KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Khởi sắc bức tranh nông thôn mới huyện Vụ Bản
Lượt xem: 1034

Với mục tiêu đưa mỗi làng quê của Vụ Bản trở thành miền quê đáng sống, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn huyện Vụ Bản sau khi về đích nông thôn mới đã tập trung mọi nguồn lực để tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

anh tin bai

Nông thôn mới kiểu mẫu thôn Nội Chế, xã Hợp Hưng

 

Về xã Hợp Hưng những ngày đầu xuân, trong cái rét dịu nhẹ ngọt ấm áp mùa xuân pha lẫn những giọt mưa xuân vương trên những hàng cây bên đường, chúng tôi cảm nhận sự bình yên tươi đẹp của miền quê đang đổi mới, với bức tranh tươi sáng hiện hữu rõ trong đời sống của người dân, những ngôi nhà cao tầng nối nhau mọc lên san sát, những cung đường được thảm nhựa, bê tông rộng rãi, sạch đẹp. Đường điện, đường hoa, đường cây xanh làm bừng sáng cả một vùng quê, làm nên một điểm nhấn riêng cho sự đổi mới của làng quê nông thôn mới nâng cao của xã Hợp Hưng. Năm 2021, xã Hợp Hưng bắt tay vào xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xã đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, đoàn thể theo từng nội dung, tiêu chí. Xã Hợp Hưng đã thực hiện tốt nguyên tắc: Dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân quản lý và dân hưởng lợi. Nổi bật như trong xây dựng các khu vui chơi thể thao, người dân các thôn đóng góp ngày công, kinh phí mua dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời, trồng cây bóng mát, trồng hoa tại nhà văn hóa. Xã hỗ trợ kinh phí cho các thôn cùng với huy động đóng góp của Nhân dân xây dựng rãnh thoát nước thải ở các khu dân cư, tất cả các thôn đều có hệ thống đường điện chiếu sáng. Bên cạnh đó, xã Hợp Hưng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện phát triển kinh tế nhằm nâng cao đời sống cho Nhân dân. Trong đó, cơ giới hóa đồng ruộng được ứng dụng đồng bộ ở tất cả các khâu từ làm đất, gieo cấy, đến thu hoạch. Đã hình thành một số mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả như: trang trại nuôi ba ba, nuôi thỏ tại vùng chuyển đổi Thành Gang; cơ sở ấp trứng gia cầm, thủy cầm ở thôn Lập Vũ; Hợp tác xã thu mua chế biến nông sản Bốn Thuận; Hợp tác xã chăn nuôi Long Phú... Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, trên địa bàn xã có 2 cơ sở may công nghiệp, 56 hộ kinh doanh dịch vụ tạo việc làm cho trên 300 lao động tại địa phương.

Với sự nỗ lực quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hợp Hưng trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, đầu năm 2022, xã Hợp Hưng đã được UBND tỉnh thẩm định công nhận xã đạt nông thôn mới nâng cao, xã có hai thôn được UBND huyện công nhận thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

anh tin bai

Phụ nữ xã Liên Bảo dọn vệ sinh môi trường xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

 

Cũng như nhiều làng quê trong huyện được đổi mới nhờ xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, đón xuân năm nay, Nhân dân thôn Hoàng, xã Minh Tân cũng được hòa mình trong niềm vui ấy, bởi sau bao nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, thôn đã được công nhận thôn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021. Đây là dấu mốc thể hiện sự trở mình mạnh mẽ từ một thôn khó khăn trở thành một thôn kiểu mẫu với những tuyến đường bê tông, đường nhựa xanh - sạch - đẹp; các công trình phúc lợi được đầu tư xây dựng khang trang. Trên tuyến đường trục chính của thôn được Nhân dân trang hoàng lộng lẫy, đèn hoa tạo không khí vui tươi, ấm áp của mùa xuân mới.

Nhờ sự chung tay, góp sức của Nhân dân cùng với cấp ủy chi bộ thôn trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, thôn đã đầu tư làm các tuyến đường dong ngõ khu vực xóm ngoài, trị giá 30 triệu đồng bằng nguồn vốn xã hội hoá; riêng tuyến đường chính vào thôn dài 470m đã được UBND xã đầu tư hỗ trợ mở rộng dài 220m, còn lại 250m chiều dài của tuyến đường, bà con Nhân dân và con em xã quê đã xã hội hóa để hoàn thành với kinh phí của Nhân dân đóng góp là trên 210 triệu đồng. Nhiều hộ hiến tường bao, bờ ao mở rộng đường, chuyển cột điện với tổng diện tích trên 100 mét vuông đất. Bên cạnh đó, nhà văn hoá được kêu gọi vận động vào năm 2021 để thực hiện tăng cường cơ sở vậy chất; đến nay đã được đầu tư thêm 1 sân bóng bàn, 1 sân cầu lông và 1 chiếc ti vi với kinh phí khoảng 15 triệu đồng. Ngoài ra, thôn giao cho chi hội phụ nữ đảm nhận công tác vệ sinh môi trường trong thôn; chi hội nông dân hướng dẫn công tác cải tạo vườn hộ, trồng mới gần 15 cây bóng mát, 150 cây cau và trồng hoa mười giờ, cây bảy sắc cầu vồng trên tuyến đường trục chính, dong ngõ quanh thôn.

Thực hiện kế hoạch về chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường, thôn cũng là một trong những thôn tiêu biểu, tích cực tham gia dựa trên sự đồng thuận của nhân dân. Ban công tác mặt trận thôn đã tích cực vận động tuyên truyền nhân dân thực hiện những việc cụ thể như tự giác quét dọn nhà cửa, sân vườn và đoạn đường trước nhà mình, hàng ngày giữ gìn đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, trồng cây xanh trong làng và các trục đường chính, phủ xanh những những con đường làng, đường đồng bằng những cây trồng phù hợp.

Nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, thôn đã vận động nhân dân thực hiện cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình. Hiện nay, trong thôn Hoàng, xã Minh Tân có nhiều cá nhân đã mạnh dạn đầu tư xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế theo hướng gia trại tổng hợp nhỏ, điển hình như gia đình anh Phạm Hoàng Thanh, gia đình anh Phạm Giang Lâm - đây là các mô hình VAC; mỗi mô hình cho thu nhập khoảng trên 70 triệu đồng mỗi năm. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người ở thôn Hoàng đã đạt trên 55 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn có 4 hộ. Người dân đã thực sự thay đổi ý thức về vai trò chủ thể trong xây dựng thôn kiểu mẫu bảo vệ, giữ gìn, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới nói chung.

anh tin bai

Nhà văn hóa thôn Phú Vinh, xã Minh Thuận.

 

Cũng như nhiều địa phương trong huyện, xã Minh Thuận trong những ngày đầu xuân tại trung tâm xã, các tuyến đường của xã đến các thôn xóm được khánh tiết trang hoàng lộng lẫy cờ hoa, đèn nháy với đủ màu sắc được trang trí trên các cổng làng, tạo rạo rực mùa xuân trong mỗi người mà còn toát lên đời sống no ấm của người dân nơi đây. Năm 2020, xã Minh Thuận đã được UBND tỉnh công xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Để tiếp tục nâng cao chất lượng xã nông thôn mới nâng cao, nhất là tập trung chỉ đaọ xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu ở địa phương, xã đã chọn thôn Phú Cốc làm điểm xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, đánh giá, rút kinh nghiệm nhân rộng ra các thôn. Trong quá trình thực hiện, Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân, UBMTTQ các đoàn thể đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, làm việc với cơ sở thôn để nắm bắt tiến độ, đưa ra các giải pháp thực hiện các tiêu chí phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị.

 Bên cạnh đó, xã Minh Thuận tập trung huy động nguồn lực trong dân để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thôn như: vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường làng, ngõ xóm, huy động ủng hộ của con em trong thôn đi làm ăn xa cùng với đóng góp của Nhân dân làm lại đường giao thông thôn, dong ngõ, đầu tư mua sắm thêm các trang thiết bị nhà văn hóa thôn; làm cứng hóa giao thông nội đồng. Thực hiện vệ sinh môi trường, trồng các chậu hoa, cây cảnh trên trục đường chính thôn, vận động các hộ dân tự quét dọn đường làng khu vực gia đình, thực hiện phân loại xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình, được Nhân dân đồng tình hưởng ứng.

 Đến nay, xã Minh Thuận có 4 thôn gồm: Hướng Nghĩa, Phú Vinh, Phú Lão và Phú Cốc đã được UBND huyện thẩm định công nhận thôn nông thôn mới kiểu. Trong năm 2022, xã Minh Thuận tập trung chỉ đạo 3 thôn gồm: thôn Bịch; Kênh Đào và Duyên Hạ huy động các nguồn lực xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu như tiêu chí về giao thông, môi trường; đến tháng 12/ 2022 các thôn đã hoàn thành tất cả các tiêu chí, phục vụ công tác thẩm định công nhận thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Bức tranh nông thôn mới sáng, xanh, sạch, đẹp ở huyện Vụ Bản được dệt nên bởi những sắc màu tươi mới và sự chuyển biến rõ rệt từ nhận thức đến hành động của cán bộ và Nhân dân trong thực hiện xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Cấp ủy, chính quyền các địa phương xác định xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm xuất phát chứ không có điểm dừng, việc hoàn thành các tiêu chí đã khó nhưng làm sao để giữ vững các tiêu chí lại càng khó hơn. Do đó, các địa phương trong huyện sẽ tiếp tục phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí, ngày càng bứt phá vươn lên, cùng với cả huyện, cả tỉnh hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu xây dựng quê hương Vụ Bản anh hùng mạnh về chính trị, giàu về kinh tế, thân thiện, nghĩa tình, thực sự là miền quê đáng sống./.

                                                                             T/h: Hải Yến

                                                      Trung tâm VH –TT&TT huyện.