KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Chùa Vĩnh Lại xã Vĩnh Hào, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định
Lượt xem: 25
anh tin bai
anh tin bai

 

Vị trí

Chùa Vĩnh Lại thuộc xã Vĩnh Hào, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. 

Lược sử

Đền chùa Vĩnh Lại nằm trên khu đất cao, quay hướng nam, gồm 7 tòa nhà với 21 gian. Phía trước là hệ thống tam quan, nhà khách và một sân rộng. Tòa tiền đường đền Vĩnh Lại được xây vào năm Kỷ Tỵ niên hiệu Gia Long năm thứ 8 (1809), trùng tu vào niên hiệu Duy Tân thứ 3 (1909). 

Chùa làm từ thời Nguyễn, các cấu kiện gỗ được thể hiện Long, Ni, quy, Phượng, hoa chanh, hoa cúc, lá lật, vân tản kênh bóng nhiều dáng, vẻ cũng mang đậm phong cách Nguyễn. Chùa thờ Phật, có hệ thống tượng cũng được bài trí như các chùa khác trong tỉnh nhưng ở nhà tổ có pho tượng tạc ông cụ già mặc áo cà sa hên trán hằn sâu những nếp nhăn cuộc đời vì đạo. Chùa làm cùng thời với đền thờ hai ông Bạch Đẳng và cao Lộc giúp Hai Bà Trưng đánh quân Hán xâm lược.

Đặc biệt khu chùa Vĩnh Lại là công trình được gia công nghệ thuật nhiều nhất: xà nách, đầu dư, con rường đều chạm kênh bong lá lật, vân tản, hoa cúc, hoa chanh. Trên các vì chạm hình các con ly ẩn hiện, lá hỏa, hình rồng mẹ và bầy con theo phong cách Nguyễn. Long ngai thờ Bạch Đằng, Cao Lôi là công trình chạm khắc có giá trị với những băng hoa lá cách điệu, hình rồng chầu nhiều dáng vẻ. Ở đây còn có quả chuông đồng đúc vào đời vua Tự Đức năm thứ 23 (1870) có tiếng ngân ấm lạ.

Chùa Vĩnh Lại, ngoài các hệ tượng phật được thờ như ở các chùa khác, tại nhà tổ có một pho tượng tạc một cụ già, mặc áo cà sa, trán nhăn nếp sâu và mắt như nhìn xuống… Đây là một pho tượng đẹp có giá trị ở chùa Vĩnh Lại.

Giá trị văn hoá

Lễ hội ở đền chùa Vĩnh Lại được tổ chức vào ngày thánh ra đời hoặc dịp đầu xuân để tri ân các tổ mở đất, tụ dân. Hàng năm vào ngày 30 tháng chạp, cụ từ và ban khánh tiết làm lễ mở cửa đền, chùa. Mọi người đến lễ cầu mong và thắp hương về lễ tổ tiên đón giao thừa, năm mới.

Cum di tích đền chùa Vĩnh Lại đã được xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc gia/

https://chonthieng.com/dia-diem/chua-vinh-lai-vu-ban-nam-dinh/