KHI CẦN GIẢI ĐÁP VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH - HÃY GỌI NGAY ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG SỐ ĐT 0228.3821626 - 0888305268!


 



anh tin bai
 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
HĐND huyện: nâng cao chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri
Lượt xem: 1134

Với vai trò, trách nhiệm đại biểu dân cử, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong huyện, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HÐND huyện không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, tích cực lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri để giải đáp thỏa đáng, nhằm đáp lại sự kỳ vọng, tín nhiệm của cử tri.

anh tin bai

Hội nghị liên tịch để thống nhất nội dung, chương trình, thời gian tổ chức kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 và rà soát báo cáo trả lời các ý kiến kiến nghị của cử tri từ kỳ họp trước đến này

anh tin bai

Ban Kinh tế - Xã hội - HĐND huyện giám sát chuyên đề tại xã Tân Khánh

Năm 2023, Nhân dân miền Mỹ Trung, xã Thành Lợi rất phấn khởi khi tuyến đường Dốc Sắn đi bến đò Kĩa chạy qua địa bàn hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây là tuyến đường trục xã, đã xuống cấp từ nhiều năm nay. Trước thực trạng đường xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nhiều ổ gà, ổ voi, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông, nhất là vào những ngày mưa, đại biểu cử tri miền Mỹ Trung đã nhiều lần đề nghị huyện, xã đầu tư nâng cấp tuyến đường. Sau khi kiến nghị của cử tri được đưa ra, UBND huyện đã chỉ đạo ngành chức năng của huyện phối hợp với UBND xã Thành Lợi tiến hành kiểm tra thực tế, để đưa ra các biện pháp giải quyết. Được sự đồng thuận của Nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Dốc Sắn – Đò Kiã có chiều dài 1,6 km, với giá trị đầu tư gần 10 tỷ đồng đã nhanh chóng được triển khai thi công. Đến nay, dự án đã đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân miền Mỹ Trung nói riêng và xã Thành lợi nói chungCử tri xã Thành Lợi rất hài lòng khi kiến nghị của cử tri đã được các cấp có thẩm quyền lắng nghe, tháo gỡ, từ đó tạo niềm tin giữa cử tri và HĐND các cấp.  

Hay như trong quá trình xây dựng nông thôn mới, các địa phương trong huyện đều triển khai các dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông đường trục xã, đường liên thôn xóm và đường dong ngõ. Theo đó, nhiều dự án khi thực hiện đã vấp phải khó khăn đó là việc di dời các cột điện, bởi khi mở rộng đường hầu hết các cột điện đều nằm ở lòng đường. Đây cũng là vấn đề mà nhiều cử tri ở các địa phương trong huyện quan tâm, kiến nghị. Nắm bắt được thực tế, HĐND huyện, UBND huyện đã chỉ đạo ngành Điện lực Vụ Bản phối hợp với các địa phương khảo sát thực tế và hỗ trợ việc di dời các cột điện vào lề, đảm bảo mỹ quan của các tuyến đường và tạo thuận tiện cho các phương tiện lưu thông qua lại. Do đó, trong những năm qua, toàn huyện đã có hàng trăm cột điện được di dời, phục vụ các dự án mở rộng đường giao thông, đáp ứng tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong từng giai đoạn.

anh tin bai
anh tin bai

Cử tri các địa phương phát biểu ý kiến tại các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND huyện

Thực hiện chức năng và nhiệm vụ, trước và sau các kỳ họp HĐND huyện, thường trực HĐND huyện phối hợp với Uỷ ban MTTQ huyện tổ chức cho các tổ đại biểu HĐND huyện tiếp xúc cử tri, để các tổ đại biểu HĐND huyện báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong thời gian qua và báo cáo kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri; đồng thời, tạo điều kiện cho cử tri trong huyện bày tỏ tâm tư, nguyện vọng cũng như kiến nghị với các cấp có thẩm quyền về các vấn đề còn khó khăn ở địa phương. Các ý kiến kiến nghị của cử tri được tiếp thu, tổng hợp, phân loại và gửi đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định. Theo báo cáo, hàng năm, có khoảng 100 ý kiến kiến nghị của cử tri, tập trung vào các lĩnh vực, như sản xuất nông nghiệp, tài nguyên – môi trường, tài chính, Điện lực- Viễn thông, văn hóa, an ninh trật tự và chính sách xã hội.

Không chỉ tiếp thu và giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri đề nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri theo định kỳ trước, trong và sau các kỳ họp, các tổ đại biểu HĐND huyện còn thường xuyên lắng nghe, tiếp thu các ý kiến của cử tri trong quá trình làm việc, từng bước giải quyết thấu đáo những kiến nghị của cử tri theo hướng xuyên suốt và cụ thể. Đáng chú ý, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, một số ý kiến còn tồn đọng qua nhiều kỳ họp đã được các cấp, các ngành trực tiếp trả lời theo thẩm quyền đạt hiệu quả, cơ bản đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Để nâng cao chất lượng giải quyết các kiến nghị của cử tri trong huyện, ngoài việc tổ chức giám sát theo chuyên đề và giám sát thường xuyên, Thường trực HĐND huyện còn Giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước kỳ họp và tổng hợp ý kiến thảo luận của các đại biểu tại kỳ họp. Và trước mỗi kỳ họp HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức các buổi làm việc để nghe lãnh đạo UBND huyện và Thủ trưởng các cơ quan, ngành báo cáo tiến độ, kết quả giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri và ý kiến thảo luận của các đại biểu trong các kỳ họp. Sau mỗi buổi làm việc, đều có những ý kiến góp ý cũng như chỉ đạo UBND huyện giải quyết thoả đáng các ý kiến, kiến nghị. Qua giám sát cho thấy, UBND huyện và các cơ quan, đơn vị đã phát huy trách nhiệm, tập trung giải quyết và trả lời đầy đủ các kiến nghị của cử tri. Đa số kiến nghị của cử tri đã được giải quyết, trả lời thoả đáng. Đối với những nội dung chưa thể thực hiện được ngay, UBND huyện đã trả lời và nêu rõ lý do, nguyên nhân. Kết quả giải quyết các kiến nghị cơ bản đã đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri và đại biểu HĐND huyện. Một số hạn chế, như nội dung trả lời còn dài dòng, chưa sát với kiến nghị; chưa có phương án, biện pháp giải quyết cụ thể, kịp thời, có những nội dung phải phụ thuộc vào nguồn lực và thời gian nên chưa thể giải quyết ngay được, Thường trực HĐND huyện đã chỉ đạo UBND huyện và các ngành khắc phục những hạn chế, nghiên cứu kỹ các kiến nghị của cử tri và tập trung giải quyết trong tời gian sớm nhất, nội dung trả lời các kiến nghị của cử tri phải ngắn gọn, xúc tích, đúng trọng tâm.

Với tinh thần cầu thị, trọng dân, gần dân, hàng năm, HĐND các cấp trong huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức tiếp xúc cử tri theo hướng mở rộng thành phần tham dự để hội nghị ngày càng chất lượng, thực chất, thu hút được đông đảo người dân tham gia. Thường trực HĐND huyện chỉ đạo các địa phương, các tổ đại biểu thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri. Sau mỗi buổi tiếp xúc cần nâng cao vai trò giám sát, trực tiếp đến cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri; đồng thời giải quyết kịp thời, dứt điểm các kiến nghị thuộc thẩm quyền; gắn trách nhiệm của người đứng đầu ngành, đơn vị, địa phương trong việc xem xét giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, nhằm bảo đảm các nội dung giải quyết, trả lời đúng quy định pháp luật, có chất lượng, mang lại hiệu quả. Từ đó, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị.

P/v: Hải Vân – Trung tâm VH – TT&TT huyện