KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và 42 năm Công đoàn huyện Vụ Bản
Lượt xem: 1157

Cách đây 93 năm, ngày 28-7-1929, tại số nhà 15 Hàng Nón -Hà Nội, Tổng Công hội đỏ Bắc Kỳ, tiền thân của tổ chức Công đoàn Việt Nam chính thức được thành lập. Việc thành lập Tổng công hội đỏ Bắc kỳ có ý nghĩa hết sức to lớn đối với phong trào công nhân Việt Nam. Đó vừa là kết quả tất yếu của sự trưởng thành về chất lượng của phong trào công nhân nước ta, vừa là thắng lợi của đường lối công vận của Nguyễn Ái Quốc và Đảng Cộng Sản Đông Dương, đồng thời cũng đáp ứng nhu cầu cấp thiết về tổ chức của phong trào công nhân Việt Nam. Lần đầu tiên giai cấp công nhân Việt Nam có một đoàn thể cách mạng rộng lớn, hoạt động có tôn chỉ, mục đích, phản ánh được ý chí nguyện vọng của đông đảo công nhân lao động.

Trong 93 năm hình thành và phát triển, tổ chức Công đoàn luôn phát huy vai trò, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần to lớn vào thắng lợi của cách mạng nước ta. Tổ chức Công đoàn Việt Nam luôn giữ vững vị trí là trung tâm đoàn kết của công nhân lao động, là người đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng, cùng Nhà nước chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động.

Cùng với sự ra đời, phát triển của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, cách đây 42 năm, vào tháng 5 năm 1980, tổ chức Công đoàn huyện Vụ Bản chính thức thành lập, đây là mốc son đánh dấu sự phát triển của tổ chức Công đoàn huyện nhà. Dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy Vụ Bản qua các thời kỳ, tổ chức Công đoàn huyện luôn thể hiện tinh thần lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong từng giai đoạn lịch sử cách mạng. Hệ thống Công đoàn huyện không ngừng lớn mạnh và phát triển. Đến nay, LĐLĐ huyện trực tiếp quản lý 123 CĐCS trực thuộc với tổng số 6.683 đoàn viên công đoàn. Để chăm lo bảo vệ quyền lợi cho công nhân, viên chức, lao động, hàng năm, Liên đoàn Lao động huyện phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn tại các doanh nghiệp, phát hiện các vi phạm và kiến nghị các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết vướng mắc, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền những chính sách, pháp luật liên quan đến quyền lợi người lao động như: Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, chính sách tiền lương, chính sách bảo hộ lao động, chính sách giải quyết việc làm, chính sách đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lao động… Các Công đoàn cơ sở đã đại diện cho công nhân lao động ký kết thỏa ước lao động tập thể, xây dựng quy chế doanh nghiệp, vận động, tổ chức cho công nhân thực hiện nội quy, quy chế doanh nghiệp, tham gia kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ, chính sách về lĩnh vực lao động, bảo đảm hài hòa lợi ích của công nhân lao động với lợi ích của người sử dụng lao động. Hàng năm, Liên đoàn Lao động huyện chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền tổ chức hội nghị cán bộ công chức và hội nghị người lao động ở các cơ quan, doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động phát huy quyền làm chủ, cùng chính quyền bàn bạc kế hoạch sản xuất, kinh doanh, cải thiện điều kiện làm việc.

 

anh tin bai

Liên đoàn Lao động huyện Vụ Bản bàn giao nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Phạm Thị Mậu - CĐCS Trường Mầm non xã Hợp Hưng.

 

Cùng với việc làm tốt công tác bảo vệ quyền và lợi ích cho công nhân, viên chức, lao động, việc tổ chức các hoạt động xã hội, từ thiện, chăm lo cho công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn được các cấp Công đoàn trong huyện đặc biệt quan tâm. Liên đoàn Lao động huyện chỉ đạo công đoàn cơ sở chủ động phối hợp, tham gia với lãnh đạo đơn vị, chủ doanh nghiệp thực hiện chăm lo Tết cho công nhân, viên chức, lao động và giám sát việc chi trả tiền lương, tiền thưởng cho người lao động. Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, LĐLĐ huyện chỉ đạo các CĐCS khối doanh nghiệp tổ chức chương trình “Tết sum vầy 2022” và chăm lo đời sống CNLĐ trong dịp Tết với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. 100% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn đã tổ chức Hội nghị tổng kết gắn với trao thưởng và tặng quà thăm hỏi cho đoàn viên CĐ, NLĐ tiêu biểu, lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trị giá từ 200.000đ đến 500.000đ/suất; tổng số tiền trên 400 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động huyện còn phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và người lao động, tuyên truyền, vận động công nhân, viên chức, lao động thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, không buôn bán, tàng trữ và sử dụng pháo nổ, tuyên truyền Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội… đến đội ngũ công nhân, viên chức, người lao động. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 20/NQ-TW về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công nhân, viên chức, lao động.

 

anh tin bai
anh tin bai
 
LĐLĐ huyện Vụ Bản tặng quà công nhân lao động trong dịp “Tháng công nhân năm 2022”

 

         H­ưởng ứng “Tháng công nhân” năm 2022, LĐLĐ huyện chỉ đạo các CĐCS tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT và tuyên truyền giáo dục đoàn viên, CNVCLĐ về lịch sử ngày Quốc tế lao động 1/5, truyền thống đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; tổ chức tuyên truyền pháp luật lao động, Luật CĐ, Luật BHXH, BHYT… cho CNVCLĐ. Trong dịp này, LĐLĐ huyện đã tuyên truyền, vận động phát triển mới 100 đoàn viên.  LĐLĐ huyện đã tổ chức thăm hỏi, trao tặng 9 suất quà của LĐLĐ tỉnh, 20 suất quà của LĐLĐ huyện cho CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các CĐCS phối hợp với chính quyên, chuyên môn trích kinh phí hoạt động của đơn vị tặng 130 suất quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá là 39 triệu đồng. Đồng thời hỗ trợ 46 đoàn viên người lao động bị ảnh hưởng và 1 đoàn viên bị tử vong do Covid 19 trong đợt bùng phát dịch thứ 4, với tổng số tiền là 50 triệu đồng.

anh tin bai

LĐLĐ huyện thành lập đoàn đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình đoàn viên Công đoàn bị tử vong do mắc Covid-19 trên địa bàn thị trấn Gôi

 

Cùng với công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi cho người lao động, Liên đoàn Lao động huyện phát động nhiều phong trào thi đua với nội dung, hình thức phong phú, sinh động đã thu hút đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tích cực tham gia hưởng ứng. Phong trào “xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, phong trào thi đua phát huy sáng kiến giúp phòng ngừa tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp, xây dựng văn hóa an toàn nơi làm việc, góp phần cải thiện điều kiện làm việc và môi trường lao động của người lao động. Đối với công đoàn các trường học, tổ chức Công đoàn phối hợp với chuyên môn phát động phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” gắn với phong trào “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung trong ngành giáo dục được toàn ngành tích cực hưởng ứng, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp...

 anh tin bai

anh tin bai

 Tập thể và các cá nhân được khen thưởng tại hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn trường học

 

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp Công đoàn ở huyện Vụ Bản tiếp tục tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, thiết thực chăm lo lợi ích đoàn viên, chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của người lao động, xây dựng đội ngũ công nhân và tổ chức công đoàn ngày càng lớn mạnh./.

T/h: Xuân Lộc (Trung tâm VHTT&TT huyện).