KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đảng bộ Huyện Vụ Bản – 85 năm xây dựng và phát triển
Lượt xem: 341

Cách đây vừa tròn 85 năm, vào tháng 4/1939, tại chùa Ru, thôn Trung Nghĩa xưa, nay là thôn Nhất Giáp, xã Liên Minh, chi bộ Đảng Hào Kiệt được thành lập. Đây là chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Vụ Bản. Dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, 85 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ huyện Vụ Bản luôn khẳng định vai trò lãnh đạo và là lực lượng tiên phong, phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân để thực hiện thành công công cuộc bảo vệ, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

anh tin bai

Đảng viên chi bộ thôn Nhất Giáp bên Bia di tích ghi danh ngày thành lập chi bộ hào Kiệt tại Chùa Ru

Thôn Trung Nghĩa xưa và thôn Nhất Giáp nay là nơi khởi nguồn phong trào cách mạng của địa phương. Trong đó, đồng chí Nguyễn Phúc - người đảng viên Cộng sản đầu tiên của xã Liên Minh đã khởi xướng phong trào đọc sách báo, truyền bá tư tưởng yêu nước, giác ngộ cách mạng cho thanh, thiếu niên trong thôn. Đầu năm 1939, Tỉnh uỷ Nam Định có chủ trương phát triển tổ chức cơ sở Đảng ở những nơi có phong trào quần chúng hoạt động mạnhđã quyết định thành lập thêm 7 chi bộ, trong đó có chi bộ Hào Kiệt, xã Liên Minh. Tháng 4-1939, chi bộ Đảng Hào Kiệt được thành lập. Trong số những thanh niên hoạt động tích cực của phong trào cách mạng, Tỉnh uỷ lựa chọn 5 đồng chí xuất sắc nhất trong số các đồng chí đã được huấn luyện thử thách để kết nạp gồm: đồng chí Nguyễn Văn Khương (tức Song Hào), đồng chí Phạm Văn Chư, đồng chí Nguyễn Văn Sủng, đồng chí Vũ Văn Giá và đồng chí Nguyễn Văn Khúc. Chi bộ Đảng Hào Kiệt được thành lập đã đặt nền móng cho sự ra đời và lớn mạnh của Đảng bộ huyện Vụ Bản, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong phong trào cách mạng của huyện. Là một tổ chức cơ sở Đảng hoạt động ngay sát Thành phố Nam Định, chi bộ Hào Kiệt đã trở thành hạt nhân của phong trào cách mạng chung toàn huyện và là một mắt xích quan trọng trong hệ thống liên lạc của Đảng. Sau khi thành lập, chi bộ chủ trương tiếp tục thúc đẩy hơn nữa các phong trào sẵn có, nâng cao giác ngộ những thanh niên tích cực, quần chúng tiến bộ. Phong trào cách mạng ở Hào Kiệt ngày càng mạnh lên, liên hệ hoạt động sang các vùng của các xã lân cận như: Vân Cát, Bảo Ngũ, Trình Xuyên, Dương Lai, Quả Linh… Quán triệt và vận dụng sáng tạo đường lối cách mạng của Đảng vào hoàn cảnh cụ thể của địa phương, người dân Hào Kiệt đã tiến hành nhiều cuộc đấu tranh đòi quyền dân sinh, dân chủ. Tranh thủ điều kiện hợp pháp, chi bộ Đảng Hào Kiệt tổ chức Đoàn Thanh niên dân chủ phát động treo cờ, rải truyền đơn dọc đường 10 sang huyện Ý Yên và các xã khác của huyện Vụ Bản; phát hành rộng rãi tài liệu sách báo tuyên truyền đường lối của Đảng và hướng dẫn quần chúng đấu tranh cách mạng. Nhờ đó nhân dân hiểu thêm về Đảng, nâng cao giác ngộ cách mạng, khối liên minh công - nông được củng cố vững chắc, lực lượng chính trị được mở rộng, năng lực lãnh đạo của Đảng được trưởng thành về nhiều mặt, góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám. 

anh tin bai 

Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2023

Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, các phong trào cách mạng trong huyện sục sôi và giành được nhiều kết quả thắng lợi. Lực lượng vũ trang huyện không ngừng lớn mạnh. Các tổ chức cơ sở Đảng phát triển. Đầu năm 1947, toàn huyện có 16 chi bộ với 128 đảng viên. Tỉnh ủy Nam Định đã quyết định thành lập các ban huyện ủy lâm thời các huyện. Tháng 2 năm 1947, Huyện ủy lâm thời huyện Vụ Bản được thành lập với 6 ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ. Đồng chí Vũ Tĩnh – Bí thư liên chi bộ được chỉ định làm Bí thư Huyện ủy lâm thời. Phiên họp đầu tiên của Huyện ủy lâm thời đã đánh giá các mặt công tác và đề ra một số nhiệm vụ chủ yếu là chú trọng phát triển cơ sở đảng và đảng viên, tập trung phát triển kinh tế phấn đấu dân đủ ăn và đóng góp cho kháng chiến; tiếp tục củng cố chính quyền từ huyện đến xã, thôn, quan tâm phát triển lực lượng vũ trang, chuẩn bị hầm hào rào làng kháng chiến.

Mặc dù, còn nghèo nàn, lạc hậu, kinh tế kém phát triển, nhưng dưới Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng,  Nhân dân và lực lượng vũ trang  trong huyện đã phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc, một lòng đi theo Đảng, đi theo Bác Hồ, chiến đấu dũng cảm ngoan cường, bền bỉ, lao động quên mình vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội và vì quyền sống của con người, quyết tâm chống lại thực dân pháp, đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975, đưa đất nước ta thu về một mối.

Đóng góp vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân Vụ Bản không ngừng phát huy truyền thống cách mạng, thực hiện khẩu hiệu "Vừa sản xuất, vừa chiến đấu, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược".  Cùng với luôn đi đầu trong các phong trào "Thóc không thiếu 1 cân, quân không thiếu 1 người" với "Tay cày, tay súng" vừa sản xuất giỏi, vừa chiến đấu dũng cảm chống chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ, quân và dân trong huyện còn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, tạo thế trận liên hoàn vững chắc sẵn sàng chiến đấu đánh địch, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, bảo vệ tài sản xã hội chủ nghĩa, bảo vệ an toàn tuyến giao thông đường sắt và đường bộ, thông tầu, thông xe, kịp thời  chi viện cho chiến trường Miền Nam ruột thịt. Trong kháng chiến chống Mỹ, lực lượng vũ trang huyện đã phối hợp với các lực lượng và trực tiếp chiến đấu hơn 200 trận, bắn rơi 06 máy bay địch. Ngoài ra, nhân dân huyện nhà còn đóng góp cho chiến trường Miền Nam 66.340 tấn thóc; 24.200 tấn thực phẩm và 11.300 thanh niên tình nguyện lên đường tham gia chiến đấu, cùng hàng vạn thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu, đã góp phần cùng cả nước hoàn thành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Tuy nhiên, trong số những con em của quê hương Vụ Bản lên đường vào chiến trường Miền Nam, có nhiều người đã cống hiến cả tuổi thanh xuân cho Tổ quốc, mãi mãi không trở về, có những người  trở về với cơ thể không còn nguyên vẹn, mang theo thương tật của chiến tranh.

Tri ân công lao đóng góp của quân và dân huyện nhà cho các cuộc kháng chiến bảo vệ tổ quốc, Đảng và nhà nước đã phong tặng danh hiệu “ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho nhân dân và lực lượng vũ trang huyện cùng 13 xã, thị trấn trong huyện, và 25 tập thể, 13.249 cá nhân được nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương các loại.

anh tin bai
anh tin bai

Bộ mặt nông thôn trong huyện khang trang, sạch đẹp

Nhìn lại chạng đường đã qua, cùng với cả nước, huyện nhà đã đi lên và đạt được những thành tựu quan trong trên tất cả các lĩnh cực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Nhất là trong những năm qua, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn trong huyện đã có sự thay đổi rõ rệt. Nhờ sự linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng sự đồng thuận, quyết tâm cao của hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân nên huyện nhà đã có bước phát triển bứt phá, vươn lên. Năm 2023, kinh tế của huyện tiếp tục có bước tăng trưởng khi tổng giá trị sản xuất tăng 13,43 % so với năm 2022; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, nông – lâm – thủy sản chiếm 10,2%, công nghiệp – xây dựng và kinh doanh dịch vụ chiếm 89,8%. Ngoài tập trung nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị hàng nông sản, huyện nhà đã đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và kinh doanh dịch vụ, tạo việc làm tại chỗ và nâng cao mức thu nhập cho lao động nông thôn. Nhờ vậy, tổng giá trị sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp ước đạt 13.684 tỷ đồng; Các hoạt động thương mại dịch vụ đã tích cực quảng bá và nâng cao chất lượng phục vụ các dịch vụ tiêu dùng, ăn uống, vui chơi, với giá trị đạt 1.666 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 70 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,87%. Phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, được huyện triển khai tích cực, hiệu quả. Đến nay, 100% xã, Thị trấn đạt xã nông thôn mới nâng cao, trong đó có 3 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu, thị trấn Gôi đạt chuẩn đô thị văn minh, 51 thôn, xóm, tổ dân phố được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 25 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế phát triển toàn diện, với trên 95% số thôn xóm đạt danh hiệu làng văn hóa, 91% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Môi trường nông thôn được cải thiện, đến nay trên 99% dân số nông thôn được dùng nước sạch. Đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân ngày càng phong phú, bản sắc văn hóa quê hương và các hoạt động từ thiện, nhân đạo tiếp tục được giữ gìn, khơi dậy và phát huy, góp phần giữ vững an ninh trật tự nông thôn. Hệ thống chính trị, bộ máy chính quyền các cấp được củng cố, kiện toàn và hoạt động ngày càng chất lượng, hiệu quả hơn, góp phần lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nhất là chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Năm 2024, Huyện phấn đấu hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao.

anh tin bai
anh tin bai

Huyện nhà đẩy mạnh phát triển kinh tế nâng cao đời sống của Nhân dân

Từ một chi bộ ban đầu với 5 đảng viên, sau 85 năm thành lập và phát triển, đến nay, Đảng bộ huyện Vụ Bản đã có 6.610 đảng viên, với 57 tổ chức cơ sở Đảng. Hàng năm, Đảng bộ giữ vững hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 92% đảng viên trở lên và 100% tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Những kết quả đạt được một lần nữa khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sâu sát, cụ thể, khoa học của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở; đồng thời, cũng khẳng định vai trò của nhân dân trong quá trình phát triển chung của huyện. Những chủ trương, quyết sách đúng đã khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, đóng góp trí tuệ, công sức, tiền của để thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, tạo thế và lực mới để xây dựng huyện Vụ Bản ngày càng vững về chính trị, mạnh về kinh tế và giàu về bản sắc văn hóa, cùng cả tỉnh vững bước đi lên trên con đường hội nhập và phát triển.

                                                                                             P/v:  Hải Vân