua một cửa rất nhanh gọn, đỡ cho
người dân không phải đi qua nhiều khâu nên rất thuận tiện, do đó đã giảm
bớt thời gian để đi làm việc khác.”
Cán bộ công chức chuyên môn trực tại
bộ phận “một cửa” xã Minh Tân giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Hiện nay, xã Minh Tân đã phân công
3 công chức thực hiện công tác chuyên môn trực tại bộ phận tiếp nhận, trả kết
quả cho công dân; trang bị đầy đủ phương tiện làm việc, để phục vụ người dân đến
giao dịch. Trước phòng giao dịch có biển hướng dẫn người dân rõ ràng; niêm yết
công khai thời hạn giải quyết từng loại việc, mức thu phí của từng loại hồ sơ;
thường xuyên cập nhật công khai các thủ tục hành chính mới, quy định trình tự,
thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông để người dân
tiện tra cứu, tìm hiểu. Thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, xã Minh Tân đã bố trí nước sát khuẩn và khẩu trang y tế trước cửa phòng giao dịch; bố trí đầy
đủ ghế ngồi, thường xuyên nhắc nhở người dân giữ khoảng cách và thực hiện
nghiêm công tác phòng chống dịch.
Bên cạnh đó, xã Minh Tân còn áp dụng phần mềm
đăng ký quản lý hộ tịch theo chuẩn ISO (do Bộ Tư pháp cung cấp), đưa vào sử dụng
phần mềm một cửa và đang thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, phần mềm
quản lý văn bản VNPT ioffice hiện đại có kết nối mạng Internet để báo cáo, trao
đổi thông tin và giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng. Trong gần 11 tháng
năm 2021, bộ phận “một cửa” của xã đã tiếp nhận và giải quyết 1.057 hồ sơ,
không có hồ sơ quá hạn, những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của xã Minh Tân được
giải quyết ngay tại bộ phận “một cửa” trong thời gian ngắn nhất, không gây phiền
hà cho tổ chức, cá nhân khi đến đây giao dịch.
Việc thực hiện tốt cải cách hành
chính của xã Minh Tân đã tạo sự hài lòng và đồng thuận của người dân, góp phần cùng
huyện Vụ Bản cải thiện vị trí trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính khối
huyện, thành phố của tỉnh. Thời gian tới, xã Minh Tân tiếp tục tập trung đầu tư cơ sở vật
chất, đảm bảo các điều kiện hoạt động cho bộ phận “một cửa”; nâng cao trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ, đảm bảo tính chuyên nghiệp,
hiệu quả và thuận lợi cho người dân./.
T/h: Huyền Trang
( Trung tâm VH, TT &
TT huyện)